เว็บไซต์ IndieWire ได้รายงานว่า Netflix สูญเสียผู้สมัครรับบริการทั่วโลกไปเป็นจำนวนมากถึง 970,000 ราย ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้นก็ยังน้อยกว่าที่ Netflix ได้คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจสูญเสียจำนวนผู้สมัครรับบริการในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2022 เอาไว้ราว 2 ล้านคน

แม้ว่าจะสูญเสียผู้ใช้ไปบ้าง แต่ Netflix ก็ยังคงมีจำนวนผู้สมัครบริการทั่วโลกที่น่าประทับใจมากถึง 220.67 ล้านคนทั่วโลก

Netflix

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 ผู้บริโภคได้จ่ายเงินค่าเช่าดีวีดีของรายเดือนของ Netflix ในปริมาณที่ต่ำลง จนกระทั่ง Netflix ได้พัฒนาตนเองเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงจนสามารถเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกในด้านการให้บริการสตรีมมิงได้

นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา Netflix ได้ปรับค่าสมัครรับบริการเพิ่มขึ้นหลายครั้ง รวมถึงมีจำนวนผู้สมัครบริการเพิ่มขึ้น อีกทั้งการเกิดวิกฤติ Covid-19 ยังทำให้มีผู้ใช้ความสนใจสมัครบริการของ Netflix เพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดบริการสตรีมมิงรายใหม่ที่น่าสนใจขึ้นมาอีกมากมาย เช่น Disney+ ของ Walt Disney, HBO Max ของ Warner Bros. และ Prime Video ของ Amazon Prime เป็นต้น ซึ่งเป็นการแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก Netflix ไปอย่างชัดเจน

Netflix ได้เริ่มสูญเสียจำนวนผู้สมัครบริการเมื่อต้นปี 2022 ไปมากถึง 200,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Netflix ต้องสูญเสียลูกค้าไปมากขนาดนี้ รวมถึงยังได้ปลดพนักงานไปอีก 150 คน เพื่อลดต้นทุนในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาการเติบโตของรายได้ที่ลดลง

นอกจากนี้ Netflix ยังเริ่มทดลองการเก็บเงินเพิ่ม หากต้องการดู Netflix บัญชีเดียวกัน แต่ดูหลาย ๆ บ้านด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส