รู้หรือไม่ ก่อนที่มหาเศรษฐีฝั่ง Marvel อย่าง โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ Iron Man จะกลายมาเป็นตัวเปิดจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) อย่างที่เราได้เห็นในปี 2008 ฮีโรคนนี้เคยถูก New Line Cinema เทโปรเจกต์สร้างภาพยนตร์ทิ้งไปแล้วครั้งหนึ่ง

โรนัลด์ เพเรลแมน (Ronald Perelman) อดีตเจ้าของ Marvel Comic

ในปี 1995 โรนัลด์ เพเรลแมน (Ronald Perelman) อดีตเจ้าของ Marvel Comic ได้ตัดสินใจลงทุนครั้งยิ่งใหญ่เพื่อปั้นกิจการของ Marvel ด้วยการซื้อบริษัทผลิตของเล่นมากมาย จนสร้างหนี้สะสมเกือบพันล้านเหรียญเพื่อเส้นทางอันรุ่งโรจน์ในอนาคต แต่แล้วเส้นทางแห่งฝันก็กลับต้องจบลง เพราะอเมริกาเริ่มเข้าสู่ภาวะฟองสบู่แตก ทำให้คนเริ่มเก็บหนังสือการ์ตูนและของสะสมน้อยลง ทำให้บริษัทขาดทุนยับบวกกับหนี้เก่าที่สร้างเอาไว้ ทำให้ท้ายที่สุดก็ถูกศาลตัดสินล้มละลายและเริ่มถูกเจ้าหนี้เข้าแทรกแซง

แต่เพราะแรงฮึดสุดท้ายของเจ้าของบริษัท Toy Biz ที่ถูกเพเรลแมนซื้อกิจการไปต้องการฟื้นฟูกิจการ เขาจึงเสนอให้นำตัวละครต่าง ๆ ที่มีอยู่ไปขายให้กับสตูดิโอต่าง ๆ อย่าง Universal Pictures, Lionsgate Entertainment, Sony Pictures, New Line Cinema และ 20th Century Fox โดยวางเงื่อนไขว่า ‘หากสตูดิโอที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปไม่สร้างภาพยนตร์ออกมาภายใน 5 ปี จะต้องส่งลิขสิทธิ์ตัวละครคืนให้กับทาง Marvel’

บ๊อบ เชย์ (Bob Shaye) เจ้าของสตูดิโอ New Line Cinema

ทำให้ลิขสิทธิ์ของ ‘Iron Man’ ที่สร้างเส้นทางสู่จักรวาล MCU ในปัจจุบัน ไปอยู่กับสตูดิโอ New Line Cinema ในช่วงปี 2000 ถึงแม้โปรเจกต์ ‘Iron Man’ จะอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นการผลิตไปแล้ว แต่สุดท้ายพวกเขาก็ล้มโปรเจกต์นี้ทิ้งไปและปล่อยลิขสิทธิ์คืนให้กับ Marvel ในปี 2005 ตามวาระ 5 ปี ที่ได้กำหนดเอาไว้

ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้สร้างก็เพราะ บ๊อบ เชย์ (Bob Shaye) เจ้าของสตูดิโอ New Line Cinema ในตอนนั้นคิดว่า “มันไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะ Iron Man มันน่าจะหนักเกินกว่าที่จะบินได้”

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) และ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau)

จนในที่สุด Marvel ก็ตัดสินใจเดิมพันอนาคตด้วยการสร้างภาพยนตร์ ‘Iron Man’ ขึ้นมาเอง โดยใช้เงินทุนแค่เพียง 140 ล้านเหรียญ โดยได้ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) มารับบทนำ และได้ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau) มาทำหน้าที่ผู้กำกับ จนดังเปรี้ยงปร้างสร้างกำไรทั่วโลกกว่า 585 ล้านเหรียญ จนผลักให้ Marvel กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างในทุกวันนี้

ที่มา: Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส