[รีวิว] Chainsaw Man – ไอ้หนุ่มเลื่อยยนต์ผจญปีศาจ
Our score
9.1

วันฉาย

11 / 10 / 2565

แนว

ดราม่า, แอ็กชัน, ดาร์ก-แฟนตาซี

เวลาต่อตอน

25 นาที

ผู้แต่ง

ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ

เรตผู้ชม

18+

[รีวิว] Chainsaw Man – ไอ้หนุ่มเลื่อยยนต์ผจญปีศาจ
Our score
9.1

Chainsaw Man

จุดเด่น

  1. บทสะท้อนสังคม เห็นมุมมืดของชีวิต
  2. โปจิตะน่ารักมาก ๆ
  3. เพลงประกอบที่สุดยอด ฟังได้ทั้งวันเลยล่ะ
  4. การเดินเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ มีจุดหักมุมให้เซอร์ไพรส์อยู่ตลอด
  5. ตัวละครทุกตัวมีเสห่ห์ จนเรารู้สึกหลงรักในความเลวร้ายของพวกเขา

จุดสังเกต

  1. งาน CG ที่รู้สึกว่าเหมือนคัตซีนจากเกมมากกว่าจะเป็นอนิเมะ
  2. เนื้อหาที่เร่งจังหวะแบบไม่มีผ่อน ทำให้ดูแล้วรู้สึกเหนื่อย
  • คุณภาพด้านเสียงพากย์

    8.8

  • คุณภาพโปรดักชัน

    8.8

  • คุณภาพของบท

    9.0

  • คุณภาพของความบันเทิง

    9.5

  • ความคุ้มเวลาในการชม

    9.5

MAPPA สตูดิโอผู้ผลิตแอนิเมชันน้องใหม่จากญี่ปุ่น ได้สั่นสะเทือนวงการอนิเมะ ด้วยการหยิบมังงะดี ๆ มาสร้างเป็นอนิเมะ จนส่งให้การ์ตูนเรื่องนั้นโด่งดังเป็นวงกว้างมากขึ้น อาทิ โคตรเซียนโรงเรียนพนัน, ผ่าพิภพไททัน The Final Season และ มหาเวทย์ผนึกมาร ซึ่ง The Movie ภาค 0 ก็ได้รับกระแสตอบรับจากคนดูที่ดีจากคนดูเอามาก ๆ ทำให้แฟน ๆ ต่างคาดหวังว่า อะไรก็ตามที่ถูกแปะป้ายว่าสร้างโดย MAPPA นั้น จะเป็นการการันตีได้ประมาณหนึ่งเลยว่าดูเรื่องนี้แล้วสนุกแน่นอน

ในปลายปี 2020 นั้นเอง MAPPA ก็ได้ประกาศว่า พวกเขากำลังพัฒนา Chainsaw Man ซึ่งเป็นมังงะของอาจารย์ ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ (Fujimoto Tatsuki) ให้กลายเป็นอนิเมะอยู่ ข่าวที่ออกมานี้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้เหล่าแฟนคลับของ MAPPA กับแฟนคลับของ Chainsaw Man จนเป็นกระแสทั่วโซเชียลมีเดียทันที และในตอนนี้ MAPPA ก็พร้อมแล้วที่จะประกาศศักดาให้โลกรู้ถึงความบ้าพลังของพวกเขาแล้ว

Chainsaw Man เล่าถึงเดนจิ เด็กหนุ่มยากจนผู้อาศัยอยู่กับ โปจิตะ สุนัขปีศาจหัวเลื่อย พวกเขาเป็นครอบครัวเพียงหนึ่งเดียวของกันและกัน เดนจิกับโปจิตะหาเลี้ยงชีพไปวัน ๆ ด้วยการกำจัดปีศาจมาแลกเป็นเงิน เพื่อจุนเจือตนเองจากชีวิตอันแร้นแค้นเหล่านี้

วันหนึ่งเดนจิได้ไปรับงานล่าปีศาจจากกลุ่มมาเฟียที่เป็นเจ้าหนี้ของพ่อเขา แต่ทว่าเคนจิก็โดนมาเฟียกลุ่มนี้หักหลัง เพราะความจริงแล้วมาเฟียกลุ่มนี้ก็คือปีศาจนั่นเอง ซึ่งเดนจิกับโปจิตะก็โดนเหล่าปีศาจฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ในวินาทีสุดท้ายโปจิตะจึงตัดสินใจหลอมรวมร่างกายของเขาเพื่อช่วยชีวิตเดนจิ ด้วยเหตุนี้ ทำให้เดนจิฟื้นคืนชีพกลับมาเป็นปีศาจผู้มีพลังเลื่อยยนต์ ซึ่งเขาสามารถเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้กลายเป็นเลื่อยไฟฟ้าได้

แค่ EP.1 ก็บอกเลยว่าสมแล้วที่การ์ตูนได้รับ รางวัลสุดยอดมังงะโชเน็น ของ Shogakukan Manga Award ครั้งที่ 66 ล่ะครับ เพราะเนื้อหาในตอนแรกนั้นเปิดมาด้วยปมปริศนาของโลก ที่วางปมไว้ได้อย่างดี จนกระตุ้นให้เรา อยากรู้ว่าต่อไปอนิเมะจะเผยความลับอะไรของโลกออกมาบ้าง

ในขณะที่ EP ต่อไปก็เดินเรื่องได้อย่างรวดเร็ว จนแทบไม่มีจังหวะให้พักหายใจ ทั้งซีซันก็อัดแน่นไปด้วยจุดหักมุม ความดราม่า ลุ้นระทึกและเลือดสาด แต่ก็ยังไม่ทิ้งเรื่องราวที่เป็นแก่น อันสะท้อนถึง ผู้คนชายขอบ ที่ต้องดิ้นรนทุกวิถีทาง กระทั่งยอมทำเรื่องน่าอับอายเพียงเพื่อหาเงินมาจุนเจือชีวิต

และด้วยความที่เรื่องนี้อุดมไปด้วยการหักมุม นั่นทำให้เราไม่รู้เลยว่าข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น บางตอนมีความสุขไม่ถึงนาที Skip ไปอีกฉากรอยยิ้มนั้นกลับพันกลายเป็นเลือด ซึ่งการที่อาจารย์ทัตสึกิ กล้าเชือดตัวละครเป็นผักเป็นปลาก็ทำให้เรื่องนี้ดูมีมิติและน่าติดตามมากขึ้น

อีกหนึ่งสิ่งที่เราชอบมากคือ ตัวละครในเรื่องนี้ไม่มีใครขาวหรือดำสนิท ทุกคนมีความเทาอยู่ในตัว พวกเขามีความชั่วที่น่าเกลียดชัง ในขณะเดียวกันก็มีความดีงามอันน่ายกย่อง ไม่เว้นแม้แต่แก๊งตัวเอก ที่ในบางครั้งเรารู้สึกหวาดกลัวตัวละครอย่างมาคิมะ มากกว่าตัวร้ายซะอีก ซึ่งสร้างมิติให้กับเรื่องราวเป็นอย่างมาก

งานอาร์ตของ Chainsaw Man ก็ยังเป็นสไตล์ของ MAPPA อยู่เช่นเคย มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นอนิเมะ 2 มิติ ผสมกับ CG3D ซึ่งวิชวลแบบนี้ก็แล้วแต่คนจริง ๆ ใครชอบก็ชอบเลย ส่วนใครที่ไม่ชอบก็อาจจะดูแล้วรู้สึกไม่ถูกใจก็ไม่แปลก เพราะเป็นเอกลักษณ์ฉากวิชวลของ MAPPA นั้น ให้ความรู้สึกเหมือนดูคัตซีนเกมในบางฉาก แม้ในช่วงแรกจะรู้สึกแปลก ๆ เพราะไม่ชินตา แต่พอปรับตัวได้ก็ไม่เป็นปัญหาเลยล่ะ 

อีกจุดหนึ่งที่ต้องชมก็คือการบรรจง วางซีนแต่ละฉากให้ดู Cinematic ที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ก็สมกับเป็นลูกรักของ MAPPA สุด ๆ เพราะสตูดิโอแกรู้ว่าอาจารย์ ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ แกชอบภาพยนตร์มาก ทาง MAPPA เลยบรรจงวางแต่ละฉากให้เหมือนกับการจัดวางเฟรมในภาพยนตร์ แม้ภาพจะไม่สวยงามแบบ Demon Slayer หรือหนังของชินไค มาโคโตะ แต่ก็บอกได้เลยว่าถ้าคุณชอบภาพยนตร์ คุณจะเห็นความ Aesthetic ของการจัดวางซีน ซึ่งทำให้รู้เลยว่าทีมงานใส่ใจเป็นอย่างมาก

และจุดเด่นอีกอย่างที่ต้องชื่นชมคือ เพลงต่าง ๆ ที่ทาง MAPPA บรรจงเลือกสรรมาเป็นองค์ประกอบของอนิเมะนั้นก็โดดเด่นสุด ๆ เริ่มตั้งแต่เพลงสกอร์บรรเลงในฉาก ที่ช่วยขับเคลื่อนพาร์ตดราม่ากับแอ็กชันให้ออกมาเป็นที่จดจำในทุกซีน ซึ่งเพลงเปิด “KICK BACK” ที่ขับร้องโดย เค็นชิ โยเนซุ (Kenshi Yonezu) ก็ติดหูตั้งแต่ฟังครั้งแรกที่ฟัง และที่ไม่ชมไม่ได้ก็คือเหล่าบรรดาเพลงปิด ที่ MAPPA ขนมาประกอบอนิเมะเรื่องนี้ เพราะ MAPPA ได้ประกาศว่า Chainsaw Man จะมีการเปลี่ยนเพลงปิดของอนิเมะในทุกตอน โดยหากเรานั่งดูในแต่ละตอนก็จะพบว่ามิวสิควิดีโอของเพลงปิดทุกตอนนั้นก็มีการทำใหม่ขึ้นมาให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ๆ ซึ่งทำให้เราดูเพลินไปจนจบเรื่องโดยที่ไม่กล้ากดข้ามเพลงปิดเลยล่ะ ส่วนตัวผู้เขียนชอบเพลง “Chainsaw Blood” เอามาก ๆ ฟังทีไรแล้วรู้สึกฮึมเหิมทุกที

โดยรวมแล้ว Chainsaw Man เป็นอนิเมะที่ปล่อยของในความเป็น ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ ออกมาได้ดีเอามาก ๆ ตั้งแต่ให้ตัวเอกเป็นคนชายขอบที่สะท้อนสังคม ไปจนถึงฉากหักมุมชวนอึ้ง ผสมผสานด้วยการคารวะฉากในหนังดังต่าง ๆ และที่สำคัญคือหักมุม เลือดสาด ชนิดที่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ตายได้ทุกเมื่อ บอกได้เลยว่าเป็นรสชาติใหม่ของการ์ตูนโชเน็นที่ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ ซึ่งเราไม่อยากให้ใครพลาดเรื่องนี้เลยจริง ๆ เพราะเพียงแค่ EP.1 นั้น MAPPA ก็ขับเคลื่อนความบ้าพลังของ Chainsaw Man ออกมาคลั่งแบบเต็มกราฟ จนทำให้เราสมัครเป็นแฟนคลับเรื่องนี้ทันที

สามารถรับชม Chainsaw Man ได้ที่นี่เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส