[รีวิว] The Peripheral (2 ตอนแรก) – ซีรีส์ Metaverse สุดล้ำที่น่าจะโดนใจเหล่าเกมเมอร์
Our score
7.9

Release Date

21/10/2022

Episodes

8 Episodes

Genre

Sci-Fi Adventure

Streaming Service

Prime Video

Cast

Chloë Grace Moretz Jack Reynor Eli Goree Katie Leung

[รีวิว] The Peripheral (2 ตอนแรก) – ซีรีส์ Metaverse สุดล้ำที่น่าจะโดนใจเหล่าเกมเมอร์
Our score
7.9

จุดเด่น

  1. เป็นซีรีส์ไซไฟที่เนื้อหาน่าติดตาม
  2. เดินเรื่องเร็ว ไม่มีเว้นให้น่าเบื่อ
  3. โคลอี เกรตซ์ มอเรตซ์ ทำให้ซีรีส์น่าดูตลอด

จุดสังเกต

  1. อาจต้องตั้งใจติดตามชม เพราะเนื้อหามีความซับซ้อนพอสมควร
  • การแสดง

    7.5

  • โปรดักชัน

    8.5

  • บทภาพยนตร์ (บทซีรีส์)

    7.5

  • ความบันเทิง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการชม

    8.0

เรียกได้ว่าเล่นใหญ่มาตลอดนับตั้งแต่เปิดตัว Prime Video ในประเทศไทยทั้ง ‘Thirteen Lives’ จนถึงซีรีส์ ‘The Lord of the Rings: The Ring of Power’ และล่าสุด ‘The Peripheral’ ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสือขายดีชื่อเดียวกันของ วิลเลียม กิบสัน (William Gibson) เมื่อปี 2014 โดยได้ โจนาธาน โนแลน (Jonathan Nolan) และ ลิซา จอย (Lisa Joy) จาก ‘West World’ มานั่งแท่นอำนวยการสร้างบริหารให้กับซีรีส์เรื่องนี้ของ Prime Video

โดยเรื่องราวจะตามติดชีวิตของ ฟลินน์ ฟิชเชอร์ (รับบทโดย โคลเอ เกรตซ์ มอเรตซ์ Chloë Grace Moretz) พนักงานร้านขายของสาวที่ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมารักษาแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งของเธอ จนกระทั่งได้รับข้อเสนอจากเบอร์ตัน (รับบทโดย แจ็ก เรย์เนอร์ Jack Raynor) พี่ชายทหารผ่านศึกให้ร่วมเล่นเกมวีอาร์ (VR) สุดล้ำทำภารกิจสุดอันตรายเพื่อแลกเงินรางวัลก้อนโต แต่แท้จริงแล้วเธอกำลังควบคุมร่างอวทาร์ของตัวเองในอีก 70 ปีข้างหน้า และแน่นอนว่าฝ่ายกุมอำนาจก็กำลังส่งคนมาหวังกำจัดเธอและครอบครัวในช่วงเวลาปัจจุบัน

Beartai Buzz รีวิว The Peripheral
Beartai Buzz รีวิว The Peripheral

เรียกได้ว่าพลอตเรื่องของ ‘The Peripheral’ น่าจะผสมผสานหนังหลาย ๆ แนวเข้าไว้ด้วยกันและตัวซีรีส์เองก็ชวนให้นึกถึงหนังอย่าง ‘Ready Player One’ ในด้านการท่องโลกเมตาเวิร์ส หรือกระทั่งหนังไซไฟเป็นกระตั้ก อย่าง ‘Minority Report’ หรือ ‘The Matrix’ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม 2 ผู้สร้างจาก ‘West World’ ถึงเลือกซื้อนิยายชิ้นนี้มาปั้นเป็นซีรีส์ 8 ตอนจบให้กับ Prime Video

และสำหรับเนื้อหาใน 2 ตอนแรกก็นับได้ว่าดึงดูดคนดูให้ติดแบบงอมแงมได้เลย ตั้งแต่การได้ โคลเอ เกรตซ์ มอเรตซ์ มารับบทนำซึ่งมีผลอย่างมากเลยครับ เพราะเอาจริง ๆ ตัวละครฟลินน์ นี่ไม่ได้มีความเป็นฮีโรอะไรชัดเจน จุดเด่นของเธอจริง ๆ คือเป็นเกมเมอร์ระดับเทพ ไอ้ครั้นจะไปขายฉากเกมแบบ ‘Ready Player One’ ก็คาดว่างบประมาณน่าจะไม่พอ ดังนั้นแม้เราจะได้ดูฉากเล่นเกมแบบไลฟ์แอ็กชันถ่ายคนจริง ๆ แล้วมาใส่กราฟิกง่าย ๆ แต่พอหนังตัดสลับไปที่ใบหน้าสวย ๆ ของน้องมอเร็ตซ์ก็แบบ เออ..ให้อภัยก็ได้วะ (ฮ่าาาา)

Beartai Buzz รีวิว The Peripheral
Beartai Buzz รีวิว The Peripheral

อีกปัจจัยที่หลายคนน่าจะถูกใจซีรีส์เรื่องนี้ได้ไม่ยากหนีไม่พ้นการเดินเรื่องเร็ว ฉับไว และเราไม่รู้สึกว่ามีตัวละครไหนเป็นตัวถ่วง โดยเฉพาะบทเบอร์ตันของ แจ็ก เรย์เนอร์ ที่น่าจะถูกใจสาว ๆ กับความเท่และความเก่งในด้านการรบของเขา และยังมี คอนเนอร์ ตัวละครชาวผิวดำขาขาดแขนด้วนที่มีมิติดราม่าที่น่าสนใจได้ เอลี โกรี (Eli Goree) มารับบทนี้ และที่เซอร์ไพร์สมาก ๆ คือการปรากฎตัวของ เคที เหลียง (Katie Leung) หรือแม่สาว โชแชง จาก ‘Harry Potter and the Goblet of Fire’ มาหั่นผมสั้นพร้อมลายสักสุดเปรี้ยวเข็ดฟันในบท แอช ผู้กุมความลับบางอย่างที่มีผลต่อความเป็นความตายของนางเอกของเรา

เรียกได้ว่า 2 ตอนแรกบอกพรีมิส (Premise) ของซีรีส์ได้ครบถ้วนว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน เจออุปสรรคอะไร เป้าหมายคืออะไรได้แบบไม่ออกนอกลู่นอกทาง อีกทั้งยังมีเนื้อเรื่องที่ซ้อนกันหลายมิติจะดูแบบเอาสนุกก็ได้ หรือมาถกเถียงในด้านวิทยาศาสตร์ก็ไม่เสียศักดิ์ศรีที่มันอยู่ในตระกูลซีรีส์วิทยาศาสตร์และที่สำคัญคือผู้สร้างไม่เสียหน้าจากเครดิตเรื่องก่อนแน่นอน (อิอิ)

สำหรับใครที่อยากติดตามชม ‘The Peripheral’ ก็สามารถติดตามได้ทุกวันศุกร์ทาง Prime Video นะครับ

Beartai Buzz รีวิว The Peripheral
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์ทาง Prime Video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส