จากบทประพันธ์ของ วัฒน์ วรรลยางกูร สู่การดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ‘มนรักทรานซิสเตอร์’ ที่มีกระแสตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดีเมื่อปี 2544 มาในปีนี้ 2565 บทประพันธ์เรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างและตีความใหม่อีกครั้งในรูปแบบ ‘ ละครเวที’ โดย ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘ไกลบ้าน’ ที่เคยคว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมจากหอภาพยนตร์ และสารคดีสั้นยอดเยี่ยมจากชมรมวิจารณ์บันเทิง

‘มนรักทรานซิสเตอร์’ ในรูปแบบละครเวทีอยู่ภายใต้โครงการศิลปะการแสดงครั้งที่ 11 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นำแสดงโดย ณัฐพงศ์ รัตนเมธานนท์ นักแสดงและนักร้องในนาม ‘imnutt’ และ อัจฉรียา โพธิพิพิธธนากร นักแสดงสาวจากเรื่อง ‘โปรเม อัจฉริยะ|ต้อง|สร้าง’

‘มนรักทรานซิสเตอร์’ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอันแสนผกผันของ ‘แผน’ หนุ่มเสียงดีแห่งบ้านบางน้ำไหล ที่ทำไร่แตงหาเลี้ยงชีพและกำลังสร้างครอบครัวกับ ‘สะเดา’ แต่เมื่อทั้งคู่ได้วิทยุทรานซิสเตอร์มาเครื่องหนึ่ง ที่ไม่เพียงแต่กระจายเสียงจากส่วนกลางของประเทศมาสู่ชนบทเท่านั้น เพราะมันยังนำพาความหวังมาตามสาย ก่อกำเนิดเป็นความฝันในใจของแผน จนนำไปสู่การเดินทางเข้าไปสู่โลกใหม่ พร้อมหลากหลายเหตุการณ์ให้แผนต้องเผชิญ ท้ายที่สุดแล้วทรานซิสเตอร์เครื่องนี้คือประตูสู่ความฝัน หรือเป็นแค่เหยื่อล่อให้เราติดกับดักของทุนนิยมกันแน่

นอกจากเนื้อหาที่มีความน่าติดตาม ทางด้านเพลงและงานโปรดักชันก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ละครเวทีเรื่องนี้ประพันธ์เพลง โดย สุทธิสิปป์ ฐิติธนพันธ์ ศิลปินลูกทุ่งร่วมสมัย เจ้าของเพลง “ห้านาทีบรรลุธรรม” ที่ทำงานร่วมกับ คานธี วสุวิชย์กิต นักดนตรีและนักแต่งเพลง พร้อมได้รับเกียรติจาก ประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิลปาธรสาขาศิลปะการแสดง เป็นที่ปรึกษาด้านดนตรี ในส่วนของโปรดักชันดีไซน์นั้น พรพรรณ อารยะวีรสิทธิ์ จาก DuckUnit ผู้ออกแบบแสงในภาพยนตร์เรื่อง ‘Fever Room’ ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล มาเป็นผู้รังสรรค์งานออกแบบเวที 

ทำไมความเหลื่อมล้ำที่อยู่ในบทประพันธ์เมื่อ 40 ปีก่อน ถึงยังคงสะท้อนภาพปัจจุบันได้อย่างชัดเจน ‘มนต์รักทรานซิสเตอร์’ ฉบับนี้ จะพาผู้ชมไปพบกับเรื่องราวที่ชวนตั้งคำถามและหาคำตอบเหล่านั้นใหม่อีกครั้งในรูปแบบของการแสดงบนเวที

สำหรับใครที่สนใจละครเวทีเรื่อง ‘มนต์รักทรานซิสเตอร์’ ที่จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม ถึง 4 กันยายน 2565 ณ สตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Teeraphanny หรือ 086-899-5669

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส