คริส อีแวนส์ (Chris Evans) พระเอกหนุ่มที่ทุกคนรู้จักกันดีจากบท ‘กัปตันอเมริกา’ ถือเป็น ‘ทาสหมา’ ตัวยงคนหนึ่งของวงการฮอลลีวูด ปัจจุบันเขามีสุนัขหนึ่งตัวที่รักมาก ๆ ชื่อว่า ‘ดอดเจอร์’ และในระหว่างการเดินสายให้สัมภาษณ์โปรโมตภาพยนตร์เรื่อง ‘Lightyear’ อีแวนส์ผู้ให้เสียง ‘บัซ ไลท์เยียร์’ ได้กล่าวผ่านรายการ ‘Puppy Interview’ ว่า การตัดสินใจรับดอดเจอร์มาจากเชลเตอร์ หรือ สถานสงเคราะห์สัตว์ ถือเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา

“ผมคิดเสมอว่า หากผมจะรับสุนัขมาเลี้ยงหรือช่วยชีวิตสุนัขสักตัว มันคงจะเป็นลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ แต่ดอดเจอร์เป็นสุนัขโตเต็มวัยเลย การรับเลี้ยงสุนัขไม่ใช่เรื่องที่ผมเคยคิดมาก่อน แต่สุดท้ายมันกลายเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของผม”

อีแวนส์กับเจ้าดอดเจอร์

นักแสดงวัย 41 ปี กล่าวต่อว่าสุนัขแก่ ๆ หรือที่โตเต็มวัยจำนวนมากมักถูก ‘มองข้าม’ เนื่องจากเจ้าส่วนใหญ่มักจะมองหาลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ มากกว่า

“ผมว่าสุนัขแก่ ๆ มักจะถูกมองข้ามและมันแย่มากจริง ๆ พวกมันมักจะผูกพันกับใครก็ตามที่พวกมันอยู่มาด้วยสักพักใหญ่ ๆ แล้ว”

อีแวนส์เผยในช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์ว่า เขาอยากจะให้คนลองไปที่สถานสงเคราะห์สัตว์ ในลอสแอนเจลิสสักครั้ง (Pacific Pups Rescue) เขาเชื่อว่าทุกคนจะได้พบกับสุนัขที่น่ารักและนิสัยดีรอทุกคนอยู่

“ลองไปเจอสุนัขที่น่ารักเหล่านี้ที่ Pacific Pups Rescue ดู พวกมันน่ารักมาก ๆ และยังต้องการบ้าน ดังนั้นไปที่เชลเตอร์เลย ไปหาสุนัขที่ใช่กับคุณ สุนัขที่น่ารักเหล่านี้กำลังรอคุณอยู่ที่นั่น”

อีแวนส์รับดอดเจอร์มาเลี้ยงเมื่อปี 2017 ระหว่างกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Gifted’ ซึ่งฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นในสถานสงเคราะห์สุนัข และนั่นเป็นครั้งแรกที่เขาได้เจอกับดอดเจอร์

“ผมเดินเข้าไปในนั่นแล้วก็คิดว่า ‘สุนัขที่มาเข้าฉากเหล่านี้เป็นสุนัขมีเจ้าของหรือเป็นสุนัขในเชลเตอร์จริง ๆ’ และผมก็รู้ได้ทันทีว่าพวกมันคือสุนัขของที่นี่ ผมก็เลยนั่งลงและมองดูเจ้าสุนัขตัวน้อยตัวนี้ แล้วผมก็คิดว่ามันไม่สมควรอยู่ที่นี่ มันเป็นสุนัขที่ดีมาก ๆ ตอนนั้นมันอายุ 1 ขวบ แต่ทำตัวเหมือนลูกสุนัขเล็ก ๆ มันมีพลังเหลือล้น มันคือหวานใจของผม มันเป็นเด็กดีมาก ๆ มันชอบสุนัขด้วยกัน มันชอบเด็ก มันเป็นสุนัขที่เต็มไปด้วยความรัก”

ดอดเจอร์

ตามรายงานของ Shelter Animals Count ระบุว่าในปี 2019 มีสุนัขมากกว่า 3 ล้านตัว ที่ต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด ที่น่าสนใจคือร้อยละ 65 ของสุนัขที่เข้ามาในศูนย์พักพิงถูกรับอุปการะเลี้ยงดู แต่มีร้อยละ 13 ที่ต้องถูกการุณยฆาต เพราะไม่มีคนรับไปเลี้ยงดู

ที่มา ladbible