ครั้งหนึ่งราชวงศ์อังกฤษเคยไปเยี่ยมชมสตูดิโอที่ใช้สำหรับถ่ายทำซีรีส์เรื่อง ‘Game of Thrones’ ที่ไอร์แลนด์เหนือ เพื่อพบปะกับเหล่านักแสดง ผู้สร้าง และเดินชมอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบฉากมากมาย

แต่ดูเหมือนสิ่งที่สะดุดตาควีนเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) จะไม่ใช่ชุดเสื้อผ้าหรืออาวุธที่ทีมงานตั้งใจสร้างออกมาให้เหมือนจริงมากที่สุด แต่เป็นบัลลังก์เหล็กที่สร้างมาจากดาบนับพันเล่มที่เป็นเอกลักษณ์ของแฟรนไชส์เรื่องนี้แทน

เพราะเมื่อควีนเอลิซาเบธมาถึงห้องที่มีบัลลังก์เหล็กตั้งอยู่ ควีนเอลิซาเบธก็ได้ยืนพิจารณาบัลลังก์ตรงหน้าอยู่ครู่หนึ่ง และเมื่อมีคนถามควีนเอลิซาเบธว่าอยากลองนั่งบนบัลลังก์ดูไหม ควีนเอลิซาเบธจึงปฏิเสธกลับมาอย่างสุภาพ แล้วพูดว่า “มันดูนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่นะ” และในภายหลังผู้ติดตามก็ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ราชินีแห่งอังกฤษไม่ได้รับอนุญาตให้นั่งบนบัลลังก์ในต่างประเทศ”

ในความเป็นจริงนั้น ข้อห้ามดังกล่าวไม่ได้มีอยู่จริง เป็นเพียงแค่ประเพณีอันเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพราะถึงแม้เราจะรู้สึกว่าควีนเอลิซาเบธลงมาใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่าเมื่อก่อน แต่ในบางสถานการณ์หรือบางสถานที่การที่ประชาชนเห็นกษัตริย์นั่งอยู่บนบัลลังก์ก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบจากภาพจำที่ว่า ผู้มีอำนาจก็มักจะนั่งอยู่บนบัลลังก์ได้

ที่มา: We Are The Mighty

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส