ดูเหมือนว่าวีรเวรวีรกรรมของ ‘เอซรา มิลเลอร์’ (Ezra Miller) นักแสดงหนุ่มเควียร์วัย 29 ปีจะยังคงหลุดออกมาเรื่อย ๆ แบบไม่มีหยุดหย่อน แม้เพิ่งมีข่าวว่า ‘วอร์เนอร์ บราเธอส์’ (Warner Bros.) ได้จัดการถอดเขาจากบทบาท ‘เดอะ แฟลช’ (The Flash) ในจักรวาลภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรของค่าย DC ไปแล้วก็ตาม

ล่าสุดเว็บไซต์สำนักข่าว Variety ได้เผยแพร่ข้อมูล Exclusive ที่อ้างว่าได้มาจากแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับตัวของมิลเลอร์ โดยแหล่งข่าวผู้นั้นได้เปิดเผยถึงวีรกรรมและพฤติกรรมของมิลเลอร์ในประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเป็นข่าวที่ใดมาก่อน และรวมถึงเบื้องหลังของคลิปที่เขาบีบคอผู้หญิง ซึ่งถือเป็นข่าวฉาวชิ้นแรก ๆ ที่เปิดเผยพฤติกรรมของเขา รวมทั้งเหตุการณ์การคุกคามผู้หญิงในประเทศเยอรมนีด้วย

• วีรกรรมทะเลาะ-ล็อกคอกลางผับในไอซ์แลนด์

Ezra Miller

เหตุการณ์นี้แหล่งข่าวกล่าวว่า ต้องย้อนไปถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก มิลเลอร์จึงอยู่ในระหว่างการหยุดพักการถ่ายทำภาพยนตร์ ‘Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore’ (2022) ที่กำลังถ่ายทำอยู่ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 15 มีนาคม 2020 ระหว่างนั้นเขาจึงไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไอซ์แลนด์ ที่นั่นเขาได้ไปปรากฏตัวอยู่ในผับแห่งหนึ่งกลางกรุงเรคยาวิก (Reykjavík) เมืองหลวงของไอซ์แลนด์

นักแสดงหนุ่มอายุ 27 ปีในตอนนั้น เป็นที่รู้จักของคนในร้านเป็นอย่างดี และตามรายงานเผยว่า ในช่วงแรก เขาก็ยังมีอัธยาศัยที่ดี คุยหยอกล้อกับลูกค้าในร้านตามปกติ แต่แล้วเขาก็เริ่มมีอาการก้าวร้าว เริ่มขึ้นเสียงใส่ลูกค้าชาย จนกระทั่งเริ่มมีปากเสียง หนักเข้าก็ถึงขั้นจับลูกค้าคนนั้นล็อกคอ และตบอีกหลายครั้ง

คาร์ลอส เรย์เนียร์ (Carlos Reynir) บาร์เทนเดอร์ในผับ ผู้เข้าห้ามในเหตุการณ์กล่าวว่า ภายหลังมิลเลอร์ได้ทำการขอโทษชายผู้นั้น และกล่าวอ้างว่าเป็นเพียงการเล่นกันเฉย ๆ โดยเรย์เนียร์กล่าวว่า “ที่ไอซ์แลนด์ เป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ ที่เพื่อนจะเมาแล้วทะเลาะกันบ่อย ๆ ปกติมักจะเกิดขึ้นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง” ก่อนที่พนักงานจะอนุญาตให้มิลเลอร์อยู่ในผับต่อไป และไม่ได้กลายเป็นข่าวใหญ่โต

• เปิดเผยที่มาคลิปไวรัลบีบคอ-กระชากหญิงสาว

ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดเผยพฤติกรรมของมิลเลอร์ก็คื คลิปไวรัลที่กลายมาเป็นข่าวฉาวเมื่อต้นเดือนเมษายน 2020 ในคลิปความยาว 15 วินาที จะเห็นชายคนหนึ่งที่คล้ายกับมิลเลอร์ ที่กำลังวางมือบนคอของหญิงสาวคนหนึ่งที่ดูมีสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนที่เขาจะตะโกนว่า “จะเอาใช่มั้ย ได้!” ก่อนที่เขาจะกดตัวเธอลงกับพื้น ทำให้หลายคนวิเคราะห์กันว่าตกลงว่าเป็นการหยอกล้อเล่นกับแฟนคลับ หรือเป็นการบีบคอเพื่อจงใจทำร้ายกันแน่

ต่อมา ทางเว็บไซต์ Variety ได้รายงานว่า คลิปนี้ถ่ายขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 1 เมษายน 2020 ในบาร์ที่ชื่อว่า ‘Prikið Kaffihús’ ที่กรุงเรคยาวิก (Reykjavík) ประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นบาร์ที่มิลเลอร์มักชอบไปเที่ยวบ่อย ๆ ด้วยหลักฐานที่ยังไม่แน่ชัด ทำให้ไม่สามารถเอาผิดกับนักแสดงหนุ่มได้ แม้ Variety ที่ได้สอบถามกับพนักงานของบาร์แห่งนี้จะรายงานว่า นี่เป็นเหตุการณ์ทะเลาะกันจริง ๆ ก็ตาม

ล่าสุด Variety สามารถติดต่อแหล่งข่าวที่อ้างว่าเป็นหญิงสาวที่อยู่ในคลิปได้ โดยหญิงสาวรายนี้ได้ขอสงวนนาม เนื่องจากเธอได้เล่าเรื่องนี้ต่อสื่อเป็นครั้งแรก และยังได้สอบถามกับแหล่งข่าว 3 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยทั้งสามคนระบุตรงกันว่า หญิงสาวสงวนนามได้ไปคุยกับมิลเลอร์ และเกิดทะเลาะกัน หลังจากที่เธอได้สอบถามแผลที่อยู่บนเท้าของมิลเลอร์ว่ามาจากไหน

Ezra Miller

ซึ่งมิลเลอร์ที่ขณะนั้นใส่รองเท้าแตะจึงตอบกลับไปว่า ได้มาจากการต่อสู้ทะเลาะวิวาท แต่หญิงสาวกลับหันมาพูดติดตลกกับมิลเลอร์ว่า ‘ถ้าจะสู้กัน ตัวเธอเองคิดว่าน่าจะเอาชนะมิลเลอร์ได้’ ก่อนที่มิลเลอร์จะถามกลับว่า “เธออยากจะสู้กับฉันเหรอ ?” เธอจึงบอกให้เขาไปเจอกันที่พื้นที่สูบบุหรี่ของบาร์ใน 2 นาที จนกลายเป็นคลิปไวรัลคลิปนั้น ซึ่งหญิงสาวได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ฉันคิดว่ามันก็เป็นแค่เล่นกันสนุก ๆ แต่แล้วก็ไม่ใช่”

ตามรายงานของ Variety เผยว่า ในวันนั้น หญิงสาวต้องการแค่พูดติดตลกเฉย ๆ แต่กลายเป็นว่า มิลเลอร์กลับลงมือบีบคอและกดตัวเธอลงกับพื้นจริง ๆ คนในเหตุการณ์ที่กำลังถ่ายคลิปจึงต้องหยุดถ่าย และเธอยังกล่าวว่ามิลเลอร์ได้ถ่มน้ำลายใส่หน้าเพื่อนของเธออยู่หลายครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องเสี่ยงมากในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในขณะนั้น ก่อนที่บาร์เทนเดอร์ของบาร์จะวิ่งเข้ามาช่วย และมิลเลอร์ก็ถูกเพื่อนสองคนพาขึ้นรถและขับออกไป

• บุกรุก-คุกคาม-ด่าทอเพื่อนสาวในเยอรมัน

Ezra Miller

อีกเหตุการณ์ที่มีการเปิดเผยในบทความนี้ก็คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ที่ประเทศเยอรมนี โดยหญิงสาวที่ใช้ชื่อว่า ‘นาเดีย’ (Nadia) สงวนนามสกุล เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า เธอกับมิลเลอร์เป็นเพื่อนกันมากว่า 2 ปีแล้ว เธอยังเล่าด้วยว่า ตอนที่เธอเห็นคลิปที่มิลเลอร์บีบคอหญิงสาวคลิปนั้นในทวิตเตอร์ เธอยังคิดว่าเป็นแค่เรื่องเข้าใจผิดกันเท่านั้นเอง

นาเดียเผยว่า เธอกับมิลเลอร์เจอกันที่นิทรรศการศิลปะในลอสแอนเจลิสในเดือนมกราคม 2020 เธอเดินทางมาจากเยอรมนี เธอได้รับการแนะนำให้รู้จักกับมิลเลอร์จากเพื่อนของเธอต่ออีกทอด แม้เธอจะไม่รู้จักนักแสดงคนนี้ แต่ทั้งคู่ก็ดูจะสนิทสนมและพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องสังคมและจิตวิญญาณ ตลอดทั้งสองปีที่รู้จักกัน เธอเล่าว่าทั้งคู่มักจะส่งข้อความถึงกันอยู่ตลอด

จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในระหว่างที่มิลเลอร์เดินทางมาที่เยอรมนี เพื่อมาเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และเพิ่งถ่ายทำภาพยนตร์ ‘The Flash’ เสร็จสิ้น เธอจึงอยากเชิญมิลเลอร์มาเยี่ยมที่อะพาร์ตเมนต์ของเธอ ในคืนหนึ่งของเทศกาล เธอได้รับข้อความตอนตี 4 จากมิลเลอร์ เขาส่งข้อความบอกกับเธอว่าเขามาถึงแล้ว และจะไปหาเธออย่างแน่นอน

เธอเล่าว่า ในเย็นวันหนึ่งที่อากาศเย็นจัด มิลเลอร์มาหาเธอถึงอะพาร์ตเมนต์ เธอเล่าว่าเขาน่ารักและสุภาพมาก และอีกทั้งยังไม่มีปัญหาในการถอดรองเท้าเข้ามาในอะพาร์ตเมนต์ ในยามที่อากาศภายนอกหนาวเหน็บอีกด้วย ทั้งคู่ต่างพูดคุยกันอยู่ในห้องตามปกติ

Ezra Miller

แต่แล้วเรื่องก็เกิด เมื่อมิลเลอร์หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ พร้อมกับกล่าวขึ้นว่า “ฉันคือผู้สร้างโลก ยาสูบเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์”นาเดียจึงได้บอกให้มิลเลอร์ออกไปสูบบุหรี่นอกห้อง แต่เขากลับไม่ยอมออกไปแต่โดยดี อีกทั้งอารมณ์ของเขาก็เปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน เธอกล่าวว่า เธอได้ตักเดือนเขาอยู่ประมาณ 20 ครั้ง เขาโต้เถียงว่าเขาควรมีสิทธิ์ทำ แต่เธอก็โต้กลับว่า แขกควรเคารพกฏของเจ้าของบ้านต่างหาก ทั้งคู่เริ่มมีปากเสียงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่นาเดียจะออกปากเชิญเขาให้ออกจากบ้านไปแต่โดยดี

แต่ทางฝั่งมิลเลอร์กลับนิ่งเฉย แค่นั้นยังไม่พอ เพราะเขายังตะโกนด่าเธอด้วยถ้อยคำรุนแรงว่า “อีกะเทย” (“Transphobic piece of sh-t!”) และยังด่าเธอในเชิงเหยียดว่าเป็น ‘นาซี’ อีกด้วย ก่อนที่ทั้งคู่จะตอบโต้ในเรื่องนี้กันอย่างดุเดือด (เพราะนาเดียเองก็เป็นคนเยอรมัน การถูกกล่าวหาว่าเป็นนาซีถือว่าเป็นอะไรที่เจ็บสุด ๆ ส่วนมิลเลอร์เองก็ระบุตนเองว่าเป็นชาวยิวตามเชื้อสายจากฝั่งพ่อ)

เธอเล่าอีกด้วยว่า มิลเลอร์มวนใบยาสูบบนพื้น และแถมยังเริ่มเดินไปเดินมา รื้อค้นของในห้องของเธอ จนทำให้เธอรู้สึกอึดอัด หลังจากที่เธอวอนขออยู่ครึ่งชั่วโมง และตัดสินใจโทรหาตำรวจ เธอก็สามารถโน้มน้าวให้เขาออกไปจากห้องได้ เธอกล่าวว่าเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกล่วงล้ำ รู้สึกว่าเธออาจถูกเขาทำร้ายได้ตลอดเวลา และรู้สึกว่าตัวของมิลเลอร์นั้น ‘ไม่ปลอดภัย’ อีกต่อไป

เธอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากเธอได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายและสิทธิ รวมทั้งทนายความ เธอได้ตัดสินใจฟ้องมิลเลอร์ต่ออัยการแห่งรัฐในกรุงเบอร์ลิน แต่สุดท้ายแล้ว สำนักงานอัยการก็ได้แจ้งยุติการดำเนินคดีตามกฏหมาย เพราะไม่สามารถเอาผิดกับมิลเลอร์ได้ เนื่องจากเขาเองเดินทางออกไปจากเยอรมนีแล้ว

Ezra Miller

หากไม่นับรายงานข่าวที่ว่าเขาเองมักมีพฤติกรรมขี้หงุดหงิด ก้าวร้าว กระวนกระวายในระหว่างอยู่ในกองถ่ายภาพยนตร์ ปี 2022 ก็ถือเป็นปีที่มิลเลอร์ก่อความวุ่นวายแบบต่อเนื่อง นับตั้งแต่ เหตุการณ์สร้างความวุ่นวายในร้านคาราโอเกะบนเกาะฮาวาย ด้วยการตะโกนคำหยาบคายลั่นร้าน เข้าไปแย่งไมโครโฟนจากหญิงสาวที่กำลังร้องเพลง และพุ่งตัวใส่ชายหนุ่มที่กำลังเล่นปาเป้าในเดือนมีนาคม

แม้ว่าเขาเองจะได้รับการประกันตัวจากคู่รักชาวฮาวาย ผู้ให้ที่พักพิงแก่เขา และออกเงินค่าประกันตัว 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ และพาเขากลับมาที่บ้าน แต่มิลเลอร์ก็ดันไปก่อเรื่องด้วยการบุกเข้าไปในห้องนอน ก่อนจะข่มขู่และคุกคามพวกเขา พร้อมทั้งขโมยของส่วนตัว ทั้งกระเป๋าเงิน พาสปอร์ต บัตรเอทีเอ็ม ใบขับขี่ ฯลฯ จนทั้งคู่ต้องยื่นคำร้องต่อศาลให้คุมตัวเขาไว้ชั่วคราว

ในเดือนเมษายน ที่เกาะฮาวาย เขาก็ก่อเหตุในงานปาร์ตี้อีกครั้ง ด้วยการทุ่มเก้าอี้ใส่หญิงสาวจนหัวแตก แถมยังทำร้ายข้าวของเสียหาย จนโดนตำรวจจับ และได้รับการประกันตัวไปอีกรอบ

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลเยาวชนรัฐนอร์ธดาโกตา (North Dakota) สหรัฐอเมริกา ได้สั่งคุ้มครองไม่ให้มิลเลอร์เข้าใกล้เด็กสาววัย 18 ปี ซึ่งเป็นอดีตแฟนคลับของเขา และครอบครัวในระยะ 300 ฟุต เนื่องจากมีพฤติการณ์ล่อลวงเด็กหญิงด้วยการบังคับให้เข้าร่วมลัทธิบางอย่าง คุกคามด้วยการใช้อาวุธ บังคับให้ใช้ยาเสพติด และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 12 ปี นอกจากมิลเลอร์จะไม่มารายงานตัวแล้ว ยังโพสต์ภาพมีมล้อเลียนตำรวจลงอินสตาแกรม ก่อนจะลบบัญชีทิ้งไปอีกต่างหาก

Ezra Miller

และล่าสุด จากการเปิดเผยของ Rolling Stone รายงานว่า มิลเลอร์ได้ให้หญิงวัย 25 ปี และลูก ๆ อีก 3 คน อายุระหว่าง 1-5 ขวบของเธอ อาศัยอยู่ในบ้านพักในฟาร์มส่วนตัวขนาด 96 เอเคอร์ ที่รัฐเวอร์มอนต์ (Vermont) ในสภาพความเป็นอยู่ที่เสี่ยงต่ออันตราย โดยอ้างหลักฐานภาพจากวิดีโอที่พบว่ามีกัญชา และมีอาวุธอันตรายที่ไม่มีทะเบียนอย่างน้อย 8 ชิ้นวางเกลื่อนอยู่ในห้องนั่งเล่น ตามรายงานระบุว่า มิลเลอร์ซื้อตั๋วเครื่องบินพาเธอและลูก ๆ บินมาจากฮาวาย เนื่องจากถูกพ่อของเด็กทำร้าย โดยที่พ่อของเด็กก็ไม่รู้ และติดต่อกับครอบครัวไม่ได้เลยตั้งแต่นั้น

แน่นอนว่าหลายคนย่อมสงสัยถึงบทสรุปของมิลเลอร์ว่า สุดท้ายเขาจะออกมายอมรับผิดและจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่ง Variety ก็ได้สอบถามกับตัวแทนของมิลเลอร์ถึงความคืบหน้านี้ โดยตัวแทนของมิลเลอร์เผยว่า พวกเขาต้องการที่จะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มิลเลอร์ได้ก่อไว้ แต่ตอนนี้พวกเขากำลังมุ่งเน้นไปที่การรักษาสุขภาพของมิลเลอร์ก่อนเป็นอันดับแรก จึงยังไม่ได้มีแถลงการณ์พูดถึงเหตุดราม่าต่าง ๆ ออกมาก่อนหน้านี้


ที่มา: Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส