เมื่อช่วงต้นปี 2000 ที่ผ่านมา BlackBerry คือโทรศัพท์มือระดับไอคอนิคที่ทุกคนต้องมี ซึ่งมีจุดเด่นในการตอบเมลและส่งข้อความขนาดยาวได้อย่างรวดเร็วด้วยคีย์บอร์ด QWERTY อันเป็นเอกลักษณ์ และระบบความปลอดภัยขั้นสูง จนทำให้ยอดจำหน่ายแซงแบรนด์โทรศัพท์มือถืออื่น ๆ ในยุคนั้นแบบไม่เห็นฝุ่น แต่วันคืนยันหวานชื่นเหล่านั้นได้ผ่านพ้นไปนานแล้ว

ล่าสุด Variety สื่อบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐฯ ได้รายงานว่า สตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดได้นำเรื่องราวความรุ่งโรจน์ของ BlackBerry ตั้งแต่ในยุคที่ยังใช้บริษัทเก่า นั่นคือ Research of Motion หรือ RIM จนกระทั่งการมาถึงของ Google และ Apple ที่กลายเป็นจุดหักเหและต่อเนื่องมาถึงจุดต่ำสุดของแบรนด์โทรศัพท์มือถือระดับตำนานนี้

ภาพยนตร์ดังกล่าวมีชื่อเรียบ ๆ ว่า ‘BlackBerry’ ซึ่งกำกับโดย แมตต์ จอห์นสัน (Matt Johnson) จาก ‘Operation Avalanche’ (2016) โดยตัวภาพยนตร์ได้ถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้ว

BlackBerry

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย เจย์ บารูเชล (Jay Baruchel) จาก ‘This is the End’ (2013) และ เกล็นน์ โฮเวอร์ตัน (Glenn Howerton) จากซีรีส์ ‘It’s Always Sunny in Philadelphia’ (2005 – 2021) โดยทั้ง 2 คน รับบทเป็น ไมค์ ลาซาริดิส (Mike Lazaridis) และ จิม บัลซิลลี (Jim Balsillie) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอร่วมของ BlackBerry

ในส่วนของบทภาพยนตร์นั้นได้ดัดแปลงจากหนังสือ ‘Losing the Signal: The Untold Story Behind the Extraordinary Rise and Spectacular Fall of BlackBerry’ ของ แจกกี แจ็คกี้ แม็คนิช (Jacquie McNish) และ ฌอน ซิลคอฟฟ์ (Sean Silcoff) นักข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Globe and Mail ซึ่งได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 2015

BlackBerry

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา TCL ที่ได้ซื้อแบรนด์ BlackBerry ไป ได้ผลิตสมาร์ตโฟน BlackBerry รุ่นใหม่ออกมา จนกระทั่งทาง TCL ได้ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับ BlackBerry ได้หยุดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ BlackBerry ไปในปีต่อมา จากนั้นในปี 2021 ที่ผ่านมา บริษัทสตาร์ตอัปด้านความปลอดภัยอย่าง OnwardMobility ได้ประกาศว่าจะวางจำหน่ายสมาร์ตโฟน BlackBerry ระดับ 5G ที่ยังมาพร้อมคีย์บอร์ดอันเป็นเอกลักษณ์ในปี 2021 สำหรับแถบอเมริกาเหนือและยุโรป แต่ท้ายที่สุดแผนดังกล่าวก็ถูกพับลง จนกระทั่ง BlackBerry ได้ประกาศปิดบริษัทไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส