หลายคนทราบกันดีแล้วว่า Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงอันดับ 1 ของโลกนั้น ก้าวมาจากธุรกิจให้เช่าแผ่นดีวีดี แต่สิ่งที่เราไม่ทราบกันมาก่อนก็คือ ในขณะที่ Netflix ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในบริการสตรีมมิงในวันนี้นั้น ก็ยังคงให้บริการเช่าแผ่นดีวีดีในบางพื้นที่ต่อเนื่องมาโดยตลอด และเพิ่งจะประกาศยุติบริการเช่าแผ่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 กันยายน 2023 ที่จะถึงนี้

ซองพัสดุสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Netflix

รูปแบบให้บริการเช่าแผ่นดีวีดีของ Netflix นั้น จะต่างจากร้านเช่าแผ่นดีวีดี หรือ วิดีโอเทปในบ้านเราอยู่บ้าง ก็ตรงที่เมื่อเราเข้าไปเลือกหนังผ่านทางเว็บไซต์และชำระค่าเช่าเรียบร้อยแล้ว Netflix ก็จะส่งดีวีดีมาทางไปรษณีย์ ดีวีดีของ Netflix จะบรรจุมาในซองสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ที่ลูกค้าประจำในพื้นที่จะรู้จักกันดี โดยรูปแบบการเช่าก็เป็นไปตามกฎ กติกาพื้นฐานเหมือนร้านเช่าหนังทั่วไป นั่นก็คือ ถ้าลูกค้าคืนหนังช้าเลยกำหนด ก็จำต้องเสียค่าปรับ เช่นเดียวกับ Netflix ที่ก็มีกติกาค่าปรับนี้เช่นกัน แต่เมื่อกำหนดสิ้นสุดบริการให้เช่าแผ่นดีวีดีใกล้มาถึง Netflix ก็ออกแคมเปญพร้อมข่าวดีถึงลูกค้าประเภทเช่าแผ่นว่าทาง Netflix จะยกเลิกค่าปรับให้
“เราจะไม่เรียกเก็บเงินสำหรับแผ่นดีวีดีใด ๆ ที่ยังไม่ส่งคืนหลังจากวันที่ 29 กันยายน”
“โปรดเพลิดเพลินไปกับดีวีดีที่เราจะจัดส่งให้คุณเป็นครั้งสุดท้ายให้นานเท่าที่คุณต้องการ”
ประมาณว่า ถ้าหลังวันที่ 29 กันยายนนี้ ใครยังไม่คืนแผ่นก็เก็บเอาไว้เถอะ ไม่ต้องเอามาคืนแล้ว

ไม่เพียงแค่นั้น Netflix ยังมีโปรโมชันพิเศษก่อนปิดบริการให้เช่าแผ่นอีกด้วย นั่นคือลูกค้าทุกท่านสามารถขอรับแผ่นดีวีดีแบบสุ่มได้ฟรีคนละ 10 แผ่น ซึ่งจะส่งออกไปในวันสุดท้ายของการให้บริการเช่าแผ่น

โฆษกของ Netflix ได้ประกาศยุติบริการให้เช่าแผ่นล่วงหน้าแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทกล่าวขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่สนับสนุนบริการนี้มาตลอด 25 ปี
“ซองพัสดุสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของเราได้เปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่ผู้คนได้ดูหนังอยู่ที่บ้าน ไปสู่การยกระดับเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิง”
“ตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของการให้บริการ บรรดาสมาชิกของเราต่างชื่นชอบในการที่พวกเขาสามารถเลือกและควบคุมบริการแบบจัดส่งความบันเทิงถึงลูกค้าโดยตรง พร้อมทั้งมีหนังให้เลือกมากมายหลากหลาย ซึ่งพวกเขาสามารถนอนดูซีรีส์แบบยาว ๆ จนจบทั้งซีซันได้เลย”
“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ในแต่ละค่ำคืนของบรรดาสมาชิกมายาวนานเช่นนี้ เราภูมิใจกับความสำเร็จจากพนักงานของเรา ที่ได้มอบความรื่นรมย์ให้กับบรรดาสมาชิกมายาวนานและจะยังคงสานต่อไปอีกหลายทศวรรษ”
“เราขอบคุณทุกคนที่เคยใช้บริการเช่าแผ่นดีวีดีและรอคอยซองพัสดุสีแดงจะมาถึงยังตู้ไปรษณีย์ของพวกคุณ : ขอบคุณ”

ไปสมัครเช่าแผ่น แล้วขอแผ่นดีวีดีฟรีกันเถอะ

ที่มา : unilad