Netflix ที่เพิ่งจะฉลองครบรอบ 25 ปี ไปเมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) ที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยข้อมูลน่าสนใจของบริษัทออกมาให้ผู้ติดตามได้อ่านกัน โดยมีตั้งแต่หนังเรื่องแรกที่ทาง Netflix ส่งไปรษณีย์ออกไปให้ผู้ชม ชื่อเดิมของบริษัท รวมถึงไอคอนโปรไฟล์ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน

ก่อนจะมาเป็นสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ของโลก ย้อนกลับไปช่วงปี 1998 Netflix เริ่มต้นบริษัทจากการทำธุรกิจให้เช่าดีวีดีโดยจัดส่งทางไปรษณีย์และเก็บค่าบริการเหมารายเดือนแบบไม่จำกัดจำนวนแผ่นที่เช่า ซึ่งดีวีดีเรื่องแรกที่ Netflix จัดส่งให้ลูกค้าก็คือเรื่อง ‘Beetlejuice’ ภาพยนตร์ตลกแหวกแนวของ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ในปี 1988 ที่นำแสดงโดย ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton), อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin), จีน่า เดวิส (Geena Davis) และ วิโนน่า ไรเดอร์ (Winona Ryder) ซึ่ง Netflix ได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาส่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทางไปรษณีย์เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 1998

หนังที่ถูกส่งไปรษณีย์ช่วงแรก ๆ

ก่อนจะใช้ชื่อว่า Netflix บริษัทได้มีการลองหลาย ๆ ชื่อและหนึ่งในนั้นคือ ‘Kibble’ ซึ่งที่มาของชื่อนี้มาจาก มาร์ก แรนดอล์ฟ (Marc Randolph) ผู้ร่วมก่อตั้งมีสุนัขชื่อนี้พอดี เขาเลยไปยิบชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อบริษัทซะเลย ส่วนชื่อ Netflix ที่ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ มาจากสองคำ นั่นก็คือ Net ที่มาจากคำว่า Internet และ Flix ที่เป็นศัพท์สแลงของคำว่า Flicks มีความหมายว่าหนังหรือภาพยนตร์

สำหรับไอคอนโปรไฟล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ใช้ทั่วโลกคือไอคอน ‘Boss Baby’ จากภาพยนตร์ ‘The Boss Baby’ ซึ่งมีการใช้ทั่วโลกมากถึง 11 ล้านโปรไฟล์เลยทีเดียว ส่วนหนังและซีรีส์บน Netflix ที่ผู้ชมกดเซฟไว้ใน My List มากที่สุดก็คือซีรีส์เรื่อง ‘Money Heist’

ปี 2022 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีชงของ Netflix ไม่น้อย เพราะปัจจุบันพวกเขากำลังประสบปัญหา ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการเกิดขึ้นของผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิงเจ้าใหม่ ๆ ก็ยิ่งทำให้ Netflix ต้องดิ้นรนอย่างมากในการจะแย่งฐานคนดูกับเจ้าอื่น ๆ

ที่มา huffpost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส