ดินแดนแห่ง ’เวสเทอรอส’ เป็นดินแดนที่เก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ’Game of Thrones‘ ทั้ง 8 ซีซันเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของการเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์นั้นจาก ‘A Song of Ice and Fire’ วรรณกรรมระดับตำนานของ จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R. R. Martin) ที่สะกดหัวใจนักอ่านมาแล้วทั่วโลก และในนิยายเล่มนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ HBO อยากจะนำเสนอ เพราะผลตอบรับของ ‘Game of Thrones’ จากผู้ชมทั้งโลกนั้นคือ ’ยอดเยี่ยม’ จนไร้ข้อกังขาใด ๆ ที่ HBO จะนำเรื่องราวที่เหลือมาเป็นวัตถุดิบ เพื่อปรุงแต่งรสชาติแห่งความบันเทิงที่ยังไม่ครบสมบูรณ์ของหนังสือชุดนี้ มาให้แฟน ๆ และผู้ชมอย่างเราได้สนุกสนานกันอีกถึง 7 เรื่อง เรื่องแรกสร้างไปแล้วดังไปแล้ว และประกาศจะสร้างซีซัน 2 เรียบร้อยแล้ว คือ ’House of the Dragon‘ ส่วนอีก 6 เรื่องที่เหลือมีอะไรบ้าง เราไปดูกัน

‘House of the Dragon’

เพียงออกฉาย EP แรก ก็ทำให้เหล่าแฟน ๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘สุดยอด’ จนทาง HBO ออกมายืนยันในทันใดว่าซีซัน 2 มาแน่นอน เราจะไม่กล่าวอะไรมากถึงซีรีส์นี้ เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากออกอากาศ EP 1 ได้ตอบคำถามในเรื่องความนิยมชมชอบของคนดูไปเรียบร้อยแล้ว ‘House of the Dragon’ ออกอากาศทางช่อง HBO GO อัปเดตตอนใหม่ทุกวันจันทร์ สิ่งที่แฟน ๆ ทำได้อย่างเดียวหลังจากดูจบตอนของสัปดาห์นี้แล้ว คือเฝ้ารอตอนใหม่อย่างใจจดใจจ่อในสัปดาห์ถัดไปเท่านั้น

เรื่องราวของ จอน สโนว

HBO ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนที่จะสร้างซีรีส์ภาคแยกของ ‘จอน สโนว’ ที่รับบทโดย คิต แฮริงตัน (Kit Harington) เนื้อเรื่องจะดำเนินต่อจากตอนจบของ Game of Thrones ซีซัน 8 หลังจากที่สังหารแม่มังกรคลั่ง แดเนอริส ทาร์แกเรียน เขาก็ถูกเนรเทศออกไปอยู่กับหน่วยไนท์วอตช์นอกกำแพงตามเดิม อาจเป็นไปได้ว่า อาร์ยา สตาร์ค ที่ยังมีชีวิตอยู่จะได้มีบทบาทสำคัญในซีรีส์นี้ เรามาดูกันว่า จอน สโนว จะกลับไปชิงบัลลังก์คืนหรือไม่ เพราะเขาก็คือเชื้อสายทาร์แกเรียนที่มีสิทธิ์ในบัลลังก์เหล็กเช่นกัน กำหนดการต่าง ๆ หรือทีมงานสร้างยังไม่มีรายงานว่าใครจะได้รับงานนี้ไป

‘The Sea Snake’

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วมีข่าวหลุดออกมาว่า HBO มีโครงการจะสร้างซีรีส์ภาคแยกอีก 3 เรื่อง หนึ่งในนั้นคือ ‘The Sea Snake’ ซึ่งเปลี่ยนชื่อซีรีส์มาจาก ‘9 Voyages’ โดย HBO ให้เหตุผลว่าไม่อยากมีชื่อซีรีส์เป็นตัวเลขซ้ำกันถึง 2 เรื่อง ซึ่งอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ’10,000 Ships’ นั่นเอง โดยเนื้อเรื่องจะดำเนินผ่านตัวละครหลักตัวหนึ่งจาก ‘House of the Dragon’ คือ ลอร์ดคอร์ลิส เวแลเรียน เจ้าของฉายา ‘อสรพิษแห่งท้องทะเล’ (Sea Snake) ที่รับบทโดย สตีฟ ทูซอน (Steve Toussaint) และยังได้ บรูโน เฮลเลอร์ (Bruno Heller) หนึ่งในผู้สร้างสรรค์ซีรีส์ ‘Rome’ อันโด่งดังมาร่วมทีมครีเอทีฟในซีรีส์นี้อีกด้วย

เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงที่มาของฉายา ‘อสรพิษแห่งท้องทะเล’ ซึ่งจะบอกเล่าถึงการผจญภัยอันโชกโชนของ ลอร์ดคอร์ลิส ที่ท่องไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำทั่วทั้งดินแดนเวสเทอรอส และข้ามไปยังดินแดนแห่งเอสสอสอันไกลโพ้น รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ อีกมายมายที่ยังไม่เคยมีใครสำรวจไปถึง และมีแนวโน้มว่าเราอาจจะได้ดูซีรีส์นี้เร็วขึ้นไปอีก เพราะกระแสของ ‘House of The Dragon’ นั้นแรงมากมายมหาศาล แม้ออกอากาศไปเพียงแค่ตอนแรกตอนเดียว HBO เองก็ต้องรีบตีเหล็กตอนร้อน เข็นซีรีส์นี้ออกมาเร็วขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้ามันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ คนที่จะลำบากสุดก็คือ ทูซอน นั่นแหละเพราะเขาต้องถ่ายซีรีส์ถึงสองเรื่องในเวลาเดียวกัน

‘10,000 Ships’

ซีรีส์นี้จะกล่าวถึงการเดินทางของ เจ้าหญิงไนมีเรีย ต้นสายแห่งตระกูลมาร์เทลล์ ผู้บุกเบิกและสร้างดินแดนแห่งดอร์น ที่อพยพผู้คนจากแผ่นดินเอสสอสอันไกลโพ้น ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังดินแดนทางตอนใต้ของเวสเทอรอส ด้วยเรือ 10,000 ลำ พอมาถึงดินแดนแห่งดอร์นแล้ว พระองค์จึงสั่งให้เผาทำลายเรือให้สิ้นทั้งหมดซึ่งเป็นสัญญาณว่าจะไม่มีการถอยหลังกลับไปดินแดนเอสสอสอีกเด็ดขาด ซึ่งเป็นที่มาของชื่อซีรีส์ โดยเรื่องราวจะย้อนเวลาไปประมาณ 1,000 ปี ก่อนที่จะเกิดซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ซึ่งตำนานของเจ้าหญิงไนมีเรียนั้นถูกเล่าขานต่อ ๆ กันมามากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเวสเทอรอส จนในภายหลังมีตัวละครใน ‘Game of Thrones’ ถูกตั้งชื่อตามพระองค์ คือ ‘อสรพิษแห่งทะเลทราย’ ไนมีเรีย แซนด์ และ ไนมีเรีย หมาป่าของอาร์ยา สตาร์ค ส่วนการพัฒนาของโปรเจกต์นั้น จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R.R. Martin) ได้ให้ อแมนดา ซีเกล (Amanda Segel) นักเขียนบทมากประสบการณ์ มารับหน้าที่นี้แล้ว และเขายังยืนยันอีกว่าโปรเจกต์นี้กำลังคืบหน้าไปด้วยดี  

‘Flea Bottom’

สลัมสุดเสื่อมโทรมแห่งคิงส์แลนดิง เป็นที่ซึ่ง อาร์ยา สตาร์ค และ เกนดรี บาราเธียน พบกันเป็นครั้งแรกโดยจะกล่าวถึงชีวิตที่เสื่อมโทรม และมุมมืดอีกด้านของคิงส์แลนดิง ที่ไม่มีใครอยากจะย่างกรายเข้าไปถ้าไม่จำเป็น แต่มีข่าวจาก HBO เมื่อเร็ว ๆ นี้ออกมายืนยันว่าได้ล้มเลิกโปรเจกต์ไปเรียบร้อยแล้ว

Dunk and Egg

มีที่มาจากนิยายชุด ‘Dunk and Egg’ ซึ่งมีด้วยกันถึง 12 ตอน แต่ปัจจุบันได้ตีพิมพ์ออกมาเพียง 3 ตอน คือ ‘The Hedge Knight’ ‘The Sworn Sword’ และ ‘The Mystery Knight’ เรื่องราวจะย้อนเวลาไปประมาณ 90 ปีก่อน ‘Game of Thrones’ กล่าวถึง เซอร์ ดันแคน เดอะ ทอลล์ (Dunk) และอัศวินผู้ติดตามของเขา (Egg) ซึ่งในเวลาต่อมาเขาคือ กษัตริย์เอกอน ที่ 5 แห่งราชวงศ์ทาร์แกเรียน มี สตีเวน คอนราด (Steven Conrad) รับหน้าที่ผู้กำกับ โดยในซีซันแรกนี้จะเป็นการดัดแปลงบทมาจากหนังสือ ‘The Hedge Knight’ โดยกำหนดการต่าง ๆ ยังไม่เป็นที่เปิดเผย

The Golden Empire (อนิเมชัน)

ภาคแยกที่เป็นอนิเมชัน ภาคแยกที่แฟน ๆ อยากดูกันมากที่สุดภาคหนึ่ง นึกถึง ‘Game of Thrones’ ที่กลายมาเป็นอนิเมชัน ใช้ CGI ใส่รายละเอียดกันเต็มที่ ซึ่ง HBO ได้พัฒนาโปรเจกต์นี้ตั้งแต่มกราคม ปี 2021 โดยก่อนหน้านี้ HBO ได้เคยสร้าง ‘Histories & Lore’ อนิเมชันขนาดสั้นเมนูพิเศษซึ่งบรรจุอยู่ในแผ่นบลูเรย์ และดีวีดี ‘Game of Thrones’ โดยนำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์แห่งเวสเทอรอสเพิ่มเติมจากในซีรีส์มาแล้ว งานนี้จึงไม่ยากสำหรับทีมงานมากประสบการณ์ของ HBO ที่จะสร้างสรรค์มันออกมาได้ยิ่งใหญ่ และอลังการงานสร้างได้อย่างแน่นอน โดยรายละเอียดต่าง ๆ นั้นยังไม่เป็นที่เปิดเผยแต่อย่างใด

ถือได้ว่างานนี้ HBO รับเครดิต และรับทรัพย์ไปเต็ม ๆ เริ่มจาก ‘Game of Thrones’ ที่เป็นใบเบิกทางสู่โปรเจกต์ภาคแยกต่าง ๆ อีกมากมาย และมาตอกย้ำความขลังของนิยายชุดนี้ด้วย ‘House of the Dragon’ ที่ HBO ประกาศจะสร้างซีซัน 2 แน่นอน หลังจากออกอากาศไปเพียง 1 ตอนเท่านั้น ผลประโยชน์จึงตกไปอยู่กับแฟนหนังสือ แฟนหนังทั้งหลายที่ตั้งตารอชมผลผลิตที่งอกเงยมาจาก ‘Game of Thrones’ ซึ่งก็รับประกันได้ว่าจะต้องถึงอกถึงใจพระคุณผู้ชมทุกท่านอย่างแน่นอนที่สุด

อ้างอิง : 1 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส