หลังจากห่างว่างเว้นจากการออกอัลบั้มมากว่า 4 ปี ในที่สุด Arctic Monkeys วงดนตรีอินดี้ร็อก/โพสต์-พังก์ รีไววัลจากเชฟฟิลด์ (Sheffield) ก็ได้เวลากลับมาโชว์ความเก๋ากันอีกครั้งกับงานเพลงชุดใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘The Car’ ซึ่งจะปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันเต็ม ๆ ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้

อเล็กซ์ เทอร์เนอร์ (Alex Turner) ฟรอนต์แมนของวงได้เปิดเผยรายละเอียดแรกเกี่ยวกับอัลบั้มชุดที่ 7 ‘The Car’ นี้ว่าคราวนี้ Arctic Monkeys จะมาพร้อมเสียงที่ “ดังขึ้น”

Arctic Monkeys

อัลบั้มชุดนี้จะมาพร้อมเพลงใหม่ 10 เพลงซึ่งจะออกมาในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคมกับทางค่าย Domino โปรดิวซ์โดย เจมส์ ฟอร์ด (James Ford) และบันทึกเสียงที่ Butley Priory ในซัฟโฟล์ก, La Frette ในปารีส และ RAK Studios ในลอนดอน

โดยผลงานใหม่นี้จะแตกต่างออกไปจาก ‘Tranquility Base Hotel & Casino’ อัลบั้มล่าสุดที่ออกมาในปี 2018 ซึ่งมีเนื้อร้องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุคอวกาศ พร้อมแนวดนตรีแบบอาวอง-การ์ดและการใช้เปียโนเป็นเครื่องดนตรีหลักให้ความรู้สึกสบายเหมือนได้ฟังเพลงในโรงแรมหรูท่ามกลางกลิ่นอายของความเป็นไซ-ไฟ

แต่กับ ‘The Car’ นั้นมันจะแตกต่างออกไป เทอร์เนอร์ได้พูดถึงอัลบั้มชุดใหม่นี้ว่า “ในอัลบั้มนี้ [The Car] เราจะออกมาจากความเป็นไซ-ไฟ และกลับมายังโลกแล้ว”

The Car

“ผมคิดว่าเราเข้าใกล้สิ่งที่ดีกว่าจากเสียงที่มีไดนามิกมากขึ้นในอัลบั้มนี้ เสียงสตริงจะเข้าและออกไปมา มีการโยกย้ายอย่างตั้งใจและทุกสุ้มเสียงจะมีพื้นที่ของตัวเอง บางช่วงเราจะเอาวงมาอยู่ข้างหน้า บางเวลาก็จะเอาเสียงสตริงเด่นออกมา”

นอกจากนี้เทอร์เนอร์ยังบอกว่า ‘The Car’ ทำให้พวกเขารู้สึก ‘เชื่อมต่อ’ กับช่วงเวลาที่ Arctic Monkeys เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 เมื่อพวกเขาทำงานร่วมกันด้วย “สัญชาตญาณบริสุทธิ์”

“คุณแค่ต้องทำตามสัญชาตญาณในแบบเดียวกับที่คุณทำบางสิ่งบางอย่างในครั้งแรก” เทอร์เนอร์อธิบาย

“มันเป็นการตอบสนองที่ผมมีต่อบางสิ่งที่เราแต่งขึ้นมา บางสิ่งที่ฟังดูมีความ ‘ซีเนมาติก’ ไม่รู้ว่าผมจะอธิบายมันยังไง แต่มันจะเป็นเสียงที่ดังขึ้นเข้มขึ้นกว่าเดิมแน่”

ลองฟังเพลงใหม่ “I Ain’t Quite Where I Think I Am” ที่ Arctic Monkeys เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมาในงาน Zurich Openair festival ที่สวิตเซอร์แลนด์แล้วรอลุ้นกันว่างานเพลงชุดใหม่ของพวกเขาจะเป็นยังไง

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส