คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาใน ‘House of the Dragon’ : EP 3 !!!

หลังจากได้อ่านพระราชสาส์นจากกษัตริย์วิเซริส และระบายอารมณ์กับผู้ส่งสาส์นไปเรียบร้อย ด้วยไฟแห่งความแค้นที่สุมอยู่เต็มอก บวกกับขัตติยมานะอันแรงกล้า ทำให้ เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน พยายามจัดการจบเรื่องทุกอย่างด้วยตัวพระองค์เอง บุกเดี่ยวขึ้นเกาะที่มั่นของเจ้าชายดราร์ฮา ‘คนเลี้ยงปู’ ผู้นำแห่งกองทัพไตรประมุข แสร้งยกธงขาวยอมแพ้เพื่อให้ศัตรูประมาทตายใจ และเข้าไปให้ถึงใจกลางของกองทัพศัตรูให้ได้มากที่สุด จากนั้นโศกนาฏกรรมอันสุดสยองของกองทัพไตรประมุขก็ได้เปิดฉากขึ้น ! 

แม้จะมากฝีมือในการศึกและมีทักษะในการใช้ดาบสุดยอดแค่ไหน เจ้าชายเดมอนที่โจนทะยานเข้าฟาดฟันศัตรูอย่างเกรี้ยวกราดด้วย ‘ดาร์คซิสเตอร์’ พระแสงดาบคู่ใจ ก็ไม่สามารถต้านทานห่าลูกธนูที่ถูกยิงลงมาจากพลธนูของกองทัพไตรประมุขที่เรียงรายกันเป็นกองร้อยอยู่ตามสันเขา และกองทัพทหารที่พากันออกมาจากรูถ้ำที่ซ่อนตัวอีกเป็นร้อย ๆ นายได้ และในขณะที่พระองค์กำลังเพลี่ยงพล้ำ กองทัพเดินเท้าของ ลอร์ด คอร์ลิส เวแลเรียน ก็เร่งยาตราทัพมาช่วยอย่างสุดกำลัง ก็ยังไม่สามารถชิงความได้เปรียบในสมรภูมิ และเข้าถึงตัวเจ้าชายเดมอนเพื่อช่วยเหลือพระองค์ได้ 

ทันใดนั้น! เสียงร้องคำรามอย่างเกรี้ยวกราดดังมาจากเบื้องบนท้องฟ้ากึกก้องไปทั่ว และแรงลมของมวลอากาศปริมาณมหาศาลก็พัดพาฝุ่นทรายกระจัดกระจายฟุ้งไปทั่วอาณาบริเวณ ทำให้ดูเหมือนหมอกกำลังปกคลุมอยู่ทั่วทั้งสมรภูมิเลือดแห่งนี้ และยังไม่ทันที่กองทัพไตรประมุขทั้งหลายจะรู้ตัวรู้ชะตากรรมของตน เพียงเสี้ยววินาทีนั้นเองเปลวไฟนรกจากบนฟ้าก็พวยพุ่งลงมาแผดเผาเหล่าทหารที่อยู่บริเวณรอบ ๆ ตัวเจ้าชายเดมอนเสียสิ้น พลันก็ปรากฎร่างของ ‘ซีสโมก’ มังกรสีขาวขุ่น พร้อมกับ หนุ่มน้อย เซอร์เลนอร์ เวแลเรียน ที่สวมเกราะใส่ชุดรบเต็มยศ นั่งด้วยท่าทางที่ห้าวหาญอยู่บนหลังเจ้าสัตว์ยักษ์นั่น คอยบัญชาให้มันไล่ต้อนไล่พ่นไฟนรกอันร้อนแรง ย่างสดเหล่าทหารของศัตรูให้มอดไหม้ไปอย่างน่าสยดสยอง เสียงกรีดร้องอย่างหวาดกลัวสุดขีดโหยหวนดังระงมไปทั่ว พร้อมกับภาพของบรรดาทหารไตรประมุขที่พยายามตะเกียกตะกายหนีตายออกจากสนามรบกันอย่างอลหม่านในสภาพที่เสียขวัญเสียกำลังใจไปทั้งหมดทั้งสิ้น และเมื่อเจ้าชายเดมอน ลากซากร่างที่ขาดสะพายแล่งของ เจ้าชายดราร์ฮา ออกมาจากถ้ำทุกสิ่งทุกอย่างก็พลันเงียบสงบ

แต่ที่จะไม่สงบคือบรรดาคนดู ที่ต่างพากันสงสัยว่า เซอร์เลนอร์ เวแลเรียน คือใคร ทำไมถึงเป็นผู้ขี่มังกรได้ แล้วมังกรตัวนี้มาจากไหน ในเมื่อเขาไม่ใช่คนในตระกูลทาร์แกเรียนเสียหน่อย คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อหนุ่มน้อยกับมังกรของเขาปรากฎตัวขึ้นแบบเซอร์ไพรส์คนดูขนาดนี้ และเราจะพาไปรู้จักพ่อหนุ่มผมขาวคนนี้กัน

‘เซอร์ เลนอร์ เวแลเรียน’ ผู้สืบเชื้อสายเก่าแก่บริสุทธิ์

เซอร์ เลนอร์ เวแลเรียน : ธีโอ เนต (Theo Nate) เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ ลอร์ดคอร์ลิส เวแลเรียน : สตีฟ ทูซอน (Steve Toussaint) และท่านหญิงเรนิส ทาร์แกเรียน : อีฟ เบสต์ (Eve Best) มีน้องสาวคือ ลีนา : โนวา ฟัวล์ลิส-โมส (Nova Foueillis-Mosé) ผู้ที่เคยถูกเสนอชื่อให้อภิเสกสมรสกับกษัตริย์วิเซริส ทาร์แกเรียน ที่ 1: แพดดี คอนซิดีน (Paddy Considine) เมื่อครั้งยังเยาว์ 

เซอร์เลนอร์ มีคุณสมบัติของชายหนุ่มในฝันของสาว ๆ ครบเครื่องเลยทีเดียว มีศักดิ์เป็นเจ้าชายเพราะแม่เป็นพี่สาวของกษัตริย์ ร่ำรวยมหาศาลจากทรัพย์สินของ ลอร์ดคอร์ลิส และมีมังกร ‘ซีสโมก’ เป็นคู่หูประจำตัว เริ่มมีบทบาทในซีรีส์ตั้งแต่ EPแรก แม้จะไม่ได้เป็นที่กล่าวถึงสักเท่าไหร่ แต่พอเริ่มเปิดตัวใน EP3 และยิ่งมาพีคสุดตอนท้ายของ EP แฟน ๆ เชื่อได้เลยว่าเขาจะต้องมีบทบาทที่สำคัญ และได้รับการเปิดเผยมากขึ้นในตอนต่อ ๆ ไปแน่นอน ในส่วนของนักแสดง ธีโอ เนต ทำหน้าที่ เซอร์ เลนอร์ ในวัยหนุ่ม แสดงความห้าวหาญให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน และปูทางไปสู่ในวัยผู้ใหญ่ที่ จอห์น แมคมิลลัน (John MacMillan) จะมารับหน้าที่ต่อไป ในส่วนของการมีบทบาทสำคัญของศึกชิงบัลลังก์ภายในของทาร์แกเรียนนั้นต้องมาคอยดูกัน 

‘ซีสโมก’ เจ้าหมอกแห่งท้องทะเล

มาถึงตอนท้ายของ EP3 ทำให้เราสงสัยกันว่าทำไมเซอร์เลนอร์ถึงมีมังกรประจำตัวได้ และเขาไปได้เจ้ายักษ์ตัวนี้มากจากไหน เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ใน ‘A Song of Ice and Fire’ เซอร์เลนอร์ ได้สิทธิ์ครอบครองมังกรหนุ่ม ‘ซีสโมค’ เมื่ออายุได้เพียง 7 ขวบเท่านั้น ที่มาของชื่อเจ้ามังกรสีเทาหม่นตัวนี้ มาจากสีของมัน และการร่วมผจญภัยไปกับกองเรืออันเกรียงไกรของตระกูลเวแลเรียนไปทุกย่านน้ำมาตลอดนั่นเอง ขนาดของมันค่อนข้างเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับมังกรตัวอื่น ๆ แต่ก็ได้มาซึ่งความปราดเปรียว ว่องไว และคล่องตัวมากกว่า ซึ่งก็เป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งในสนามรบ ซึ่งเราได้เห็นกันไปแล้วจากการย่างสดกองทัพคนเลี้ยงปู 

ส่วนการอ้างสิทธิ์ถือครองมังกรนั้น เพราะทางฝั่งแม่มีสายเลือดแห่งมังกรทาร์แกเรียนที่แท้จริง บวกกับฝั่งพ่อที่มีสายเลือดเวแลเรียนบริสุทธิ์ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ซึ่งในประวัติศาสตร์ของดินแดนแห่งเวสเทอรอสแล้ว กล่าวกันว่าเคยมีนักรบชาวเวแลเรียขี่มังกรในสงครามเป็นที่เล่าขานกันอยู่เหมือนกัน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเขาถึงมีสิทธิ์ในตัวของเจ้าซีสโมก และในอนาคตเขาและมังกรคู่ใจจะมีส่วนอย่างมากในศึกแห่งสายเลือดมังกรเริงระบำ ที่กำลังก่อตัวครุกรุ่นอยู่เงียบ ๆ รอวันประทุออกมา 

‘House of the Dragon’ ออกอากาศทาง HBO GO อัปเดตตอนใหม่ทุกเช้าวันจันทร์ และจะปล่อย EP 4 ใหม่สดในเช้าวันจันทร์นี้ มาคอยติดตามเรื่องราวของศึกแห่งมังกรกันกว่าจะเข้มข้นแค่ไหน และจะมีมังกรหรือตัวละครสำคัญตัวไหนเปิดเผยเรื่องราวออกมากันอีก อยากให้ถึงพรุ่งนี้เร็ว ๆ จัง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส