[รีวิว] Carter – สายลับระห่ำOne Shot..กล้องเหวี่ยงไส้แตก
Our score
6.5

Release Date

05/08/2022

Runtime

132 Minutes

Genre

Action-Martial Arts Adventure

Director

Byung-gil Jung

Cast

Joo Won Camilla Belle Sung-Jae Lee

[รีวิว] Carter – สายลับระห่ำOne Shot..กล้องเหวี่ยงไส้แตก
Our score
6.5

จุดเด่น

  1. งานโปรดักชันถ่ายฉากแอ็กชันแบบลองเทคทั้งเรื่องทำได้น่าทึ่งมาก
  2. จูวอน ทำหน้าที่ได้ดีทั้งคิวบู๊ และ บทดรามา

จุดสังเกต

  1. บทหนังมีช่องโหว่ชัดเจนเกินไป
  2. ใครไม่ชอบสไตล์กล้องส่ายมาก ๆ คงไม่ถูกโรคกับหนังแน่ ๆ
  • การแสดง

    6.5

  • โปรดักชัน

    6.5

  • บทหนัง

    6.3

  • ความบันเทิง

    6.5

  • ความคุ้มค่าในการชม

    6.6

หากจะว่ากันถึงคอนเทนต์ที่เป็นจุดขายของ Netflix ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นคอนเทนต์ซีรีส์เกาหลีที่แทบจะสลับเรื่องกันขึ้นอันดับ 1 คอนเทนต์สุดฮิต จะมีเพียงภาพยนตร์เรื่องยาวนี่แหละที่ยังไม่มีโอกาสติดอันดับกับเขา ซึ่งผลงานล่าสุดอย่าง ‘Carter’ หนังแอ็กชันลองเทคกล้องส่ายที่บู๊มันแบบ ‘John Wick’ มีซอมบี้อาละวาดแบบ ‘Kingdom’ และกล้องส่ายตามติดแบบ ‘Hardcore Henry’ ผสานพลอตแบบยืม ๆ ‘Jason Bourne’ นิด ๆ กำลังจะมาอาละวาดพร้อมดาราแม่เหล็กอย่างจูวอน จากซีรีส์ฮิตอย่าง ‘Good Doctor’ มาวาดลวดลายบู๊สุดมัน

โดยเรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้นเมื่ออยู่ดี ๆ คาร์เตอร์ ชายความจำเสื่อมตื่นขึ้นมาในห้องโรงแรมก่อนซีไอเอจะบุกเข้ามาเพื่อจับกุมจนเขาต้องหนีตายพร้อมกับต้องสืบหาความจริงว่าตัวเองเป็นใคร ในขณะเดียวกันเขายังต้องหนีการจับกุมทั้งจากซีไอเอและทางการเกาหลี รวมถึงการต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับเหตุโรคระบาดที่ทำให้คนคลุ้มคลั่งและลุกขึ้นมาฆ่าคนอย่างเลือดเย็นซึ่งทางรักษามีเพียงเลือดของลูกสาวนักวิทยาศาสตร์ที่ทางเกาหลีเหนือต้องการตัวและมันอาจเป็นใบเบิกทางสำหรับคาร์เตอร์

หากยังไม่พูดถึงเรื่องราวหรือความสมเหตุสมผลของบท ‘Carter’ ก็คืองานโชว์เทคนิคการถ่ายทำแบบลองเทคในหนังแอ็กชันที่เรียกได้ว่าเป็นการปล่อยของช็อง บย็อง-กิล ผู้กำกับหนังแอ็กชันที่มีฐานจากงานสตันท์แมนมาก่อนคล้าย แชด สตาเฮลสกี้ (Chad Stahelski) ผู้กำกับ ‘John Wick’ เลยและมีหนัง ‘The Villainess’ หนังแอ็กชันสุดระห่ำที่พลอตแอบคล้ายกับ ‘La Femme Nikita’ อัดอดรีนาลีนซึ่ง บย็อง-กิล ก็โชว์เทคนิกลองเทคในการถ่ายทำหลายฉาก

Beartai Buzz รีวิว Carter
Beartai Buzz รีวิว Carter

ทีนี้พอมาถึง ‘Carter’ ยอมรับเลยว่านี่คือหนังที่ถูกออกแบบมาให้บย็อง-กิล กำกับโดยเฉพาะ เนื่องจากพล็อตสายลับความจำเสื่อมก็เอื้อเหลือเกินให้การดำเนินเรื่องเหมือนเรากำลังเล่นวิดีโอเกมและไอเทมที่คนดูจะได้คือข้อมูลเพิ่มเติมของตัวละครที่เรารู้จักเพียงแค่ชื่อคาร์เตอร์ แต่เหมือนบย็อง-กิลจะหนักมือไปหน่อยเพราะแค่ซีนแอ็กชันซีนแรกเขาก็เล่นมุมกล้องลองเทคสุดฉวัดเฉวียนถ่ายทั้งโดรนทั้งสเตดี้แคมและกล้องรถบังคับแบบไม่กลัวคนดูคลื่นไส้คืนสารอาหารสู่ธรณีเลยทีเดียว

ซึ่งแน่นอนเลยว่าคำเตือนแรกของเราคือใครไม่ถูกโรคกับหนังที่กล้องส่ายไปส่ายมา ‘Carter’ น่าจะเป็นหนังที่คุณต้องหลีกเลี่ยงหรือใครจะทดลองก็ขอให้ผ่าน 15 นาทีแรกของหนังไปให้ได้ก่อน ใช่แล้วครับ…คือหนังถ่ายลองเทคและมูฟเมนต์กล้องก็ส่ายไปส่ายมาทั้งเรื่องจริง ๆ แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่เหมือนกันว่าการที่หนังใช้เทคนิกเยอะ ใช้กล้องที่หลากหลายผสานการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกมาช่วยในการตัดต่อก็ทำให้ “รอยต่อ” ของแต่ละช็อตเห็นได้ชัดอยู่เหมือนกัน ไม่ได้แนบเนียนเปี่ยมศิลปะแบบหนังอย่าง ‘1917’ หรือ ‘The Revenant’ ที่ซ่อนช็อตด้วยการถ่ายทิลต์กล้องถ่ายท้องฟ้าหรือหลบหลังวัตถุแต่ก็เหมือน ‘Carter’ จะชัดเจนในแนวทางภาพแบบวีดีโอเกมของมันอยู่นะครับ

Beartai Buzz รีวิว Carter
Beartai Buzz รีวิว Carter

ส่วนฉากแอ็กชันในหนังก็ต้องยอมรับว่า บย็อง-กิล ก็ยังยึดติดกับช็อตซิกเนเจอร์อย่างการพุ่งตัวชนกระจกและช็อตต่อสู้บนหลังมอเตอร์ไซค์ที่แทบจะลอกจาก ‘The Villainess’ ของตัวเองมาเยอะเหมือนกัน แม้คราวนี้สเกลฉากแอ็กชันจะใหญ่โตขึ้นมีการเดินทางข้ามประเทศ มีมูฟเมนต์ของตัวละครในช่วงเวลากลางวันแต่ลูกเล่นในซีนแอ็กชันต่าง ๆ ก็ไม่ได้เป็นของใหม่สำหรับคอหนังแอ็กชันทั้งฉากดวลกระสุนในที่แคบ ฉากบู๊บนท้องฟ้าหลังเครื่องบินระเบิด หรือมุกหนังผจญภัยยุคสปีลเบิร์กอย่างฉากเดินข้ามเขาด้วยบันไดไม้ใกล้พัง

ซึ่งในภาพรวมของคุณภาพงานกำกับและถ่ายทำฉากแอ็กชันเราก็คงยังพอให้คะแนน บย็อง-กิลด้วยเกรดสูงลิ่วได้เพราะมันก็ตื่นตาตื่นใจและโหดสะใจดีแท้ เพียงแต่องค์ประกอบที่หนังเรื่องหนึ่งจะเป็นหนังดีและดูสนุกได้คงพึ่งฉากแอ็กชันอย่างเดียวไม่ได้แต่จำเป็นต้องมีบทภาพยนตร์ที่แข็งแรง ซึ่ง ‘Carter’ ไม่ได้เข้าข่ายงานที่ขายบทภาพยนตร์ที่รัดกุมและแข็งแรงหรอกครับ เราเลยเห็นหนังสร้างปมขึ้นมาแล้วทิ้งมันไปดื้อ ๆ เพื่อหาทางพาเราไปเจอบิ๊กบอสจนอดอีหยังวะไม่ได้

แต่สิ่งที่ว่าไม่ได้เลยของหนังก็คือการแสดงของ จูวอน นี่แหละครับเพราะงานนี้พระเอกหนุ่มจากซีรีส์ฮิตอย่าง ‘Good Doctor’ ต้องพลิกจากงานดราม่าหนัก ๆ สู่การใช้ร่างกายแบบไม่กลัวพัง ซึ่งผมได้ชมงานแถลงข่าวของหนังแล้วทางจูวอนเองก็ยอมรับว่าไม่มีสักวันที่เขาจะไม่ได้แสดงฉากแอ็กชัน ซึ่งนั่นหมายถึงวินัยในการฝึกฝนเพราะฉากแอ็กชันแต่ละฉากก็เสี่ยงตายอยู่เหมือนกันโดยเฉพาะฉากดวลกันกลางเวหาที่หนังถ่ายฉากสตันท์จริง ๆ เหมือนที่ ทอม ครูซ แสดงใน ‘Mission Impossible : Fall Out’ อีกทั้งจูวอนก็ไม่ลืมที่จะแสดงฝีมือในฉากดราม่าที่แม้จะมีน้อยแต่ก็ทำให้หนังแอ็กชันเลือดสาดเรื่องนี้พอมีหัวใจอยู่บ้างครับ

ใครเป็นคอหนังแอ็กชันสไตล์ ‘John Wick’ รับรองว่า ‘Carter’ ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

Beartai Buzz รีวิว Carter
กดที่ภาพเพื่อดูหนังบน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส