ในภาพยนตร์ ‘Jaws’ (1975) นอกจากจะเป็นผลงานเอกสุดคลาสสิกของผู้กำกับ ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ (Steven Spielberg) ที่สร้างรายได้อย่างถล่มทลายทั่วโลก ด้วยฉากเขย่าขวัญที่ครั้งหนึ่งเคยทำให้ผู้ชมคลื่นไส้ และกลัวจนไม่กล้าลงทะเลไปพักใหญ่ ๆ แต่ถ้าเคยดูและยังจำกันได้ ในหนังเรื่องนี้ก็ยังมีฉากขโมยซีนฮา ๆ ฉากหนึ่ง เป็นฉากที่ผู้คนบนชายหาดกำลังวิ่งหนีตายหลังจากพบเห็นครีบฉลามลอยอยู่กลางทะเล

Jaws
‘โจนาธาน เซียร์ล’ (Jonathan Searle) (ขวา)
ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Jaws’ (1975)

แต่ดันกลายเป็นฝีมือของเด็กเกรียน ๆ สองคนในชุดประดาน้ำ ที่ติดครีบฉลามปลอมเพื่อแกล้งคนต่างหาก แถมยังเกือบจะโดนตำรวจน้ำสอยเพราะคิดว่าเป็นฉลามจริง ๆ เข้าให้แล้ว และตอนนี้ใครจะเชื่อว่า หนึ่งในสองเด็กเกรียนก็คือ ‘โจนาธาน เซียร์ล’ (Jonathan Searle) ชาวเกาะมาร์ธาส์วินยาร์ด (Martha’s Vineyard) รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) สหรัฐอเมริกา วัย 56 ปี ที่ตอนนี้เป็นตำรวจยศจ่า และกำลังจะกลายมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจดูแลพื้นที่ชายหาดนี้อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=9iG8Xp-Uv6U

เว็บไซต์สื่อท้องถิ่น The Vineyard Gazette ของเกาะมาร์ธาส์วินยาร์ด รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรรมการของสภาเทศบาล ให้จ่าโจนาธาน เซียร์ล เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกรมตำรวจเอ็ดการ์ทาวน์ (Edgartown Police Department) เป็นผู้บัญชาการตำรวจเขตโอคบลัฟส์ (Oak Bluffs) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กับกรมตำรวจเอ็ดการ์ทาวน์ ที่เคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของภาพยนตร์เรื่อง Jaws อันโด่งดังเมื่อ 47 ปีที่แล้ว

Jaws
‘โจนาธาน เซียร์ล’ (Jonathan Searle) ในปัจจุบัน

การแต่งตั้งในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากการที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งเขตโอคบลัฟส์คนเก่า กำลังจะเกษียณอายุภายในสิ้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการ 4 คนเพื่อทำการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีคุณสมบัติขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ. ต่อไป ในการคัดเลือกครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมคัดเลือก 3 คน ในการคัดเลือก คณะกรรมการจะทำการสัมภาษณ์ตำรวจแต่ละนายเพื่อดูวิสัยทัศน์ในการดูแลชุมชน ก่อนจะลงคะแนนโหวต โดยจ่าโจนาธาน ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ผบ. เขตโอคบลัฟส์ ที่มีชื่อเสียงในฐานะโลเกชันที่เคยถ่ายภาพยนตร์ดัง ด้วยคะแนนโหวต 3-1 เสียง

โจนาธานเป็นคนพื้นเพเป็นชาวเกาะมาร์ธาส์วินยาร์ดมาตั้งแต่กำเนิด หลังจากที่เขาได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ เขาได้เข้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดกรมตำรวจเขตเอ็ดการ์ทาวน์ (Edgartown Police Department) ที่อยู่ใกล้เคียงกับเขตโอคบลัฟส์ ตามรอย ‘จอร์จ เซียร์ล’ (George Searle) พ่อของเขาที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเขตโอคบลัฟส์มาก่อน ในระหว่างที่สปีลเบิร์กกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Jaws ในบริเวณเกาะแห่งนี้อยู่พอดี ก่อนจะดำรงตำแหน่ง ผบ. เขตโอคบลัฟส์ ในระหว่างปี 1981-1995

Jaws
ภาพยนตร์ ‘Jaws’ (1975)

การที่โจนาธานเคยได้แสดงภาพยนตร์ในเขตนี้มาก่อน คงไม่ใช่เหตุผลหลักในการได้รับเลือกเป็น ผบ. แต่เป็นเพราะผลงานที่เขาได้ทำหน้าที่ในการดูแล สร้างความสัมพันธ์กับคนในชุมชนที่เป็นบ้านเกิดของเขาเองมาโดยตลอด และอีกทั้งเขายังเป็นผู้ริเริ่มฝีกเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อช่วยเหลือในการบำบัดรักษาเพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติดในชุมชน และในปี 2008 เขาเองยังมีส่วนร่วมในการจับกุมชายคนหนึ่งที่สร้างความแตกตื่นด้วยการหลอกนักท่องเที่ยวว่า ชายหาดที่โด่งดังนี้มีฉลามขาวขนาดใหญ่สองตัวว่ายอยู่ในทะเล อืม…

Jaws
‘โจนาธาน เซียร์ล’ (Jonathan Searle) ในปัจจุบัน

เกาะมาร์ธาส์วินยาร์ด เกาะทางตอนใต้ของรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นพื้นที่ที่ผู้กำกับหน้าใหม่ในขณะนั้นอย่าง สตีเวน สปิลเบิร์ก เลือกใช้เป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำ โดยเฉพาะชายหาดระหว่างเขตโอคบลัฟส์ และเขตเอ็ดการ์ทาวน์ ที่ถือเป็นโลเกชันหลักที่ปรากฏในภาพยนตร์ เนื่องจากสปีลเบิร์กต้องการที่จะถ่ายทำภาพยนตร์ในทะเลจริง ๆ โดยไม่ใช้การจัดฉากในสตูดิโอ

รวมทั้งชายหาดระยะทาง 19 กิโลเมตรแห่งนี้ เป็นชายฝั่งที่มีผู้อยู่อาศัยและอาคารบ้านเรือนไม่มาก ทำให้ดูเหมือนเป็นชายหาดในมหาสมุทรที่มีความเวิ้งว้าง แต่ก็ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการที่ชายหาด มีความลึกของชายฝั่งไม่เกิน 11 เมตรโดยเฉลี่ย ซึ่งตื้นกว่าชายหาดปกติ ทำให้ทีมงานสามารถเตรียมงาน บังคับหุ่นฉลามจำลองขนาดใหญ่ที่สปีลเบิร์กตั้งชื่อว่า ‘บรูซ’ (Bruce) และถ่ายภาพทั้งช็อตบนชายฝั่ง ในทะเล และช็อตใต้ทะเลได้อย่างสะดวก

ในทีแรก หน่วยงานของเกาะเองไม่อยากต้อนรับให้กองถ่ายภาพยนตร์มาถ่ายทำ เนื่องจากมีความกังวลว่าจะทำให้กระทบกับการท่องเที่ยวของชายหาด ทำให้ทีมงานจึงต้องสมมติชื่อชายหาดแห่งนี้ใหม่ว่าหาดอะมิตี (Amity) และวางแผนงานสร้างอย่างรัดกุม รวมทั้งยังได้เกณฑ์ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่บางส่วนมาร่วมเข้าฉากด้วย และหนึ่งในชาวบ้านเหล่านั้นก็คือ โจนาธาน และพี่ชายของเขา ‘สตีเวน เซียร์ล’ (Steven Searle) ที่ได้แสดงในบทขโมยซีนร่วมกัน

Jaws
‘โจนาธาน เซียร์ล’ (Jonathan Searle) ในปัจจุบัน

ซึ่งโจนาธานโชคดีกว่าสตีเวนหน่อยก็ตรงที่ เขาได้มีประโยคพูดในหนังว่า “เขาบอกให้ผมทำ” (“He Made Me Do It.”) หนึ่งประโยคถ้วน และทั้งคู่ยังได้รับเครดิตเป็น ‘เด็กชายผู้ว่ายน้ำกับครีบกระดาษลัง’ (Boy Swimmer with Cardboard Fin) จนเมื่อเขาตัดสินใจเดินทางสายอาชีพตำรวจ ที่เขาใช้คำว่า “เป็นสิ่งที่ผมทำมาตลอดชีวิต” ก็เลยทำให้ Jaws กลายเป็นผลงานการแสดงครั้งแรกและครั้งเดียวของเขาไปโดยปริยาย

และถ้าหากถามว่าเขารู้สึกอย่างไรที่ได้เห็นตัวเองได้แสดงในภาพยนตร์ เขากล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ผมรู้สึกตลกตัวเองชิบเป๋งเลย!”


ที่มา: Vineyard Gazette, The New York Post, Far Out Magazine, Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส