[รีวิว] Love & Gelato เจลาโตสุดจำเจ หนังรอมคอมสร้างจากนิยาย แต่ละลายเละเป็นน้ำ

Release Date

22/06/2022

1h 50m

Director : Brandon Camp

Starring : Susanna Skaggs, Saul Nanni, Tobia De Angelis

[รีวิว] Love & Gelato เจลาโตสุดจำเจ หนังรอมคอมสร้างจากนิยาย แต่ละลายเละเป็นน้ำ
Our score
3.6

จุดเด่น

  1. ถ้าดูแบบไม่คิดอะไร ก็ถือว่าเพลิน ๆ ดี มีสาระและแนวคิดในเชิงบวก

จุดสังเกต

  1. ทุกอย่างในหนังออกมาซ้ำซาก (Cliche) ไม่มีอะไรแปลกใหม่ บทพูดและการดำเนินเรื่องน่าเบื่อ เชย และตามสูตรสำเร็จ
  • การแสดง

    4.0

  • โปรดักชัน

    6.0

  • บทหนัง

    2.0

  • ความบันเทิง

    3.0

  • คุ้มเวลาในการชม

    3.0

ดัดแปลงจากหนังสือชื่อเดียวกันของนักเขียนหญิง เจนนา อีเวนส์ เวลช์ (Jenna Evans Welch) ซึ่งเกิดจากความประทับใจในสมัยวัยรุ่น ขณะที่เธออายุ 15 ปี ครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ที่ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เธอเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานถึง 2 ปี เวลช์จำได้ว่าตอนนั้นเธอกินเจลาโต (ไอศกรีมของอิตาลี) วันละ 2-3 ลูก เธอจึงแต่งนิยายโรแมนติกคอมเมดี้ให้เกิดขึ้นที่นั่น (หนังสือชุดนี้มี 3 เล่ม คือ ‘Love & Gelato’, ‘Love & Luck’ และ ‘Love & Olives’ ซึ่งเป็นเรื่องราวของวัยรุ่นสาวที่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อค้นหาอะไรสักอย่างเหมือนกัน แต่มีตัวละครและจุดหมายต่างกัน หนังสือชุดนี้ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times) 

‘Love & Gelato’ ถูก Netflix นำมาสร้างเป็นหนังโรแมนติก-คอมเมดี้-ดราม่า เล่าเรื่องของ ลีนา (ซูซานนา สกาจส์ – Susanna Skaggs) สาวอเมริกันวัย 17 ปีที่เพิ่งสูญเสียแม่จากโรคมะเร็ง แต่ก่อนจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ลีนาตัดสินใจออกเดินทางไปอิตาลีคนเดียวตามคำขอของแม่ที่อยากให้เธอใช้เวลาในช่วงซัมเมอร์ที่นั่น และเพื่อตามหาพ่อที่เธอไม่เคยพบหน้ามาก่อน ลีนาบินสู่กรุงโรม และได้รับการต้อนรับโดยญาติและเพื่อนเก่าของแม่ ลีนาค้นพบสมุดบันทึกของแม่ที่ถ่ายทอดความรู้สึกของช่วงชีวิตตอนวัยรุ่น รวมทั้งคนรักของแม่ ซึ่งนำไปสู่การตามหาพ่อของเธอที่ฟลอเรนซ์

ขณะเดียวกันลีนาได้พบกับหนุ่มอิตาเลียนสองคน คนหนึ่งคือ อเลสซานโดร (ซอล นานนี – Saul Nanni) หนุ่มหล่อบ้านรวยที่อยู่ในวงสังคมชั้นสูง อีกคนคือ ลอเรนโซ (โทเบีย ดิ แอนเจลิส – Tobia De Andelis) เชฟติดดินที่ทำให้เธอรู้สึกอบอุ่น ลีนาเกิดความผูกพันกับทั้งสองคน และนำไปสู่ตอนจบตามสูตรสำเร็จที่เดาได้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

หนังกำกับและเขียนบทโดย แบรนดอน แคมป์ (Brandon Camp) ที่เคยมีงานรอมคอมอย่าง ‘Love Happens’ และ ‘Benji’ ซึ่งมีเนื้อหาแตกต่างจากนิยายต้นฉบับพอสมควร โดยเฉพาะการเน้นเรื่องความสัมพันธ์กับชายหนุ่มทั้งสองคน แทนที่จะให้น้ำหนักกับพ่อที่แท้จริงและชายคนรักอีกคนของแม่ คล้ายกับว่ากลัวหนังจะดราม่าหนักไป เลยเติมแต่งความโรแมนติกคอมเมดี้เข้าไปเยอะ ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด

แต่ที่ผิดคือ “ทุกอย่างออกมาน่าเบื่อและซ้ำซาก” ตั้งแต่บทพูด การดำเนินเรื่อง และการหยอดมุกตลก (เช่น การออกเดตแล้วชวนกระโดดลงน้ำตกจากหน้าผา หรือการที่นางเอกเนิร์ดมาแต่งตัวสวยจนหนุ่มตะลึง) ล้วนเป็นสิ่งที่เคยเห็นมาหมดแล้ว เหมือนหยิบโน่นนิด หยิบนี่หน่อย จากหนังรอมคอมหลายเรื่องมายำรวมกัน ยิ่งไปกว่านั้นคือคาแรกเตอร์ของตัวละครหลักอย่างลีนา มีความ “ขาด ๆ – เกิน ๆ” ตอนเปิดเรื่องหนังบอกว่าเธอเป็นสาวเนิร์ด ชอบเก็บตัว เป็นโรคกลัวสังคม แต่หลังจากหนังเดินเรื่องไปไม่นาน บุคลิกของลีนาก็เปลี่ยนไปอย่างไร้เหตุผล บวกกับการแสดงของสกาจส์ที่มีความอึกอัก เคอะเขิน เหมือนตั้งใจให้เป็น แอนน์ แฮททาเวย์ ใน ‘The Princess Diaries’ กลับออกมาดูปรุงแต่งจนไม่เป็นธรรมชาติ

อีกหนึ่งผิดคือการคัดเลือกนักแสดง ที่ทั้งนางเอกและพระเอกสองคน ดูแก่เกินกว่าเด็กที่เพิ่งจบไฮสกูล อีกทั้งเคมีการแสดงของทั้งสามก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้าม แองเจลิกา วอชิงตัน (Anjelika Washington) เพื่อนสาวผิวดำของลีนา เล่นตลกแบบโอเวอร์แอ็กติง ซึ่งช่วยเพิ่มสีสันให้กับหนังก็จริง แต่กลับกลายเป็นส่วนเกินไปพร้อมกัน ยังดีที่หนังอยู่ในสถานที่ที่สวยงามอย่างโรมและฟลอเรนซ์ เลยทำให้โปรดักชันช่วยพยุงหนังเอาไว้ได้บ้าง

ก่อนหน้านี้ Netflix ก็เพิ่งมีหนังที่คล้ายกันอย่าง ‘Toscana’ ที่เล่าเรื่องการค้นหาตัวเอง รื้อฟื้นอดีต พบรักใหม่ และการมีอาหารอิตาเลียนเป็นจุดเชื่อมโยง เรื่องนั้นแม้รสชาติจะจืดชืดแต่ก็ยังพอกินรองท้องได้ แต่สำหรับ ‘Love & Gelato’ เรื่องนี้ นอกจากจะเป็นเจลาโตจากอิตาลีที่มีรสชาติไม่อร่อยแล้ว ยังทำออกมาผิดสูตร ผิดส่วน เจลาโตเลยออกมาเหลวเป๋วละลายเละเป็นน้ำ จนอยากเตือนว่า “อย่าไปกินมันเลย”