จากประวัติศาสตร์อันยาวนานของตระกูลทาร์แกเรียน มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ มากมายที่ทำให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อทั้ง 7 อาณาจักร เราจะหยิบยกบางเหตุการณ์ที่มีส่วนสำคัญในการดำเนินเรื่องของซีรีส์ ‘House of the Dragon’ มาให้ทราบกัน เผื่อใครที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือหรือยังไม่รู้จักโลกแห่งเวสเทอรอสดีพอ จะได้ดูซีรีส์อย่างมีอรรถรสมากขึ้น

เมกอร์ผู้โหดเหี้ยมชิงบัลลังก์จากหลานชายของตัวเอง!

ในจักรวาลของ ‘Game of Thrones’ มีกษัตริย์ที่ชั่วร้ายบ้าคลั่งมากมาย แต่มีอยู่ไม่กี่คนที่เหมือน กษัตริย์เมกอร์ ‘เมกอร์จอมโหด’ ที่แย่งบัลลังก์จากหลานตัวเอง ด้วยนิสัยที่ชอบทำอะไรตามใจตัวเองโดยไม่สนกฏเกณฑ์ใด ๆ ทั้งสิ้น หลาย ๆ วีรกรรมที่เคยก่อไว้ จึงส่งผลกระทบมาถึงเชื้อสายตระกูลทาร์แกเรียนที่สืบทอดมาจนปัจจุบัน

กษัตริย์ผู้ถูก ‘บัลลังก์เหล็ก’ ปฏิเสธ

การปกครองด้วยความโหดเหี้ยมโหดร้ายของกษัตริย์เมกอร์ ที่สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงไปทั่วทั้งดินแดนด้วยการกระทำตามใจตัวเองอย่างที่สุดเพียงเพื่อสนองความต้องการของตัวเองเพียงเท่านั้น โดยไม่สนกฏเกณฑ์ใด ๆ สิ่งดีเพียงอย่างเดียวของพระองค์คือการนำทัพเข้าสู่สนามรบเป็นนักรบที่เก่งกาจเพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่กษัตริย์ที่ดีควรมีแต่พระองค์ไม่มีคือ ‘คุณธรรม’ นั่นเลยเป็นสิ่งที่ชักพาตัวเองไปสู่หายนะ

cr.: Michael Komarck

จุดจบสุดท้ายของกษัตริย์จอมโหดจึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนพบร่างไร้วิญญาณของพระองค์ถูกเสียบคาไว้บนหนามแหลมบนบัลลังก์เหล็ก ซึ่งผู้คนเชื่อกันว่านี่คือการปฏิเสธพระองค์จากบัลลังก์เหล็กนั่นเอง และเหตุการณ์นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำพาไปสู่มหาสงครามศึกสายเลือด ‘The Dance of the Dragons’ ด้วยเช่นกัน

สภาสูงสุดคือผู้เลือกคนที่จะมาสืบราชสันตติวงศ์

สภาสูงสุดจะมีบทบาททุกครั้งหากต้องมีการคัดเลือกหรือรับรองผู้ที่จะมาสืบราชสันตติวงศ์ ในกรณีที่ไร้ผู้สืบทอดหรือผู้มีสิทธิ์สืบทอดขาดคุณสมบัติที่จะขึ้นครองบัลลังก์ อย่างในกรณีของกษัตริย์เจแอริสที่ไม่มีพระโอรสเป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์สายตรง และถึงแม้ว่าการคัดเลือกโดยสภาสูงสุดจะเชื่อว่าเป็นการหยุดยั้งที่จะก่อให้เกิดสงครามชิงบัลลังก์ แต่ถึงกระนั้นการตัดสินใจครั้งนี้ของพวกเขาก็นำพาเวสเทอรอสไปสู่หายนะอย่างไม่มีใครคาดคิด!

และกษัตริย์วิเซริสที่ 1 ก็ถูกเลือก ไม่มีที่ว่างบนบัลลังก์สำหรับสตรี

ถึงแม้ว่า เจ้าหญิงเรนิส ทาร์แกเรียน จะเป็นผู้สืบบัลลังก์สายตรง และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามแบบที่ผู้สืบบัลลังก์ควรจะมีก็ตาม ผิดแค่เพียงว่าพระองค์เกิดมาเป็นสตรี ที่ไม่ได้รับการยกย่อง หรือให้เกียรติในฐานะนักรบหรือนักปกครองในสังคมที่เชิดชูผู้ชายเป็นใหญ่อย่างในซีรีส์นี้เลย จึงทำให้สภาสูงสุดมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ เลือกเจ้าชายวิเซริส ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของพระองค์ขึ้นมาครองบัลลังก์แทนในที่สุด 

และจุดเปลี่ยนซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดหายนะอันใหญ่หลวงตามมา คือการที่ กษัตริย์วิเซริสที่ 1 แหกขนบธรรมเนียมเดิมจัดการแต่งตั้งให้ เจ้าหญิงเรนีรา ทาร์แกเรียน พระธิดาที่เหลืออยู่เพียงพระองค์เดียวเป็นผู้สืบบัลลังก์ต่อจากพระองค์เอง นับว่าเป็น ‘สตรี’ คนแรกในประวัติศาสตร์ของดินแดนแห่ง 7 อาณาจักรที่ถูกแต่งตั้งโดยกษัตริย์ ด้วยการตัดสินใจของพระองค์เอง

‘บ้านแห่งมังกร’ ถูกจัดสร้างขึ้นในคิงส์แลนดิง

‘คิงส์แลนดิง’ คือหนึ่งในเมืองที่สำคัญที่สุดในดินแดนแห่งเวสเทอรอส ตระกูลแห่งมังกร ‘ทาร์แกเรียน’ จึงสร้าง ’บ้านมังกร’ สถานที่สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของมังกรภายในเมืองขึ้นมาเพื่อให้อุ่นใจว่าพวกมันจะได้รับการดูแลอย่างดี และพร้อมสำหรับออกศึกได้ทุกเมื่อ แต่ถึงกระนั้นเมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีชาวเมืองลุกขึ้นมาต่อต้านการมีอยู่ของมัน อีกปมหนึ่งซึ่งจะนำพาไปสู่มหาวิบัติที่จะเกิดขึ้นใน ‘House of theDragon’ 

ประเพณีการวางไข่มังกรลงไปในอู่ของเด็กน้อยตระกูลทาร์แกเรียนที่เกิดใหม่

เมื่อกล่าวถึง ‘Game of Thrones’ สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงก็คือ ‘มังกร’ และใน ‘House of the Dragon’ ก็เช่นกัน ราชวงศ์ทาร์แกเรียนกับมังกรคือสิ่งที่อยู่คู่กันมาตั้งแต่ต้นสายบรรพบุรุษ สมาชิกในตระกูลจะมีมังกรประจำตัวกันทุกคน เชื่อกันว่าการวางไข่มังกรลงไปในอู่ของสมาชิกใหม่แห่งตระกูลนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กน้อยคนนี้จะมีมังกรตัวนี้คู่กาย อยู่เคียงข้างและปกป้องเขาตลอดไป และนี่คือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ไฟนรกแทบจะเผาผลาญทุกสิ่งในเวสเทอรอสในมหาสงครามมังกรร่อนระบำ ’The Dance of the Dragon’ นั่นเอง

กองทัพศาสนจักรก่อการกบฎ

แรกเริ่มเดิมทีความสัมพันธ์ของตระกูลทาร์แกเรียนกับศาสนจักรนั้นสั่นคลอน และกินแหนงแคลงใจกันมาตลอด จนมาถึงจุดแตกหักเมื่อความอดทนสิ้นสุดลง กองทัพแห่งศาสนจักร (Faith Militant) จึงได้ออกมาก่อการกบฎสร้างความวุ่นวายและเกิดเหตุการณ์นองเลือดไปทั่วทั้งดินแดนแห่งเวสเทอรอส แม้ว่าสุดท้ายแล้วพวกทาร์แกเรียนจะทำการกวาดล้างกลุ่มก่อการกบฏเหล่านี้อย่างไร้ความปราณีจนสิ้นซาก แต่เชื้อพันธุ์ร้ายก็หาได้สูญสิ้นไปไม่ มันทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดีในมหาสงครามนองเลือดมังกรร่อนระบำ

ยุคทองของเวสเทอรอส ในรัชสมัยของกษัตริย์เจแอริสที่1

แม้จะเกิดเหตุวุ่นวายในการหาผู้สืบบัลลังก์ในช่วงท้ายของรัชกาล แต่ตลอดรัชสมัยของพระองค์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของราชวงศ์ทาร์แกเรียน ทรงปกครองดินแดนให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยและมั่งคั่งมาถึง 55 ปีถือว่าเป็นการครองราชย์ยาวนานที่สุดในราชวงศ์ มีมังกรชื่อ ‘เวอร์มิทอร์’ เป็นพระราชพาหนะ 

นับตั้งแต่รัชสมัยอันรุ่งเรืองของพระองค์ได้ผ่านไป อาณาจักรแห่งเวสเทอรอสก็เริ่มต้นหายนะเพราะความขัดแย้งภายในที่ไม่อาจจะควบคุมได้จนเกิดมหาสงครามมังกรร่ายระบำสร้างความวิบัติไปทั่วทั้งดินแดน

คิงส์แลนดิง พัฒนาเมืองได้แบบก้าวกระโดด เจริญรุ่งเรืองในชั่วระยะเวลาไม่นาน

หนึ่งในเมืองที่สวยงามและมีชัยภูมิที่เยี่ยมยอดของอาณาจักรแห่งเวสเทอรอส สถาปนาเมืองในรัชสมัยของกษัตริย์เอกอนผู้พิชิต และกลายเป็นหนึ่งในดินแดนที่ทรงอิทธิพลที่สุดใน 7 อาณาจักร แต่ความสวยงามและความศิวิไลซ์ก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะทุกอย่างล้วนต้องแตกดับหมดสิ้นไป คิงส์แลนดิงก็เช่นกัน ที่ต้องย่อยยับเพราะมหาสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่ช้าใน ‘House of the Dragon’

มีมังกรเคยโดนสังหารมาแล้วในสงครามครั้งก่อน ๆ

มังกรอาจจะดูแข็งแกร่งและยากที่จะพิชิตมันลงได้ แต่พวกมันก็ใช่ว่าจะตายไม่เป็น ตระกูลทาร์แกเรียนเป็นสายเลือดเก่าแก่ที่มีความสามารถควบคุมและฝึกสอนเจ้าสัตว์ร้ายเหล่านี้ได้ จึงไม่แปลกที่จะใช้มันในการศึกทุกครั้ง และก็ไม่มีสงครามครั้งไหนจะปราศจากการสูญเสีย

ราชินีเรนิสและมังกรคู่พระทัย ‘เมแรกซีส’ ของพระองค์ถูกสังหารที่เมืองเฮลโฮลท์ในดินแดนดอร์น อาณาจักรทางตอนใต้ของเวสเทอรอส ในสงครามแห่งการปลดปล่อยมังกร และอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่กษัตริย์โหดเมกอร์ขี่มังกรยักษ์บาเลเรียนเข้าสังหาร กษัตริย์เอกอนพร้อมควิกซิลเวอร์ มังกรประจำพระองค์เพื่อชิงบัลลังก์ จนมาถึงมหาสงครามมังกรร่ายระบำที่กำลังจะเกิดขึ้นในซีรีส์ ‘House of the Dragon’ มังกรจะเป็นตัวแปรสำคัญของศึกครั้งนึ้ แต่ต้นเหตุความวิบัติและความสูญสิ้นของเวเทอรอสจากมหาสงครามในตำนานนั้น หาได้เกิดจากมังกรไม่ แต่เกิดจากการอยากได้อยากมีการแย่งชิงอำนาจของ ‘คน’ ในตระกูลทาร์แกเรียนเสียทั้งหมด มังกรก็เป็นแค่สัตว์ที่โดน ‘คน’ บังคับให้มาฆ่ากันเท่านั้นเอง ช่างเป็นชะตากรรมที่น่าเศร้าอย่างไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ของเจ้าสัตว์ยักษ์เหล่านี้

‘House of the Dragon’ โศกนาฎกรรมแห่งบัลลังก์เหล็กต้องสาป

เรื่องราวการแก่งแย่งช่วงชิงอำนาจแห่งบัลลังก์เหล็ก ออกอากาศทางช่อง HBO GO ตั้งแต่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยจะอัปเดตตอนใหม่ทุกวันจันทร์ รับประกันความสนุกตื่นเต้นด้วย ‘Game of Thrones’ ทั้ง 8 ซีซัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส