LANY (เลนี่) วงอินดี้ป๊อปสุดคูลจากลอสแอนเจลิส กลับมาเปิดการแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 4 กับ ‘LANY A November To Remember Live in Bangkok’ เมื่อค่ำคืนของวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2022 ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

สองหนุ่ม พอล ไคลน์ (Paul Klein) และ เจค กอส (Jake Goss)ยังคงได้รับเสียงตอบรับล้นหลามจากแฟนเพลงชาวไทย ซึ่งการกลับมาของทั้งคู่มาพร้อมกับสเกลของงานที่ใหญ่ขึ้นเป็นเท่าตัว สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของพวกเขาที่โตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

เวลาประมาณ 21.00 น. LANY เปิดคอนเสิร์ตของพวกเขาในครั้งนี้ด้วยเพลง “you!” ผลงานจากอัลบั้มชุดที่ 3 ‘Mama’s Boy’ ซึ่งสื่อสารออกมาด้วยพลังเต็มเปี่ยม และเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้แฟน ๆ รู้ว่าความสนุกได้เริ่มต้นแล้ว ก่อนจะต่อเนื่องความมันด้วยเพลง “Thick and Thin” จากอัลบั้ม ‘Malibu Nights’ 

เพลงที่ 3 ทั้งคู่หยิบผลงานจากอัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขาอย่าง “Super Far” ขึ้นมาเล่น ทำเอาคนทั้งฮอลล์ร้องตะโกนโดยมิได้นัดหมายพร้อมกันว่า “I don’t want it!”

LANY ไม่ยอมให้แฟน ๆ พักหายใจ จัดเต็มต่อเนื่องกับเพลงที่ 4 อย่าง “cowboy in LA” จังหวะต่อมาหนุ่มไคลน์กล่าวทักทายแฟน ๆ อย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า “รู้สึกดีที่ได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง” ก่อนจะเข้าเพลงที่ 5 อย่าง “yea, babe, no way” 

แน่นอนว่าการขาด เลส พรีสต์ (Les Priest) อดีตมือกีตาร์ไป ทำให้วงต้องหามือกีตาร์แบ็กอัป 2 คน เข้ามาแทน ซึ่งทั้งคู่มีบทบาทกับโชว์ในครั้งนี้มาก ๆ รูปแบบการแสดงนั้นแตกต่างออกไปจากตอนที่พรีสต์อยู่มากทีเดียว ทั้งคู่ทำให้โชว์ของ LANY ดูสนุกและเอนเตอร์เทนกว่าเดิม

ต่อมา LANY ลดเทมโป (Tempo) ลงนิดหน่อยกับเพลง “I Don’t Wanna Love You Anymore” จากอัลบั้ม ‘Malibu Nights’ เพลงนี้จะสังเกตเห็นว่าไคลน์พยายามชี้นิ้วบอกเอนจิเนียร์ตลอดเรื่องบาลานซ์บนเวที ซึ่งคาดว่าช่วงแรกซาวด์บนเวทีน่าจะยังมีปัญหาอยู่

“ทุกคนเป็นไง ซาวด์โอเคไหมเรา รู้สึกดีที่ได้กลับมา เพลงต่อไปชื่อว่า ‘Congrats’ ดูเนื้อบนจอและร้องตามไปพร้อมผมนะ” 

หลังจากพักคุยกับคนดูเล็กน้อย LANY ก็เริ่มบรรเลงเพลง “Congrats” ก่อนจะลุยต่อด้วยเพลง “Hericane” และ “up to me” ผลงานใหม่จากอัลบั้มล่าสุด ‘gg bb xx’

ช่วงกลางพวกเขาลดจังหวะและอารมณ์ของโชว์ลงมาอีกหน่อย ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศย้ายไปแสดงบริเวณเวทีตรงกลาง กับเพลง “13” จุดนี้น่าเสียดายนิดหนึ่งตรงที่น่าจะเป็นโชว์แบบอะคูสติก หรือเน้นไปที่สมาชิก 2 คน มากกว่าที่จะเป็นการเล่นในรูปแบบปกติ

หลังจากนั้นทั้ง 2 กลับขึ้นมาเวทีหลักอีกครั้งกับ 2 เพลงจากอัลบั้มล่าสุด อย่าง “get away” และ “ex i never had” ที่หนุ่มไคลน์รับบทหน้าที่เป็นตากล้องถ่ายเพื่อน ๆ ในวงไปด้วย ร้องไปด้วย ซึ่งโชว์ตรงนี้ถือว่าออกแบบมาได้สวยและสนุกมาก ๆ

เข้าสู่ช่วงท้ายของโชว์ LANY หยิบอีกหนึ่งเพลงฮิตมาเล่นอย่าง “pink skies” ก่อนที่หนุ่มไคลน์จะเดินไปนั่งที่เปียโน และเล่นอินโทรเข้าเพลง “I Quit Drinking” ผลงานที่พวกเขาร่วมงานกับ เคลซี บัลเลอรินี (Kelsea Ballerini) และในช่วงรอยต่อเข้าเพลงต่อไป LANY ได้นำ “Mean It” (ผลงานที่พวกเขาไปแจมกับ Lauv) มาบรรเลงในเวอร์ชันที่มีเสียงทอล์กบ็อกซ์ (talk box) แทรกตัวอยู่ ก่อนจะปิดจบช่วงนี้ด้วยเพลง “Taking Me Back” 

แน่นอนโชว์แบบนี้ ต้องมีช่วงเดินพบปะประชาชนอยู่แล้ว หนุ่มไคลน์กระโดดลงจากเวทีก่อนจะวิ่งไปที่บริเวณโซนด้านหลังพร้อมร้องเพลง “Made in Hollywood” ร่วมกับแฟน ๆ และอีกหนึ่งไฮไลต์ของคอนเสิร์ต เกิดขึ้นในเพลง “dancing in the kitchen” ซึ่งได้หนุ่ม ไอซ์ พาริส ขึ้นมาร้องร่วมกับไคลน์แบบเซอร์ไพร์สคนทั้งฮอลล์

เพลงลำดับสุดท้ายของโชว์ LANY หยิบเพลง “Malibu Nights” ขึ้นมาเป็นการส่งท้าย (ที่ไม่ท้ายสุด) ซึ่ง ณ ตอนนั้นโชว์เกือบจะเพอร์เฟกต์แล้ว เสียอย่างเดียวเสียงไลน์กีตาร์โซโลดันไม่ออกซะงั้น!

เช่นเคยหากยังไม่พูด “goodbye” หรือเปิดไฟไล่ คอนเสิร์ตก็ยังไม่เลิก ทั้งวงกลับขึ้นมาบนเวทีอีกครั้งพร้อมกับช่วง encore ส่งท้ายให้แฟน ๆ ด้วย 2 เพลงฮิตอย่าง “Thru These Tears” และ “ILYSB” ซึ่งเป็น 2 เพลงเดียวกันกับที่พวกเขาใช้ปิดคอนเสิร์ตครั้งที่แล้ว

ภาพรวม LANY ทำโชว์ในครั้งออกมาได้สนุกกว่าเดิม แม้ตัวผมจะดูพวกเขาแสดงบ่อยครั้งแล้ว (รอบนี้ครั้งที่ 4) แต่โชว์ในครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำออกมาดูน่าเบื่อแต่อย่างใดเลย จุดหนึ่งที่เห็นได้ชัดมาก ๆ ก็คือพวกเขาเรียงเซตลิสต์ออกมาได้ดี แถมต่อเพลงได้เร็ว เรียกได้ว่าไม่มีช่วงหยุดพักแบบจริง ๆ จัง ๆ เลย ทุกเพลงสอดคล้องและต่อเนื่องกันตลอด ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้คนดูรู้สึกต่อเนื่องไปกับโชว์ได้มาก ด้านวิชวลบนเวทีก็เป็นอะไรที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมาจากโชว์ครั้งก่อน ๆ ครั้งนี้ดูมีอะไรมากขึ้น ส่วนเรื่อง lighting ก็ยังคงให้อารมณ์ของความขมุกขมัวเหมือนที่ LANY ใช้มาตลอด

สิ่งสุดท้ายที่อยากพูดถึงก็คือ พวกเขามีการยกระดับโชว์ของวงขึ้นมาแบบที่ก้าวกระโดดมาก ๆ โดยเฉพาะการเอนเตอร์เทนคนดูของหนุ่มไคลน์ที่ทำได้ดีขึ้นชนิดที่ว่าไม่เหมือนกับโชว์ 3-4 ครั้งก่อนหน้า งานนี้พี่แกเดินตลอดโชว์ มีกลิ้งไปกลิ้งมาด้วย แถมมีการออกท่าทางไปพร้อม ๆ กับจังหวะของดนตรีด้วย ถือเป็นโชว์ที่ดี เอนเตอร์เทนเลิศ โดยรวมเป็นคอนเสิร์ต LANY ที่โชว์สนุกกว่าทุกรอบ ใครที่ไม่ได้มาบอกเลยว่า คุณพลาดโชว์ที่น่าจดจำแห่งเดือนพฤศจิกายน 2022 ไปแล้ว

เครดิตภาพ Live Nation Tero

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส