BTS วงซูเปอร์สตาร์จากแดนกิมจิ เข้าร่วมการแถลงข่าวก่อนเข้าประชุมกับโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความหลากหลายของเชื้อชาติ รวมไปถึงหารือเรื่องปัญหาการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมจากการเหยียดเชื้อชาติเอเชีย

เมื่อวันอังคาร ที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา BTS ได้ขึ้นแท่นที่ทำเนียบขาวพร้อมกับโฆษกประจำทำเนียบขาวอย่าง คารีน จีน-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre) ก่อนที่ ‘อาร์เอ็ม’ หัวหน้าวง BTS จะเริ่มต้นกล่าวจากการแนะนำสมาชิกในวง ก่อนจะขอบคุณไบเดนและทำเนียบขาวที่อนุญาตให้มีการอภิปรายในหัวข้อนี้

สมาชิกวง BTS และ คารีน จีน-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre)

ต่อมาอาร์เอ็มได้พูดถึงประเด็นสำคัญ เช่น การยอมรับเชื้อชาติเอเชีย ซึ่งมันเป็นการเตือนว่าพวกเขาจะทำอะไรได้บ้างในฐานะศิลปิน “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่วันนี้พวกเราได้รับเชิญให้มาทำเนียบขาวเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของอาชญากรรมที่เกิดจากการเหยียดเชื้อชาติเอเชีย รวมไปถึงการยอมรับเชื้อชาติเอเชีย และความหลากหลายของเชื้อชาตินี้” เขากล่าว

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดครั้งใหญ่ จำนวนอาชญากรรมที่เกิดจากการเหยียดเชื้อชาติเอเชียก็มีเพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด เว็บไซต์ ‘Stop Asian Hate’ ได้รายงานคดีอาชญากรรมที่มาจากการเหยียดเชื้อชาติมากถึง 11,000 คดี ตั้งแต่เริ่มการระบาดครั้งใหญ่ในเดือนมีนาคม ปี 2020 ไปจนถึง ธันวาคม ปี 2021

‘อาร์เอ็ม’ หัวหน้าและสมาชิกวง BTS ขณะที่กำลังพูดบนโพเดียม

นอกจากอาร์เอ็มแล้ว สมาชิกในวงที่เหลือก็ได้พูดเปิดใจถึงความสำคัญของความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกทางเชื้อชาติ อีกทั้งยังแสดงความคิดเกี่ยวกับการต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชีย ความหลากหลายทางดนตรีและความรักที่มีต่อแฟน ๆ ของพวกเขา

“เรารู้สึกเสียใจกับอาชญากรรมที่เกิดจากการเหยียดเชื้อชาติที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ รวมไปถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพื่อยุติเรื่องนี้ เราจึงขอใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง” จีมินกล่าว

“ไม่ผิดที่จะแตกต่าง” ชูก้ากล่าว “บางทีความเท่าเทียมกันอาจเริ่มต้นเมื่อเราเปิดใจและยอมรับความแตกต่างทั้งหมดของเรา”

“ทุกคนมีความเป็นมาของตัวเอง เราหวังว่าวันนี้จะเป็นก้าวหนึ่งในการเคารพและเข้าใจทุกคนในฐานะบุคคลที่มีค่า” วีกล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BTS ออกมาเรียกร้องเรื่องการเหยียดชนชาติเอเชีย เพราะเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุกราดยิงร้านนวดสปา 3 แห่ง ในแอตแลนต้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากในเหตุการณ์ครั้งนั้น BTS ก็ได้ออกมาโพสต์รูปภาพที่เขียนข้อความทั้งภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษลงบนทวิตเตอร์ของพวกเขา พร้อมติด #StopAsianHate และ #StopAAPIHate เพื่อรณรงค์ให้ยุติการสร้างความเกลียดชังและการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชีย

BTS หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อเรียกว่า Bangtan Boys (บังทันบอยส์) หรือ บังทันโซยอนดัน ในภาษาเกาหลี ซึ่งมีความหมายว่า เด็กชายในเสื้อเกราะกันกระสุน ซึ่งความหมายและโลโก้ของวงก็ถูกเปลี่ยนอีกครั้งเมื่อปี 2017 เป็น ‘Beyond The Scene’ มีความหมายว่า วัยรุ่นผู้พัฒนาสู่ความใฝ่ฝันอย่างไม่หยุดยั้งและไม่ยึดติดกับสถานภาพปัจจุบัน BTS กลายเป็นวงจากเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก จากผลงานเพลงฮิตอย่างเพลง “Butter” ที่ทำลายสถิติมิวสิกวิดีโอบนยูทูบ ที่มียอดวิวทะลุ 100 ล้านวิว เร็วที่สุด โดยใช้เวลาไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ที่มา Esquire , ABCNews

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส