Converse All Star เป็นรองเท้าที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1917 โดยจุดประสงค์แรกของรองเท้ารุ่นนี้ก็คือ สร้างมาเพื่อแข่งบาสเก็ตบอล แต่แล้ววันหนึ่ง ชัค เทย์เลอร์ (Chuck Taylor) นักบาสเก็ตบอลดังที่ชื่นชอบรองเท้ารุ่นนี้มาก ก็ได้ให้คำแนะนำแก่คอนเวิร์ส ซึ่งฝั่งคอนเวิร์สก็นำคำแนะนำนั้นไปปรับใช้ ก่อนที่ต่อมารองเท้ารุ่นนี้จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทางคอนเวิร์สจึงได้เปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น ‘Chuck Taylor All Star’ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เทย์เลอร์ 

หลังจากนั้น ‘Chuck Taylor All Star’ ก็กลายเป็นรองเท้าของคนในทุกรุ่นทุกวัย และเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญด้านวัฒนธรรม อย่างในยุค 70s ศิลปินพังก์หลายวงก็หันมาใส่คอนเวิร์สกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับร็อกเกอร์ยุค 80s ก็แทบจะสวมแต่คอนเวิร์สรุ่นนี้ ตลอดจนปัจจุบันคอนเวิร์ส ‘Chuck Taylor All Star’ ก็ยังเป็นไอเทมสำคัญของคนทุกหมู่เหล่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารองเท้าผ้าใบรุ่นนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ยุค 80s เป็นต้นมา เรามักจะได้เห็นรองเท้ารุ่นนี้จากหนังหลาย ๆ เรื่อง วันนี้ beartai BUZZ จึงขอหยิบเรื่องราวของรองเท้ารุ่นนี้จากโลกของภาพยนตร์มาเล่าสู่กันฟัง 

‘ต้มยำกุ้ง’

‘ขาม’ (จา พนม ยีรัมย์) เด็กหนุ่มบ้านป่าที่ต้องเดินทางข้ามโลก เพื่อตามหาช้างพลาย 2 พ่อลูกที่ถูกขโมยไปขายที่ออสเตรเลีย ซึ่งในเรื่องเราจะได้เห็นขามโชว์ลีลาไม้มวยไทยโบราณ ขณะสวมคอนเวิร์สหุ้มข้อสีดำ รุ่น ’Chuck Taylor All Star’

‘Back to the Future’

เพราะตัวละคร มาร์ตี้ แม็คฟลาย ที่รับบทโดย ไมเคิล เจ. ฟ็อกซ์ (Michael J. Fox) ได้เผลอไปเปลี่ยนแปลงอดีตจนมันเริ่มที่จะส่งผลกระทบกับปัจจุบัน ทำให้แม็คฟลายต้องรีบหาทางย้อนกลับไปแก้ไขสถานการณ์ก่อนที่มันจะสายไป และเพื่อความกลมกลืนไปกับผู้คนในอดีต แม็คฟลายจึงเลือกหยิบรองเท้าคอนเวิร์สสีดำ รุ่น ‘Chuck Taylor All Star’ มาใส่แทนรองเท้ารุ่นใหม่ที่ใส่อยู่ประจำ ซีนที่หลายคนน่าจะจำได้จากหนังเรื่องนี้ก็คือ ฉากที่แม็คฟลายไถสเกตบอร์ดหนีคนในเมืองนั่นเอง

‘Rocky’

หากพูดถึงหนังเรื่อง ‘Rocky’ ในปี 1976 นอกจากซีนการชกบนสังเวียนแล้ว ฉากการฝึกซ้อมของตัวเอกอย่าง ร็อกกี้ บัลบัว (ซิลเวสเตอร์ สโตอลโลน – Sylvester Stallone) กับเพลง ‘Eye of the Tiger’ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งภาพจำของหนังเรื่องนี้ 

ใครที่ได้ดูจะเห็นว่าร็อกกี้ใส่ชุดออกกำลังกายอยู่บ่อย ๆ แต่ที่สะดุดตาคือรองเท้าคอนเวิร์สสีดำรุ่น ’Chuck Taylor All Star’ ที่ร็อกกี้เอามาใส่ออกกำลังกายบ่อย จนเปลี่ยนภาพจำจากคอนเวิร์สคือรองเท้าเพื่อกีฬาบาสเกตบอล ให้กลายมาเป็นใส่ได้ในทุกสถานการณ์แทน

‘The Outsiders’

เพราะความเป็นวัยรุ่นแก๊งสเตอร์แบ่งแยกกันด้วยเครื่องแต่งกาย ทำให้แก๊ง The Greasers ที่รวมตัวจี๊ดฝั่งเหนือของเมืองทัลซา ขั้วตรงข้ามแก๊ง The Socials ที่มีแต่ผู้ดีมีฐานะจากฝั่งใต้ของเมือง มีแฟชั่นที่แตกต่างกันสุด ๆ เพราะแก๊ง The Greasers จะมาพร้อมกับแฟชั่นกางเกงยีนส์ รองเท้าหนัง หรือรองเท้าคอนเวิร์สที่ในเรื่องใส่กันแบบไม่ซ้ำสีเลยทีเดียว ซึ่งภายในเรื่องเราจะได้เห็น ทอม ครูซ (Tom Cruise) ที่เพิ่งเข้าวงการมาใหม่ ๆ ใส่คอนเวิร์สหุ้มข้อในสภาพสุดเยินอีกด้วย

‘Trainspotting’

หนังเรื่องนี้เล่าถึงชีวิตของตัวละครกลุ่มหนึ่งที่จะเดินหน้ากับชีวิตของพวกเขา ท่ามกลางความสิ้นหวังทางเศรษฐกิจ ความยากจนในเมือง และการติดยา ยวน แม็กเกรเกอร์ (Ewan McGregor) รับบทเป็นเรนตัน เด็กหนุ่มชาวสกอตแลนด์ที่อยากจะหลุดพ้นจากยาเสพติด แต่จนแล้วจนรอดเขาก็ไม่สามารถหนีจากมันได้สักที ซึ่งรองเท้าคอนเวิร์สสีขาวรุ่น  ’Chuck Taylor All Star’ ถูกหยิบมาเป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์คนยุคนั้น ที่อยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงมากมายในโลก

‘The Fast and the Furious’

หากพูดถึงภาคแรกของแฟรนไชส์ ‘Fast and the Furious’ หลายคนอาจจะนึกถึงตัวละครไบรอันที่รับบทโดย พอล วอล์กเกอร์ (Paul Walker) ผู้ล่วงลับ กับรองเท้าคอนเวิร์สสีดำทั้งสองข้าง ซึ่งภายในเรื่องเรามักจะได้เห็นซีนที่เขาเหยียบคลัตช์และแป้นคันเร่งเพื่อหวังจะแซงคันหน้าอยู่บ่อยครั้ง

I, Robot

ใน ‘I, Robot’ วิล สมิธ (Will Smith) รับบทเป็น เดล สปูนเนอร์ สายสืบผู้มีความทรงจำที่ไม่ดีกับหุ่นยนต์ และตอนหนึ่งของเรื่อง มีฉากที่นักสืบสปูนเนอร์หยิบรองเท้าคอนเวิร์สหนังสีดำ รุ่น ‘Chuck Taylor All Star’ ปี 2004 ขึ้นมาดู ก่อนที่ภายหลังเขาจะสวมมันออกไปสืบคดีและสู้กับหุ่นยนต์ตลอดทั้งเรื่อง

‘Harry Potter and the Order of the Phoenix’

แม้แต่โลกของพ่อมดเองก็ไม่พลาดเทรนด์รองเท้าคอนเวิร์สเช่นกัน ทำให้ในฉากที่ตัวละครแฮร์รี่ พอตเตอร์ (แดเนียล แรดคลิฟฟ์ – Dan Radcliffe) กำลังนั่งรถไฟเพื่อไปยังฮอกวอตส์ ได้ใส่รองเท้าคอนเวิร์สสีเทา รุ่น ‘Chuck Taylor All Star Core Hi’ แถมใส่อยู่คนเดียวเด่น ๆ ท่ามกลางรองเท้าหนังของเพื่อน ๆ ทำให้กลายเป็นรองเท้าที่เด่นสะดุดตาตลอดทั้งเรื่องเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส