เมื่อครั้งที่ ‘Predator’ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1987  นักวิจารณ์ไม่ค่อยตื่นเต้นและให้ความสนใจเท่าไรนัก บทวิจารณ์และแฟน ๆ ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลาย ๆ คนก็ต่างรู้สึกว่าพล็อตเรื่องมันยังไปต่อได้อีก 30 กว่าปีให้หลังใจคนก็เปลี่ยน นักวิจารณ์กลุ่มเดิมจำนวนมากกลับยกให้ ‘Predator’ ภาคแรก เป็นมาตรฐานของภาพยนตร์แอ็กชัน โดยถือว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในยุค 80’s เรามาฟังเรื่องอึ้ง ๆ ทึ่ง ๆ ของหนัง ‘Predator’ กัน

11. ปู่อาร์โนลด์ปั๊มกล้ามตลอดเวลาการถ่ายทำ!

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) ในตอนนั้นขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งและบ้าพลังมาก ถึงกับออกกำลังกายแทบจะตลอดเวลาของการถ่ายทำในกองถ่ายซึ่งอยู่ในป่า และเขาไม่สนว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ แต่อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องมีเพียบพร้อมสำหรับเขา เรียกได้ว่าเท่าไหร่เท่ากันเลยทีเดียว

“เขากับเทรนเนอร์และหนุ่ม ๆ สตันท์แมนทุกคนจะตื่นมาเข้ายิม (ในป่า) ทุกวันก่อนมื้อเช้าหนึ่งชั่วโมงครึ่งเสมอ” บิล ดุ๊ก (Bill Duke) เมาท์มอยเรื่องเก่า “เขาเอารถบรรทุกยักษ์ ที่ใหญ่พอ ๆ กับห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมมาแปลงร่างเป็นยิมชั่วคราว วันนึงเขามาเคาะประตูเรียกผมตอนตีห้าครึ่งเพื่อชวนไปออกกำลังกายด้วยกัน ผลที่ได้น่ะเหรอวันนั้นผมร้าวระบมไปทั้งตัว วันต่อมาผมจึงแกล้งหลับและทำเป็นไม่ได้ยินเวลาเขามาเรียกในตอนเช้า ผมเลยไม่ต้องตื่นไปปั๊มกล้ามกับพวกเขาอีกต่อไป”

จิม โธมัส (Jim Thomas) ผู้เขียนบทภาพยนตร์ เมาท์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “วลีเด็ดของเขา ‘ลูกผู้ชายแบบแมน ๆ’ ทำให้ผู้ชายในกองถ่ายรวมถึงพวกสตันท์แมนทั้งหลายต่างพากันปั๊มกล้ามแข่งกันทั้งกอง” “ซึ่งคุณจะเห็นพวกเขาทุกเช้าเลยล่ะ” จิมกล่าวติดตลกปิดท้าย

10. ชุด Predator ที่ใช้ถ่ายทำเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก และวุ่นวายมาก

เควิน ปีเตอร์ ฮอลล์ (Kevin Peter Hall) ผู้ล่วงลับ กล่าวถึงความยากลำบากในการทำงานว่านอกเหนือจากความร้อน ความอึดอัด และความหนักของชุดแล้ว นั่นคือเขาจะมองอะไรไม่เห็นเลยตอนใส่ชุดเพื่อถ่ายทำ เขาจึงต้องรู้การเคลื่อนไหว และตำแหน่งของคนที่เข้าฉากด้วยทั้งหมด “มีครั้งนึงตอนเข้าฉากด้วยกันกับอาร์โนลด์ เขาจะต้องตบผมตามบท เรารักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย แต่แว้บเดียวเท่านั้น มือเขามาอยู่ตรงหน้าผมแล้ว” เขากล่าวปิดท้ายด้วยว่า “มันไม่ใช่การถ่ายหนัง มันเป็นการเอาชีวิตรอดให้ได้มากกว่า”

9. เหตุที่ เชน แบล็ก (Shane Black) ต้องตายเป็นคนแรก มันมีเหตุผลนะ

เชน แบล็ค (Shane Black) นั้นได้รับบทเล็ก ๆ เป็น ฮอว์กินส์ หนึ่งในทีมของพันตรีอลัน “ดัตช์” แชเฟอร์ ในขณะที่โปรดิวเซอร์ จอห์น เดวิส (John Davis) ซึ่งกำลังคิดอยากจะให้แบล็คมาช่วยทำภาคต่อของหนัง ต้องการทักษะการเขียนเรื่องอันยอดเยี่ยม มากกว่าทักษะการแสดงของเขา ในส่วนของ เชน แบล็ค นั้นตัวเขาเพิ่งเขียนบทให้ ‘Lethal Weapon’ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว แต่ทั้งหลายทั้งปวงแล้วเขาสนใจที่จะแสดงใน ‘Predator’ มากกว่าซะอย่างนั้น

“เรารู้จักเขาจากหนังเรื่องนั้น (Leathal Weapon)” เดวิสกล่าว “เรารู้ว่าเขาเป็นนักเขียนบทมือฉมัง เราเลยอยากให้เขามาแก้บทให้มันดีขึ้นเสียหน่อย เราจึงจับเขาใส่ลงไปในหนังในฐานะนักแสดง และเราได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งเขาตอบกลับมาว่า เขามาเล่นหนังนะไม่ใช่มาเขียนบท นั่นแหละคือสิ่งที่ว่าทำไมเค้าถึงอยู่ในหนังแค่ 7 นาที”

8. นักแสดงต้องรับมือกับอุณหภูมิที่สูงมาก ร้อนและชื้นแฉะ จนเหงื่อออกท่วมตัว

บิล ดุค (Bill Duke) ที่รับบทเป็น Mac ในเรื่อง ออกมากล่าวถึงความร้อนเยี่ยงนรกในการทำงานตลอดการถ่ายทำ “มันเหมือนกับแบกปืนใหญ่ติดเรือรบทั้ง ๆ ที่มันเป็นปืนกลธรรมดา ๆ ก็เพราะความร้อนนรกขนาดนี้ ด้วยชุดที่เราใส่บวกกับอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นหนักมากอยู่แล้ว มันเลยทำให้คุณตัวหนักและเคลื่อนไหวลำบากขึ้นไปอีก และคิดดูว่าต้องแบกพวกนี้หมอบคลาน เข้าฉากในป่าที่มีทั้งพวกสัตว์มีพิษ แมลงร้ายต่าง ๆ อยู่เต็มไปหมด เราพูดถึงความร้อนนรก อย่าไปคิดว่าตัวเลขอุณหภูมิจะมีความหมาย เพราะมันคือร้อนอบอ้าว คือร้อนชื้น คือโคตรร้อน และคือร้อนฉิบ… จริง ๆ นะ”

7. หนังต้องหยุดพักกองเพราะพระเอกต้องไปแต่งงาน!

ในเดือนเมษายน 1986 ทีมงานทำงานอยู่ในกองถ่ายที่เม็กซิโกแค่สองสามสัปดาห์เท่านั้น เพราะช่วงปลายเดือนปู่อาร์โนลด์ต้องเข้าพิธีแต่งงานกับ มาเรีย ชไรเวอร์ (Maria Shriver) และตามข้อมูลที่ได้ทราบมา โจเอล ซิลเวอร์ (Joel Silver) ถึงกับยอมเช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเพื่อพาเขาไปงานแต่งงานที่อเมริกาเลยทีเดียว

6. ฌ็อง-โกลด ว็อง ดาม (Jean-Claude Van Damme) เคยจะได้แสดงเป็น Predator

มีหลากหลายเรื่องเล่าจากปากคนในกองถ่าย Predator ถึงสาเหตุที่เขาโดนไล่ออกจากกองถ่ายทำ แต่ไม่ว่าเรื่องราวจะถูกเล่าออกมายังไง สุดท้ายก็ไม่มีเขาในหนังอยู่ดี ซึ่งก็ไม่ค่อยจะมีผลอะไรกับเจ้าตัวมากนัก

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความลำบากของการใส่ชุดในการถ่ายทำ หรือการที่เขาบอกทีมงานว่าอยากให้ Predator เป็นมวยคิกบ๊อกซิ่งในการต่อสู้ (อิหยังวะ) ในเรื่องนี้ โจเอล ซิลเวอร์ ถึงกับต้องออกมาเบรกว่า เฮ้ย! Predator มันไม่ใช่นักมวยนะเว้ย (อ้างอิงจาก โจเอล ไฮน์เน็ก (Joel Hynek) ซึ่งรับตำแหน่ง Visual Effects Supervisor ในหนัง) ฟังดูแล้วเพราะความเกรียนและเรื่องมากของเขานี่แหละที่ทำให้โดนไล่ออกจากกอง

แต่สุดท้ายเขาก็ได้กลับมาร่วมงานกับปู่อาร์โนลด์อีกครั้งในซีรีส์ภาพยนตร์ ‘Expendables’ ซึ่งทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว

5. แมลง แมลง แมลง แมลง มีแมลงเต็มไปหมด!

กองถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ยกกองกันไปที่ป่าลึกแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ซึ่งเพราะอยากได้ความสวยงามและสมจริงของงานภาพ จึงต้องพากันดั้นด้นมาถึงที่นี่ ริชาร์ด ชาเวส (Richard Chaves) ผู้รับบทเป็น พอนโช ออกมารำลึกถึงว่าต้องจัดการรับมืออย่างไรกับเจ้าสัตว์ร้ายมีพิษเหล่านี้ ที่มีอยู่ตลอดการถ่ายทำ 

“ที่นี่มันเป็นป่าลึก ผมรู้ตั้งแต่แรกที่ทางกองแจ้งมาแล้วล่ะ” เขากล่าวต่อว่า “วันนึงในขณะที่พักกอง ผมได้เดินไปรอบ ๆ สถานที่ถ่ายทำและหาที่เหมาะ ๆ นั่งเอนหลังหวังจะนอนพัก แต่ผมนอนลงไปตรงที่มีมดอยู่เป็นร้อย ๆ ตัว ซึ่งตอนแรกผมไม่เห็นมันเลย ทั้งตัวเต็มไปด้วยมดแดง ถูกกัดที่แขนทั้งสองข้างเต็มไปหมด ตอนนั้นคือตกใจมาก สิ่งที่ทำได้คือวิ่งหนีจากตรงนั้น และวิ่งไปถอดเสื้อผ้าไป สุดท้ายก็เหลือแค่ก้นเปลือย ๆ ผมรีบวิ่งไปหาแทงค์น้ำ รีบตักน้ำราดพวกมันออกจากตัว”

เขายังเล่าเรื่องฮา ๆ ของเขาในกองอีกเรื่องนึงหลังจากที่ปู่อาร์โนลด์กลับจากงานแต่งของเขาให้ฟังด้วย “วันแรกที่เขากลับมาที่กอง มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรศัพท์มาหาผมตอนผมกำลังอาบน้ำอยู่”

ผู้หญิงคนนั้น : สวัสดีค่ะ นั่นใช่ริชาร์ดหรือเปล่าคะ

ผม : ใช่ ผมเอง

ผู้หญิงคนนั้น : คุณทำอะไรอยู่คะ

ผม : ผมอยู่ในห้องน้ำ กำลังวุ่นวายแกะเห็บออกจากกระปู๋อยู่! 

“เธอหัวเราะเสียงดัง จนผมต้องถามไปว่านี่ใครกันเนี่ย เธอหัวเราะตอบกลับมาว่า นี่มาเรียเอง (เมียหมาด ๆ ของปู่ในตอนนั้น) ฉันแค่จะโทรมาชวนคุณไปดินเนอร์ค่ำนี้ ฉันโทรชวนทุกคนเลยล่ะ แล้วเจอกันนะคะ เธอพูดจบก็หัวเราะขึ้นมาอีกฮาใหญ่ ๆ “ ใครจะนึกว่าแกจะพาเมียมากองด้วยล่ะ!

4. Carl Weathers และการออกกำลังกายแบบลับ ๆ ของเขา

หลังจากรับบทเป็น ‘Apollo Creed’ ในซีรีส์  ‘Rocky’  ซึ่งเป็นนับว่าจอมวายร้ายหนึ่งในลิสต์  ’25 Most Physically Dominating Villains in Film History’  ชื่อของ คาร์ล เวเทอส์ (Carl Weathers) จึงกลายมาเป็นตัวเลือกแรกที่จะมารับบทเป็นพันเอก George Dillon ใน Predator

เขาพูดเอาไว้ในสารคดีสั้นเรื่อง ‘If It Bleeds We Can Kill It : The Making of Predator’ เหมือนกับว่าร่างกายของเขาที่สวยงามนั้นเป็นไปตามธรรมชาติทัดเทียมกับนักแสดงตัวบึ้กอย่าง อาร์โนลด์ และ เจสซี่ แต่ซึ่งจริง ๆ แล้วนั้น เขาตื่นตอนตีสามในบางวัน มาออกกำลังกาย ฟิตร่างกายโดยไม่มีใครเห็นต่างหาก

3. นักแสดงของภาพยนตร์เรื่องนี้ ในอนาคตคกลายเป็นผู้ว่าการรัฐฯ ถึงสองคน

ปู่อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) : ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

ดำรงตำแหน่งถึง 2 สมัย ครั้งแรกในช่วงปี 2003 – 2007 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง ได้ดำรงตำแหน่งช่วงที่ 2 ระหว่างปี 2007 – 2011

เจสซี เวนทูร่า (Jesse Ventura) : อดีตผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา

อดีตนักมวยปล้ำอาชีพ ที่หันมาเข้าวงการแสดง Predator เป็นผลงานแสดงเรื่องแรกของเขา เจสซีรับบทเป็น จ่าเบลน คูเปอร์ หลังจากนั้นเขาก็มีผลงานการแสดงตามมาอีกหลายเรื่องอย่างเช่น Demolition Man, Batman & Robin, Major League II นอกเหนือจากงานแสดงแล้ว เจสซียังลงเล่นการเมือง ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา คนที่ 38 ดำรงตำแหน่งในปี 1999 – 2003

2. ปู่โอดเหมือนโดนซ้อมตลอดเวลาที่ถ่ายทำ

เป็นที่รู้กันดีว่าปู่อาร์โนลด์ในสมัยนั้นสมบุกสมบันขนาดไหน แต่ใครจะรู้ว่า Predator ทำให้ปู่ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองขึ้นไปอีกขั้น  “ผมต้องอึดถึกทนขึ้นอีกมากเลยในการถ่ายทำ Predator มันยิ่งกว่าตอนผมเล่น Conan the Barbarian เสียอีก”

“ผมร่วงลงจากน้ำตกที่สูง 40 ฟุต และต้องแช่น้ำเย็นจัดทุกวันตลอดหลายสัปดาห์ ผมโดนพอกโคลนหนืด ๆ เย็น ๆ ตลอดทั้งวัน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและชื้นแฉะ ถึงแม้ว่าจะมีฮีทเตอร์ช่วยแต่มันก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะเวลาไปนั่งหน้าฮีทเตอร์ โคลนที่พอกตัวมันก็จะเริ่มแข็ง ทีมงานก็ต้องแกะมันออก และพอกโคลนใหม่ซ้ำ ๆ ซึ่งมันโคตรน่าเบื่อเลย ภูมิประเทศก็เป็นป่าเขา เนินเขาทั้งนั้น เดินขึ้นเดินลงทั้งวัน มันโคตรแย่” ปู่บ่นให้สื่อฟัง แต่ก็ดูจะคุ้มค่าเหนื่อย เพราะตอนนี้ปู่ขึ้นเป็นตำนานอีกหนึ่งบทจากหนังเรื่องนี้ไปแล้ว

 

1. ความคิดที่จะสร้าง Predator ได้แรงบันดาลใจมาจากมุกตลกเกี่ยวกับภาพยนตร์ Rocky IV !

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยในสารคดีสั้น เรื่อง ‘If It Bleeds We Can Kill It : The Making of ‘Predator’  ปี 2001  จิม และจอห์น โธมัส ผู้เขียนบทภาพยนตร์ได้ปิ๊งไอเดียสำหรับบทหนัง Predator จากมุกตลกที่เกี่ยวกับหนัง Rocky IV ซึ่งออกมาก่อนหน้า Predator สองปี เรื่องของเรื่องก็คือ ด้วยความแข็งแกร่งของ Rocky ที่เอาชนะคู่ต่อสู้ตัวใหญ่กว่าได้เสมอ ด้วยการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วและรวดเร็ว แม้รูปร่างจะเสียเปรียบมากก็ตาม คิดไปคิดมาก็เลยเถิดไปว่า หนังเรื่องต่อไปคงต้องเจอกับมนุษย์ต่างดาวล่ะมั้งถึงจะเอา Rocky อยู่ เมื่อคิดได้ดังนั้นเขาจึงรีบกลับไปเขียนบทหนังขึ้นมาชิ้นนึงที่ชื่อว่า ‘Hunter’ ก่อนจะกลายมาเป็น ‘Predator’ หนังขึ้นหิ้งในตำนานที่เรารู้จักกันดี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส