การนำเรื่องราวจากจอภาพยนตร์มาลงจอทีวีกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในฮอลลีวู้ดเนื่องจากปัจจัยหลายอย่างรวมถึงปัญหาสาเหตุใหญ่อย่างการระบาดของ โควิด-19 ที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้รับผลกระทบอย่างหนักไปทั่วโลก และจากสิ่งที่กล่าวมา “สตรีมมิง” ถูกมองว่าคือทางออกของปัญหานี้ และหลาย ๆ สตูดิโอกำลังมีแผนนำแฟรนไซส์ภาพยนตร์ดังมากมายมารีเมก รีบูต หรือขยายความเป็นซีรีส์ลงจอทีวีกันอย่างคับคั่งเลยทีเดียว

ตัวอย่างที่เห็นชัด ๆ คือ ’The Sopranos’ ที่เคยฉายทาง HBO ได้เบิกทางเป็นซีรีส์ที่ได้รับการยกย่องว่าบทดีที่สุดเรื่องหนึ่งตลอดกาลทำให้เกิดยุคทองของทีวีซีรีส์ขึ้น รวมถึงในปัจจุบันได้เกิดแพลตฟอร์มสตรีมมิงขึ้นมามากมาย เลยทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือวิถีหลักของความบันเทิงในยุคสมัยนี้ ก่อนหน้านี้การจะสร้างซีรีส์สักเรื่องหนึ่งนั้นใช้งบประมาณที่สูงมาก มันจึงจำกัดอยู่แค่สตรีมมิงใหญ่อย่างเช่น HBO แต่ในปัจจุบันนี้แพลตฟอร์มสตรีมมิงเกิดขึ้นมาใหม่มากมาย และเริ่มลงทุนผลิตผลงานคุณภาพสูงเช่น ‘House of Cards’ และ ‘Orange Is the New Black’ ซีรีส์ดังจาก Netflix และในเวลานี้สตรีมมิงแพลตฟอร์มหลักต่าง ๆ อย่างเช่น Disney+ และ HBO Max ก็ลงสนามมาสู่กระแสสุดฮิตนี้เรียบร้อยแล้ว

และแน่นอนว่ามันคือทางออก เพราะแฟรนไซส์หนังดังต่าง ๆ ของฮอลลีวู้ดกำลังรอจ่อคิวลงจอกันอย่างคึกคัก แพลตฟอร์มสตรีมมิงนั้นต่างออกไปจากการลงโรงฉายของหนังในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่สามารถจะวัดกันได้เลยว่าหนังเรื่องไหนจะดังหรือจะเจ๊ง เพราะตัวแปรของสตรีมมิงนั้นไม่ใช่รายได้จากการขายตั๋วเข้าชมภาพยนตร์เหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแลัว และการเปลี่ยนช่องทางจากโรงภาพยนตร์มาลงจอทีวีนั้นไม่ใช่ว่าแฟรนไซส์หนังเรื่องนั้นจะเจ๊งเลยต้องหลบมาฉายต่อในทีวีอย่างที่เคยเชื่อกันมา เพราะเวลานี้แฟรนไซส์หนังดัง ๆ ต่างก็พากันผุดโปรเจกต์ซีรีส์ต่าง ๆ ที่ต่อยอด หรือพัฒนาบทจากเนื้อเรื่องหลักมาขยายความลงจอทีวีกันอย่างมากมายทีเดียว เรามาดูกันว่าจะมีเรื่องไหนบ้าง

The Lord of the Rings

‘The Lord of the Rings : The Rings of Power’ ซีรีส์จากแฟรนไซส์สุดยอดมหากาพย์ภาพยนตร์แห่งยุค ที่ใช้ทุนสร้างสูงถึง 462 ล้านดอลลาร์เฉพาะแค่ซีซันแรกเท่านั้น ซีรีส์เรื่องนี้จะมีการปรับและขยับขยายการทำงานของทีมสร้างเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หนังเรื่อง ‘The Hobbit : The Battle of the Five Armies’ ในปี 2014 และว่ากันว่ามีมันแนวโน้มที่จะทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว ‘The Lord of the Rings : The Rings of Power’ ได้ปล่อยตัวอย่างออกมาให้ตื่นเต้นกันแล้ว มีกำหนดลงจอเป็นปฐมฤกษ์ทาง Amazon Prime Video วันที่ 2 กันยายน 2022 นี้

Mosterverse

ภาคต่อของ ‘Godzilla vs. Kong’ มีกำหนดถ่ายทำในปีนี้ โดยจะลงจอทาง Apple TV+ เรื่องราวจะดำเนินต่อจากเหตุการณ์ใน ‘Godzilla vs. Kong’ และมีความเชื่อมโยงกับ ‘Monarch Organization’ ได้ คริส แบล็ก (Chris Black) โปรดิวเซอร์จาก ‘Star Trek : Enterprise’ และ แมตต์ แฟรคเชียน (Matt Fraction) คนวาดการ์ตูน ‘Hawkeye’ มานั่งแท่น Executive Producers โดยเป็นการร่วมทุนสร้างของ Apple TV+, Toro และ Legendary

Alien

แฟรนไซส์ ‘Alien’ นั้นเริ่มปั่นป่วนเมื่อเส้นเรื่องของ ‘Prometheus’ มาทำให้ผู้ชมเชื่อว่านี่คือต้นทางของมหากาพย์แห่งความสยองนี้ ‘Alien: Covenant’ ก็พยายามจะเชื่อมต่อเรื่องราวใหม่ ๆ ให้เข้ากับเรื่องราวดั้งเดิมของเจ้า Xenomorphs จอมโหด แต่ก็ล้มเหลวอย่างที่เราเห็นกัน ประกอบกับที่ Disney เข้ามาซื้อกิจการของ Fox นั่นเลยทำให้หนังเรื่องที่ 3 ในไตรภาคล่าสุดยังไม่ได้รับการอนุมัติให้สร้าง และในปี 2020 Disney ได้ประกาศจะสร้าง Alien TV series เพื่อลงช่อง FX และได้ โนอาห์ ฮาวลีย์ (Noah Hawley) มาเป็นผู้กำกับ มีกำหนดถ่ายทำในปี 2023

Blade Runner

‘Blade Runner 2049’ ทำรายได้ไม่เข้าเป้าอย่างที่หวังไว้ ถึงแม้นักวิจารณ์ และแฟน ๆ จะชื่นชมก็ตาม ทำให้หนัง ‘Blade Runner 3’ ไม่มีโอกาสได้สร้าง แต่มันจะถูกนำไปกลายเป็นซีรีส์ ‘Blade Runner 2099’ ฉายทางช่อง Amazon ‘Blade Runner 2099’ ได้ ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับจากหนังภาคแรก มารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง และอาจจะกำกับเองด้วย เนื้อเรื่องจะดำเนินต่อจาก Blade Runner 2049 ใน 50 ปีข้างหน้า และยังไม่มีกำหนดออกฉายแต่อย่างใด

Percy Jackson

‘Percy Jackson’ จะถูกสร้างอีกครั้งหลังจากหนัง ‘Percy Jackson : Sea of Monsters’ ออกฉายเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ทีวีซีรีส์นี้จะไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับเวอร์ชันภาพยนตร์เลย และได้ วอล์กเกอร์ สโกเบลล์ ‘Walker Scobell’ จาก ‘The Adam Project’ มารับบท Percy Jackson มีกำหนดลงจอปีหน้าทางช่องDisney+

Sherlock Holmes

กว่าสิบปีแล้วก็ยังไม่มีวี่แววของหนัง ‘Sherlock Holmes 3’ แต่ก็ยังมีฉายให้ชมอยู่ทางทีวี โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) กำลังเตรียมการสำหรับซีรีส์ Sherlock Holmes ของเขาอีก 2 โปรเจกต์ สำหรับลงช่อง HBO Max ซึ่งยังไม่มีอะไรชัดเจนว่า โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ จะกลับมารับบท Sherlock Holmes อีกครั้งหรือไม่

Pitch Perfect

‘Pitch Perfect 3’ อาจจบเรื่องของ Bellas ได้เรียบร้อย แต่เรื่องราวในแฟรนไซส์ก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป ‘Peacock’ สตรีมมิงเจ้าดังได้จัดการกับแฟรนไซส์ Pitch Perfect นี้อีกครั้ง โดยมีการปรับเส้นเรื่องให้ ‘Bumper Allen’ เป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก และ อดัม ดีไวน์ (Adam DeVine) จะกลับมารับบทนี้อีกครั้ง เรื่องราวจะเกี่ยวกับตัวละครที่ต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เพลงของเขาอาจจะดังเปรี้ยงปร้างสุดฮิต ติดอันดับในยุโรป

The Addams Family

แรกเริ่มเดิมที หนังเรื่องนี้ก็เกิดจากการลงจอทีวีมาก่อน แต่มาเป็นที่รู้จักและดังสุด ๆ จากภาพยนตร์ ‘The Addams Family’ ในช่วงทศวรรษ 90s และในตอนนี้ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ก็นำมันกลับมาสู่จุดเดิมอีกครั้ง โดยการสร้าง ‘Wednesday’ ลงสตรีมมิง Netflix และได้ คริสตินา ริชชี (Christina Ricci) กลับมาร่วมงานอีกครั้งในบทบาทใหม่ถอดด้าม

John Wick

‘The Continental’ มินิซีรีส์จากแฟรนไซส์ยอดฮิตกำลังถูกสร้างขึ้นและจะลงสตรีมมิง Starz โดยจะเป็นเรื่องราวของโรงแรมเดอะคอนติเนลตัน ที่โด่งดังในจักรวาลของ จอห์น วิก โดยมีดาราระดับท็อปเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง อย่างเช่น เมล กิ๊บสัน (Mel Gibson), โคลิน วูดเดลล์ (Colin Woodell) และ เคที่ แม็คแกรธ (Katie McGrath) ซีรีส์ได้ถูกประกาศว่าจะสร้างตั้งแต่ปี 2017 และตอนนี้ก็ยังไม่มีกำหนดออกฉายแต่อย่างใด

The Batman

หนังซูเปอร์ฮีโรที่โด่งดังจากจักรวาล DC กำลังจะมีแนวโน้มหวนกลับมาสู่จอทีวีอีกครั้ง เมื่อ HBO ประกาศจะสร้าง ‘Penguin’ ซีรีส์ภาคแยกของแฟรนไซส์ที่จะได้ โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrell) กลับมารับบท ‘Oswald Cobbleplot’ อีกครั้ง และ แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves) จะมานั่งแท่นผู้อำนวยการสร้าง และที่สำคัญคือโปรเจกต์ ‘Arkham Asylum’ ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ อีกด้วย

Sonic The Hedgehog

‘Paramount’ ได้ออกมากล่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าต้องการสร้างจักรวาลของภาพยนตร์ ‘Sonic’ และ ‘Knuckles’ ซีรีส์ภาคแยกเรื่องแรกจะเป็นโปรเจกต์เบิกโรงของพวกเขา Knuckles ปรากฏตัวใน ‘Sonic The Hedgehog 2’ ซึ่งรับบทโดย อิดริส เอลบา (Idris Elba) และถึงแม้จะยังไม่มีการประกาศวันฉายแต่การที่ อิดริส เอลบา ตกลงจะมาเล่นเรื่องนี้อีกอย่างแน่นอน มันยิ่งทำให้พิสูจน์ว่าการหันมาหาสตรีมมิงบนทีวีของแฟรนไซส์หนังดังต่าง ๆ ของฮอลลีวูดนั้นจะเป็นไปในทางที่ดี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส