เรียกว่าเป็นการเจอกันอีกครั้งในรอบเกือบ 40 ปีเลยก็ว่าได้ ระหว่างนักแสดงรุ่นเก๋า แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) วัย 80 ปี กับ คีฮุยควน (Ke Huy Quan) หรือ โจนาธาน คี ควาน (Jonathan Ke Quan) อดีตนักแสดงเด็กชาวเวียดนาม-อเมริกันวัย 51 ปี ที่กลับมาเจอกันอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งคู่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์ ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ ที่ออกฉายในปี 1984

ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีกครั้งในรอบ 38 ปีในงาน D23 Expo งานอีเวนต์ของ Disney วานนี้ เนื่องจากว่าฟอร์ดเองเดินทางมาโปรโมต ‘Indiana Jones 5’ ซึ่งในภาคนี้คาดว่าจะเป็นการรับบท อินเดียนา โจนส์ เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนควนเองเดินทางมาเพราะเขาจะเป็นหนึ่งในนักแสดงที่ได้เล่นเป็นพนักงานของหน่วย TVA (Time Variance Authority) ในซีรีส์ ‘Loki’ ซีซัน 2 ของ Marvel

ในภาพยนตร์ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า 2 ตอน ถล่มวิหารเจ้าแม่กาลี ที่ออกฉายเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ฟอร์ด รับบทเป็น อินเดียนา โจนส์ ส่วน ควน รับบทเป็น ช็อตราวนด์ (Short Round) เด็กชายที่หลงอยู่ในประเทศอินเดีย ทั้งคู่ต้องออกผจญภัยเพื่อตามหาศิลาประจำหมู่บ้านที่ได้หายไป หลังฉาย ตัวหนังประสบความสำเร็จในระดับน่าพอใจ แม้ว่าผู้ชมหลายคนจะมองว่าหนังภาคนี้ดูมืดหม่นและรุนแรงเกินไปที่เด็กจะดู ซึ่งตัวหนังเองก็กลายเป็นส่วนผลักดันให้เกิดหนังเรต PG-13 คือเป็นหนังที่มีความรุนแรง มืดหม่นเกินกว่าที่เด็กเล็กจะดู แต่ก็ยังไม่ได้โหดร้ายรุนแรง หรือมีฉากสุ่มเสี่ยงมากถึงขนาดจะต้องติดเรต R รวมทั้งมีประเด็นที่ตัวหนังเหยียดวัฒนธรรมจีนและอินเดียด้วย

Harrison Ford - Ke Huy Quan

อย่างที่ทราบว่า ฟอร์ดเองก็ยังโลดแล่นในฮอลลีวูดต่อไป ส่วนควนเอง แม้จะเป็นนักแสดงเด็กที่สร้างชื่อในบทหนุ่มน้อยช็อตราวด์ได้น่ารักน่าชัง จนสร้างชื่อเสียงได้ในทศวรรษ 1980 และได้แสดงผลงานภาพยนตร์และละครซิตคอม ผลงานเด่นอีกเรื่องของเขาก็คือภาพยนตร์แนว Adventure Comedy เรื่อง ‘The Goonies’ (1985) แต่สุดท้ายเขาก็ค่อย ๆ เฟดตัวหายไปจากฮอลลีวูด เนื่องจากที่ทางของนักแสดงเชื้อสายเอเชียในเวลานั้นดูจะยังมีน้อยเกินไป

Harrison Ford - Ke Huy Quan

นอกจากเหตุผลดังกล่าว ที่ทำให้ภาพยนตร์ในช่วงทศวรรษ 1980-1990 มักไม่ค่อยมีบทภาพยนตร์ที่มีตัวละครเป็นชาวเอเชียมากเท่าที่ควร หรือมีก็เป็นแค่ตัวประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น เขายังได้เผยเหตุผลเพิ่มเติมอีกว่า เขาเองในตอนนั้นเริ่มเช้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย กำลังจะเป็นผู้ใหญ่ และเขาเองไม่เคยมีโอกาสได้เรียนการแสดง เขาจึงไมไ่ด้มีโอกาสรับงานแสดงอีกเลย และผันตัวไปเป็นนักออกแบบท่าต่อสู้ และผู้ช่วยผู้กำกับอยู่นานถึง 35 ปี

ผลงานส่วนหนึ่งที่เขาเคยทำก็คือ เป็นผู้ออกแบบท่าต่อสู้ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร ‘X-Men’ (2000) เป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์แนวโรแมนติกไซไฟ ‘2046’ (2004) ของผู้กำกับฮ่องกงชื่อดัง หว่องกาไว (Wong Kar Wai) และทำทั้งสองหน้าที่ในหนังแอ็กชัน ‘The One’ (2001) ที่แสดงนำโดย เจ็ท ลี (Jet Li)

Harrison Ford - Ke Huy Quan

ก่อนที่เขาจะสินใจกลับมารับงานแสดงอีกครั้งในภาพยนตร์ ‘Crazy Rich Asians’ ในปี 2018 แต่ที่เรียกได้ว่าแจ้งเกิดให้เขากลับมาอย่างสง่างามและเต็มตัวอีกครั้ง ก็คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์ ‘Everything Everywhere All at Once’ (2022) ภาพยนตร์มัลติเวิร์สสุดแปลกล้ำของค่าย A24 ที่เขารับบทเป็น เวย์มอนด์ (Waymond) สามีของเอเวอลิน (Evelyn) ที่รับบทโดย มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) หลังจากที่เฉินหลง (Jackie Chan) เคยปฏิเสธบทนี้ไป

Harrison Ford - Ke Huy Quan

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชมล้นหลาม แถมทำรายได้ทั่วโลกได้อย่างสวยงาม เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของค่าย A24 ที่ทำรายได้ 100 ล้านเหรียญทั่วโลก ส่วนตัวเขาเองก็แสดงบทนี้ได้น่าประทับใจ (แถมหน้ายังคล้ายเฉินหลงอีกต่างหาก) ทำให้เขาได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล Marvel ได้ในที่สุด เรียกได้ว่าเชี่ยวชาญมัลติเวิร์สของซือเจ๊จนได้ดี ได้ไปดูแลมัลติเวิร์สให้กับจักรวาล Marvel ต่อเลยทันที

ซึ่งการเจอกันอีกครั้งระหว่างอินดี้ กับช็อตราวนด์ในครั้งนี้ ควนได้โพสต์รูปที่เขากอดกับนักแสดงรุ่นใหญ่ในอินสตาแกรม พร้อมทั้งแคปชัน “ผมรักคุณนะอินดี้ อินเดียนา โจนส์ และช็อตราวนด์ กลับมารวมกันอีกครั้งในรอบ 38 ปี”

‘Indiana Jones 5’ ผลงาน (น่าจะสุดท้าย) ของฟอร์ด จะมีกำหนดการฉายในวันที่ 30 มิถุนายน 2023 นี้ ส่วนผลงานของควน ในซีรีส์ ‘Loki’ ซีซัน 2 นั้นคาดว่าจะมีกำหนดการฉายทาง Disney+ ในช่วงฤดูร้อนปี 2023


ที่มา : /Film, Entertainment Weekly, Daily Mail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส