[รีวิว] One Dollar Lawyer: ซีรีส์กฎหมายสายฮาจาก ‘นัมกุงมิน’ โอปาสายลุงที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
Our score
8.4

จำนวนตอน

16 ตอน

วันเวลาออกอากาศ

ทุกวันศุกร์-เสาร์ เวลา 22.00 น.​(โดยประมาณ)

ช่องทางรับชม

Disney+ Hotstar

[รีวิว] One Dollar Lawyer: ซีรีส์กฎหมายสายฮาจาก ‘นัมกุงมิน’ โอปาสายลุงที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
Our score
8.4

[รีวิว] One Dollar Lawyer: ซีรีส์กฎหมายสายฮาจาก ‘นัมกุงมิน’ โอปาสายลุงที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

จุดเด่น

  1. สำหรับ 2ep ที่ถือเป็นการเปิดตัว ต้องบอกว่าตีหัวเข้าบ้านได้สำเร็จ ด้วยรูปแบบของซีรีส์คอมเมดี้และการนำทัพของนัมกุงมิน
  2. บทมีความฮาแต่ก็แฝงไว้ด้วยดราม่าและไม่ทิ้งรายละเอียดของความเป็นซีรีส์กฎหมาย 2 ตอนแรกถือว่าทำออกมาได้ไม่ผิดหวัง

จุดสังเกต

  1. คาดหวังกับรายละเอียดของคดี ที่คิดว่าจะไม่แผ่วลงไปให้เสียเสน่ห์ ก็ติดตามกันต่อไปแบบติดขอบจอนั่นแหละค่ะ
  • บท

    9.0

  • การแสดง

    9.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

พบกับความฮาที่จัดมาเสิร์ฟจนแน่นศาลกับ ‘One Dollar Lawyer’ ซีรีส์กฎหมายสายฮาที่การันตีความฮาแบบเท่ ๆ และซ่อนดราม่าเอาไว้ให้เจ็บลึกกันได้เลย เมื่อนัมกุงมินนำแสดง เพราะโอปาคนนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง กลับมาคราวนี้สลัดคราบสายลับสายโหดมาสวมบทบาทเป็นทนายชั้นเซียนที่เพี้ยนขั้นสุด ด้วยการรับร้องทุกข์ทั่วราชอาณาจักรกับค่าจ้างแค่ 1,000 วอน คดีเล็ก คดีใหญ่ขอเพียงบอกว่าเดือดร้อนทนายคนนี้ก็พร้อมลุยทุกสถานการณ์

‘ชอนจีฮุน’ (นัมกุงมิน) อดีตอัยการที่ผันตัวมาเป็นทนายความ เขาเป็นที่ร่ำลือทั้งในด้านของความยียวนกวนประสาท แหกคอก และวาจาเราะรายอย่างร้ายกาจ ด้วยมาดที่ไม่มีใครเหมือนกับแฟชั่นส่วนตัวทั้งเสื้อผ้าหน้าผมกับแว่นกันแดดสุดเท่ ที่เขาภูมิใจนำเสนอลุคนี้ของตัวเองซะเหลือเกิน แต่ต่อให้ภายนอกเขาจะเป็นแบบไหนก็ตาม ภายในที่เอื้อเฟื้อต่างหากที่ทำให้ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักในแวดวงตุลาการในฐานะทนายหัวกบฏ โดยเฉพาะการอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนโดยรับค่าจ้างเพียง 1,000 วอนเท่านั้น

เรียกว่าเป็นทนายขวัญใจประชาชนโดยแท้ เห็นแบบนี้อย่าคิดว่าเขาร่ำรวยมาจากไหนเลยนะจ๊ะ เพราะแน่นอนว่าทนายคนจนก็จนไม่แพ้ใครเหมือนกันนั่นแหละ เพราะถึงจะหล่อ เนี๊ยบและเฟี้ยวฟ้าวขนาดไหน ว่าความในศาลจะเก่งกาจสักเท่าไหร่ ก็ยังแพ้คุณป้าเจ้าของห้องเช่าที่มาทวงค่าเช่ายิก ๆ อยู่ร่ำไป งานนี้ฟ้าดินก็จำต้องส่งนางฟ้าในชุดสีชมพูแสบสันมาช่วยพยุงสถานะกันสักหน่อย

ด้วยความบังเอิญที่ต้องไปว่าความในคดีเดียวกัน ทำให้เขาได้เจอกับ ‘แบคมารี’ (คิมจีอึน) อัยการฝึกหัดหลานสาวคนเก่งของประธานบริหารสำนักงานกฎหมายแบค สองคนเจอกันในฐานะคู่ต่อสู้ในชั้นศาลและแน่นอนว่าแบคมารีแพ้ราบคาบ หนำซ้ำยังต้องแบกหน้ายับ ๆ ไปขอฝึกงานกับชอนจีฮุนซะอีกตามคำสั่งประกาศิตของคุณปู่ ไม่อยากไปก็ต้องไป ไม่อยากร่วมมือก็ต้องร่วมทำไงได้ และการร่วมงานของพวกเขาครั้งนี้ก็ทำให้ต้องพบเจอกับสารพันปัญหา ที่จะยุ่งเหยิงแค่ไหน ให้ความหมายอะไรกับชีวิตกันบ้าง ก็ต้องตามไปเกาะขอบจอรอเชียร์เฮียมินกันนะจ๊ะ แฟน ๆ ทั้งหลาย

ธรรมดาซะที่ไหนซีรีส์กฎหมายเรื่องนี้

One Dollar Lawyer : เปิดตัวมาอย่างปั๊วะปังด้วยเรตติง 8.1% เรียกว่าสูงสุดของปีนี้กันเลยทีเดียว แน่นอนว่าการเปิดตัวครั้งนี้เพราะดารานำเป็นเหตุ ก็ทั้งนัมกุงมิน และคิมจีอึน เคยร่วมงานกันมาก่อนใน ‘The Veil’ (2021) ในฐานะคู่หูเคมีเลอเลิศ การกลับมาคราวนี้จึงเรียกความสนใจของแฟน ๆ ได้ไม่น้อย และพวกเขาก็สามารถการันตีผลงานได้ด้วยเรตติง 8.5% ในตอนที่สอง ตอกย้ำการรอคอยของแฟนคลับได้แบบเต็มคำ กับซีรีส์กฎหมายสายฮาที่ซ่อนดราม่าไว้ไม่มิด

เรียกว่าเป็นความฮาแบบโบ๊ะบ๊ะที่ไม่ไร้สาระเลยสักนิด เพราะทุก ๆ การกระทำล้วนมีเหตุผลและแฝงไว้ด้วยสาระในเส้นเรื่องจนเรียกได้ว่าแทบจะทุกอนู ด้วยการใช้เหตุการณ์ในชีวิตของผู้คน ที่มองจากภายนอกนั้นแสนจะธรรมดามาผูกปมเป็นเรื่องราวที่มีเพียงผู้ที่ใส่ใจมันเท่านั้นจะร้องเอ๊ะกับความธรรมดาเหล่านั้น ซึ่งทนายพันวอนของเราคนนี้เขามองเห็นและใส่ใจทุกชีวิต ทุกความเดือดร้อนที่ผ่านเข้ามาให้เขาได้พบและไม่เคยเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย จนเราจับสังเกตได้ว่า นั่นเพราะเขาเคยพลาดในมุมนั้น ๆ มาก่อน ก็เป็นการแฝงดราม่าที่เรารู้ว่าต้องมี และเตรียมรอรับความซาบซึ้งกันได้เลย

ในขณะเดียวกันก็สามารถเตรียมขนมนมเนยไว้แกล้มเสียงหัวเราะ ที่บอกเลยว่าครื้นเครงแน่นอนเพราะผลงานของ SBS คราวนี้มาในรูปแบบคอมเมดี้แต่ยังคงหนักแน่นไปด้วยเนื้อหาของกฎหมายที่ยังคงความละเอียดน่าติดตามการันตีได้จากสองนักเขียนฝีมือดี ชเวซูจิน และ ชเวชางฮวาน ที่เคยสร้างผลงานชิ้นโบแดงเอาไว้ใน ‘DInnocent Defendant’ (2017) และ ‘Heart Surgeons’ (2018)

ตีหัวเข้าบ้านในราคา 1,000 วอน

เป็นการตีหัวเข้าบ้านตั้งแต่ชื่อเรื่องกันเลยทีเดียว ช่วงนี้เราจะเห็นเลยว่าเกาหลีปล่อยถี่ปล่อยเก่งกันเหลือเกินกับซีรีส์กฎหมาย ซึ่งแต่ละเรื่องก็ต่างรสชาติแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในหลายเรื่องที่ผ่านมาพาเพื่อนเครียดและปวดตับอยู่ไม่น้อย เพราะแต่ละคดีนั้นช่างหนักหน่วง จริง ๆ เลยจ้ะ เรื่องนี้จึงกลายเป็นความคาดหวังของหมู่มวลมนุษยชาติ ว่ารสชาติที่ปรุงออกมาจะเป็นรูปแบบไหน และเมื่อลองชิมแล้วก็พบว่าช่างเป็นซีรีส์กฎหมายที่อร่อยเหาะ กินง่าย ถ่ายคล่อง เพราะคลุมโทนของเรื่องทั้งหมดด้วยเสียงฮาพาเพื่อนจี้

ด้วยการเปลี่ยนเรื่องหนัก ๆ ให้เบาลงมาได้แบบขำก๊าก ใส่ความบ้าบอคอแตกและเวอร์วังพลังเยอะของทนายชอนจีฮุน แต่ยังคงความจริงจังในข้อกฎหมาย ยังมีความพลิกแพลงที่เป็นเสน่ห์ โดยไม่ทำให้รู้สึกกว่าความฮาครั้งนี้จะทำให้หลุดไปจากการเป็นซีรีส์กฎหมายเลยสักนิดเดียว บวกกับการเล่าประเด็นของแต่ละคดีไปแบบเบาสบายแต่ยังคงความตื่นเต้นของการสืบเสาะ เปิดโปงได้อย่างสนุกสนาน และที่สำคัญมาดกวน ๆ ของนัมกุงมิน ที่นำทีมความฮาในครั้งนี้ แฟนคลับเฮียมินต้องเพ้อและอดขำน้ำลายย้อยไปกับเขาไม่ได้จริง ๆ ว่างั้นเถอะ

จัดหนักจัดเต็มให้มันเวอร์กันไปข้าง

เรื่องนี้ดีไซน์คาแรกเตอร์เอาไว้แบบล้น ๆ เรียกว่าไม่มีใครเต็มเลยสักคนแม้แต่นางเอกของเราก็เถอะ ยิ่งเพราะเอกของเราที่เมื่อได้เข้าคู่กับกับ ‘ซามูจาง’ (พัคจินอู) หรือผู้จัดการซา เถ้าแก่ร้านซักรีดที่พ่วงตำแหน่งผู้จัดการสำนักงานกฎหมายของชอนจีฮุนเอาไว้ด้วย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ค่าจ้างเลยสักแดงเดียว แต่ด้วยความสำนึกที่อดีตชอนจีฮุนเคยช่วยเหลือเขาเอาไว้ การเป็นผู้จัดการไม่มีเงินเดือนครั้งนี้จึงทำไปด้วยความเต็มใจ ก็พ่อเล่นเก็บค่าจ้างแค่ 1,000 วอน จะเอาเงินที่ไหนมาจ้างใครเขาได้ล่ะจริงไหม

สองคนนี้เข้าคู่กันทีไร ก็บอกได้เลยว่ามีเรื่องฮาได้ทุกเม็ด ซึ่งถ้าใครกำลังคิดถึงคาแรกเตอร์นี้ของนัมกุงมิน ที่ห่างหายจากงานยียวนกวนประสาทแบบนี้มาหลายปี เปิดดูเรื่องนี้รับรองไม่ผิดหวัง เพราะโอปาจอมกวนของเราเขากลับมาแล้ว ส่วนเคมีพระนางก็เห็นชัดอยู่แล้วว่า เราจะได้พบกับความสัมพันธ์แบบลิ้นกับฟัน ที่ฟาดฝีปากกันตั้งแต่ฉากแรกจนต้องมาร่วมงานกันอย่างเสียไม่ได้ ส่วนความหวานความฟินนั้นไม่รู้ได้ เพราะยี่ห้อนัมกุงมิน รับเรื่องไหนเรื่องนั้น ก็จะหวานสไตล์เฮียเขาตลอด

เรียกว่าทำเอาคนดูยิ้มแก้มแตก ทั้ง ๆ ที่ฉากจูจุ๊บน้อยที่สุดแล้วในบรรดาพระเอกเกาหลี แต่สามารถทำให้คนดูเขินนอกจอได้ง่าย ๆ ซึ่งแฟนคลับคงต้องรอลุ้นว่าการเข้าคู่ของพระนางคราวนี้ จะหวานมากกว่าฮา หรือฮาไปหวานไปกันแน่ เพราะเส้นเรื่องที่ตีคู่กับมาตลอดทั้งเรื่อง และฉายแววให้เห็นกันชัด ๆ ก็คือความดราม่าที่ซ่อนปมความหลังของทนายชอนจีฮุนเขาไว้ ซึ่งเป็นสาเหคุของการคิดค่าจ้างแค่ 1,000 วอนนั่นแหละ

ก็จองคิวกันไว้ให้ดี ๆ เลยค่ะ สำหรับซีรีส์กฎหมายเรื่องใหม่ของ SBS คราวนี้ ที่จัดมาเพื่อเบียดคิวโดยแท้ ไม่ว่างก็ต้องว่างเพื่อรอดูกันเลยละ สายเกาบันเทิงแน่ และไม่ควรพลาดอย่างแรง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส