มีมาก่อนแล้ว! หลังจากมีดราม่าใหญ่โตในการนำนักแสดงชาวแอฟริกัน-อเมริกันอย่าง แฮลลี เบลีย์ (Halle Bailey) มารับบทเป็น นางเงือกแอเรียล ในฉบับไลฟ์แอ็กชันของดิสนีย์ จนชาวเน็ตส่วนหนึ่งพากันวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผิวสีของเธอเพราะไม่ตรงตามแบบฉบับการ์ตูนที่พวกเขาเคยดู แม้ว่าทางดิสนีย์จะยืนยันกรานว่าการมีนางเงือกผิวดำนั้นทำได้และ ยังคงเคารพแบบฉบับการ์ตูนปี 1989 ซึ่งอ้างอิงจากเทพนิยายของเดนมาร์กอีกที

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดิสนีย์นำเสนอนางเงือกผิวดำให้ผู้ชมได้เห็น เพราะดิสนีย์เคยทำมาก่อนแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน ในซีรีส์ ‘The Little Mermaid’ ปี 1992-1994 (มีทั้งหมด 3 ซีซันด้วยกั)น) โดยหนึ่งในตัวละครในซีรีส์นี้มีนางเงือกผิวดำปรากฎอยู่ชื่อว่า กาเบรียลลา (Gabriella)

กาเบรียลลา เป็นนางเงือกสาวเพื่อนสนิทของแอเรียล ดูเหมือนว่าเธอจะอาศัยอยู่นอกเขตแอตแลนติกาด้วย เธอเป็นนางเงือกที่มีจิตวิญญาณแห่งการผจญภัย ช่างสงสัยและอยากรู้อยากเห็น เธอมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเจ้าปลาหมึก โอลลี่ (Ollie) ซึ่งทำหน้าที่เป็นล่ามของเธอ เนื่องจากเธอหูหนวกจึงใช้ภาษามือในการสื่อสาร แต่เธอยังสามารถอ่านปากของผู้สนทนาได้

เห็นได้ชัดว่าดิสนีย์ไม่ได้จินตนาการถึงนางเงือกที่ต้องมีเชื้อชาติหรือสีผิวที่เหมือนกัน แต่ตัวสตูดิโอมีมุมมองในการนำเสนอที่หลากหลาย เผลอ ๆ กาเบรียลลาอาจเป็นชาวยุโรปด้วยซ้ำ เพราะชาวยุโรปไม่ได้มีแค่คนผิวขาว รวมถึงเหตุผลที่ดิสนีย์นำเสนอนางเงือกที่หูหนวก เพื่อให้เหล่าเด็ก ๆ มีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับตัวละครผิวดำและเพื่อให้เด็กที่หูหนวกรู้สึกเหมือนเห็นตัวเองบนหน้าจอเหมือนคนทั่วไป

สุดท้ายไม่ว่าผู้คนจะคิดเห็นเช่นไรที่นำนักแสดงผิวดำมาแสดงเป็นนางเงือกแอเรียลในฉบับไลฟ์แอ็กชัน แต่เหตุผลหลัก ๆ ที่ทางดิสนีย์คัดนักแสดงอย่างเบลีย์มารับบทนี้ เป็นเพราะเธอนั้นมีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงที่ไพเราะ รวมถึงตัวดิสนีย์เองที่อยากนำเสนอตัวละครผิวดำให้มากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน

ที่มา: INSIDER

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส