ถ้าเทรนด์ Tiktok เมืองไทยตอนนี้มี #ทอมโสด4ปี ในอังกฤษตอนนี้ก็กำลังมีเทรนด์ใหม่ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้ และเทรนด์นี้ก็เกี่ยวข้องกับเจ้ามินเนียนตัวเหลือง กับภาพยนตร์ ‘Minions: The Rise Of Gru’ ที่เพิ่งเข้าฉายทั่วโลกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยอีกต่างหาก

Minions: The Rise Of Gru
‘มินเนียน’ และ ‘กรู’ วัยเด็กใน ‘Minions: The Rise Of Gru’

เทรนด์นี้ถูกเรียกว่า ‘เดอะ เจนเทิลมินเนียน’ (The Gentleminions) ซึ่งกลายมาเป็นแฮชแท็กและเทรนด์ฮิตบน TikTok ที่กำลังฮิตมาก ๆ ในเวลานี้ของวัยรุ่นชาวอังกฤษ โดยเทรนด์นี้คือ การที่เหล่าวัยรุ่นหนุ่มสาวออกมาชมภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเจ้ามินเนียนตัวเหลืองจอมป่วน ‘Minions: The Rise Of Gru’ ที่โรงภาพยนตร์

แต่ที่แปลกก็คือ วัยรุ่นเหล่านี้ต่างแต่งกายด้วยชุดสูทสุดเท่สไตล์ผู้ดีอังกฤษไปดูหนังด้วย บางคนสวมเสื้อเชิ้ตพร้อมเนกไท หรือบางคนก็แต่งตัวแบบ Business Attire เต็มเบอร์ สวมชุดสูท ผูกเน็กไทหรือโบไทแบบเต็มยศ บางคนใส่ชุดทักซิโดแบบ Formal เหมือนไปงานแต่งงาน บางคนก็แต่งสูทแนวย้อนยุค ใส่หมวกแบเรต์ ชนิดที่เรียกว่าเห็นแค่แวบแรกก็นึกว่าหลุดมาจากซีรีส์ ‘พีกี บลายน์เดอร์’ (Peaky Blinders) อะไรอย่างนั้นเลย

https://www.tiktok.com/@ig.jj_masarati8/video/7116589105777102085?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7114141632253642242

การใส่สูทเท่ ๆ ไปดูหนังนั้นไม่ได้เป็นเรื่องผิดบาปอะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามรายงานของ BBC ระบุว่า เทรนด์นี้กลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตและคนดูหนัง หลังพบว่าในระหว่างชมภาพยนตร์ในโรง เหล่าเจนเทิลมินเนียนกลับแสดงพฤติกรรมเกรียน ๆ ทั้งส่งเสียงเชียร์โห่ร้อง ปรบมือ ตะโกนล้อเลียนมินเนียน บางคนลุกขึ้นยืน บางคนวิ่งไปรอบ ๆ โรงหนัง ขว้างปาข้าวของในระหว่างที่หนังกำลังฉายอยู่ ซึ่งถือเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ชมภาพยนตร์ โดยเฉพาะพ่อแม่และเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการมาชมภาพยนตร์เป็นอย่างมาก

The most anticipated of the year. #riseofgru #minions #gentleminions
The most anticipated of the year. #riseofgru #minions #gentleminions
@benedicthoward_

The most anticipated of the year. #riseofgru #minions #gentleminions

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าเทรนด์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่คาดว่าคงน่าจะได้แรงบันดาลใจการแต่งตัวเลียนแบบ ‘เฟลูเนียส กรู’ (Felonious Gru) วายร้ายจากแฟรนไชส์ ​​’Despicable Me’ ที่มักจะแต่งตัวด้วยชุดเนี้ยบ ๆ โดยเหล่าวัยรุ่นเจนเทิลมินเนียนเหล่านี้จะถ่ายคลิปตัวเองในชุดสูทสุดเท่ในระหว่างไปดูหนัง หรือไม่ก็ทำมือเลียนแบบวายร้ายกรู ลงใน TikTok และติดแฮชแท็ก #gentleminions จนทำให้บางคลิปก็มียอดชมแตะถึงล้านครั้ง

Minions: The Rise Of Gru

เทรนด์นี้ทำเอาเดือดร้อนไปถึงโรงหนังหลาย ๆ แห่งที่กำลังฉายภาพยนตร์เจ้ามินเนียนภาคล่าสุดนี้อยู่ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่พาเด็ก ๆ มานั่งชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ต่างก็ร้องเรียนถึงพฤติกรรมป่วน ๆ ต่อพนักงานบ็อกซ์ออฟฟิศเป็นจำนวนมาก ทำให้โรงหนังหลาย ๆ แห่งในอังกฤษต้องออกมาตรการควบคุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างหนัก

บางโรงใช้วิธีติดป้ายห้าม “วัยรุ่นใส่สูทที่มาโดยลำพัง” เข้าโรงหนัง ส่วนโรงหนังที่ตั้งบนเกาะเกิร์นซีย์ (Guernsey) เป็นโรงเดียวที่เลือกใช้ยาแรงด้วยการถอดหนัง ‘Minions: The Rise Of Gru’ ออกจากโปรแกรมไปเลย พร้อมกับกล่าวโทษว่าเหล่าเจนเทิลมินเนียนนั้น “มีพฤติกรรมที่เลวร้ายอย่างน่าประหลาดใจ” ส่วนโรงหนังอื่น ๆ ก็ต้องคืนเงินค่าตั๋วให้กับลูกค้า มีรายงานว่าบางโรงต้องคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่ไม่พอใจในพฤติกรรมและร้องเรียนกับโรงหนังมากถึง 1,300 ปอนด์ (ประมาณ 5x,xxx บาท) ภายในวันเดียว

ในขณะที่ แดเนียล ฟิลิปส์-สมิธ (Daniel Phillips-Smith) ผู้จัดการโรงภาพยนตร์มัลลาร์ด (The Mallard Cinema) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “มันเป็นเรื่องที่ใจสลายอย่างยิ่ง เมื่อเราพยายามจะจัดการเรื่องนี้ มีครอบครัวที่เดินออกจากโรงโดยไม่ยอมกลับเข้ามาดูอีกเลย บางครอบครัวเดินออกไปก่อนหนังจะเริ่มฉายด้วยซ้ำ และแน่นอนว่าเด็ก ๆ ที่อดดูต่างก็ร้องไห้” แถมเทรนด์นี้ยังสร้างความลำบากกับคนดูทั่วไปอีก เพราะมีการพบว่า มีการห้ามผู้ปกครองและลูกชายวัย 13 ปีและเพื่อน ๆ เข้าไปดูหนัง เพียงเพราะแค่ใส่เสื้อเชิตสีขาวเฉย ๆ

Minions: The Rise Of Gru

แต่เทรนด์ #gentleminions ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนที่ไม่เห็นด้วยเสียทีเดียว เพราะตามรายงานของ BBC เผยว่า ผู้ชมบางคนที่ได้พบเจอกลุ่มวัยรุ่นเจนเทิลมินเนียนกล่าวว่า พวกเขานั้นก็ดูเรียบร้อยและมารยาทดี ถึงขนาดที่ว่ามีการโค้งคำนับราวกับเป็นสุภาพชนอย่างไรอย่างนั้น และหลาย ๆ โรงภาพยนตร์ก็ยังคงเปิดต้อนรับคนดูทุกเพศทุกวัย และการแต่งตัวทุกสไตล์ตามปกติ โดยไม่พบว่ามีการร้องเรียนจากพฤติกรรมของคนดูที่ใส่สูทแต่อย่างใด

ส่วนสตูดิโอเจ้าของภาพยนตร์ บ้านของเจ้ามินเนียนอย่าง ‘ยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส’ (Universal Pictures) ก็ได้ออกมาสนับสนุนเทรนด์นี้ด้วย โดยได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ถึงทุกคนที่ใส่สูทมาดู @Minions เราเห็นพวกคุณนะ และเราก็รักพวกคุณด้วย”


ที่มา : BBC, Dailymail, The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส