3 ซิงเกิลแรกจากอัลบั้ม ‘40 ปี ฅนคาราบาว’ ผลงานในวาระครบรอบ 40 ปีของคาราบาว “40 ปี ฅนคาราบาว”, “ดอกไม้กับผีเสื้อ” และ “สามช่าหาเพื่อน” ถูกปล่อยออกมาเป็นการอุ่นเครื่องให้อัลบั้มเต็มที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม มีครบเครื่องความเป็นคาราบาวทั้งเรื่องราวทั้งดนตรี ตั้งแต่เพลงที่บอกเล่าเรื่องราวของวง, เพลงรักที่มีเนื้อหาคมคาย และงานในจังหวะสามช่า ที่มีลายเซ็นเฉพาะตัว ทำให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงกันไปได้เลยทีเดียว

ไม่เพียงแต่เรื่องเนื้อหาและจังหวะลีลาที่ทำให้คิดงานเพลงในแบบฉบับของคาราบาวแล้ว การบันทึกเสียง ก็ทำกันในระบบแอนะล็อก (Analog) แบบดิจิทัล (Digital) ให้ซาวนด์นุ่ม ๆ แบบงานยุคเก่า แต่เก็บรายละเอียดของเสียงได้เนี้ยบตามเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน

สำหรับซิงเกิลที่ 4 “วิมานรักอากาศ” แฟนเพลงจะได้สัมผัสกับอีกมุมอารมณ์ที่แตกต่างจาก 3 ซิงเกิลก่อนหน้า เพราะคราวนี้จะเป็นเรื่องราวความรักที่อยู่ไกลเกินเอื้อม แต่แทนที่จะนำเสนอแบบเพลงรักเศร้า ๆ แต่ “วิมานรักอากาศ” มาพร้อมมุมมองดี ๆ  เป็นเพลงรักเพื่อชีวิตคิดบวก โดยเจ้าของเสียงร้องนำในเพลงนี้ ก็คือ “เทียรี่ เมฆวัฒนา” ที่มอบเสียงนุ่ม ๆ ให้กับเพลงนวล ๆ ของคาราบาวเอาไว้หลายต่อหลายเพลง อีกทั้งเพลงนี้ยังพิเศษมาก ๆ ที่มีการประสานเสียงร้องร่วมโดย “แอ๊ด คาราบาว”  ซึ่งชวนให้คิดไปถึงบทเพลงในสไตล์เดียวกันที่มีอายุ 20 กว่าปีแล้วอย่าง “ลมพัดใจเพ”บทเพลงเพราะ ๆ จากอัลบั้ม “พออยู่พอกิน” ที่ออกมาในปี 2541

และสไตล์การร้องและท่วงทำนองอันนุ่ม ๆ นวล ๆ เบาสบายนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้ในการบอกเล่าความหมายดี ๆ ผ่านบทเพลง “วิมานรักอากาศ” เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับหัวใจ แม้เป็นความรักในจินตนาการ แต่ก็ย้อมหัวใจให้กลายเป็นสีชมพู เติมเต็มกำลังใจ เติมพลังให้ในแต่ละวัน มีความหวังและก้าวเดินไปอย่างเข้มแข็ง

นอกจากจะสร้างความรู้สึกดี ๆ ผ่านเนื้อหาและดนตรีที่ฟังสบาย ๆ ขยับอารมณ์ตามได้แล้ว  มิวสิกวิดีโอของ “วิมานรักอากาศ” ยังสื่อสารได้ลงตัวกับเรื่องราว เมื่อนำเสนอมุมมองความรักที่แม้ว่าจะเป็นเพียงภาพในจินตนาการ แต่สามารถผลักดันให้หลาย ๆ คนที่รู้สึกท้อแท้หรือหมดหวังกับเรื่องราวที่ต้องเผชิญ มีกำลังใจในการก้าวเดินต่อ และยิ้มให้กับคนในจินตนาการได้อย่างมีความสุข

ฟัง “วิมานรักอากาศ” และเพลงอื่น ๆ จาก ‘40 ปี ฅนคาราบาว’ ที่บันทึกเสียงในระบบแอนะล็อก-ดิจิทัล ที่ให้อารมณ์แบบซาวด์ในยุคแรก ๆ ของคาราบาว และ พิเศษสุด ๆ กับไฟล์เสียง ดอลบี แอตโมส (Dolby Atmos) ที่จะเพิ่มมิติในการฟังเพลงให้ลุ่มลึก ราวกับสมาชิกของวงมาเล่นดนตรีอยู่ตรงหน้า ได้จากบริการทุกสตรีมมิงโดยวอร์นเนอร์ มิวสิค

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส