เรียกได้ว่า ฌอน เพนน์ (Sean Penn) คือนักแสดงฮอลลีวูดที่แสดงออกทางการเมืองได้อย่างเด่นชัดที่สุดแล้วก็ว่าได้ เพราะในการไปเยือนยูเครนครั้งล่าสุดของเขา (ครั้งที่ 3) เพนน์ได้ทำการส่งมอบถ้วยรางวัลออสการ์ถึงมือประธานาธิบดีของยูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) เพื่อเป็นเครื่องหมายว่าเขาพร้อมที่จะยืนเคียงข้างประเทศยูเครนที่กำลังอยู่ในช่วงสงครามกับรัสเซีย

โดยคลิปวิดีโอการส่งมอบถ้วยรางวัลดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ผ่านทางทวิตเตอร์ของ อองตวน เกราชเชนโก (Anton Gerashchenko) ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศของยูเครนนั่นเอง

ในวิดีโอเราจะได้เห็นเพนน์ได้จับมือทักทายและพูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ก่อนที่เพนน์จะได้ทำการส่งมอบหนึ่งในสองถ้วยรางวัลที่เขาเคยได้รับจากเวทีออสการ์ให้แก่เซเลนสกี พร้อมทิ้งประโยคที่สื่อว่าเขาเชื่อมั่นในชัยชนะของยูเครนเอาไว้ว่า “สิ่งนี้ (ถ้วยรางวัล) มันเป็นของคุณแล้ว สำหรับผมมันเป็นแค่สัญลักษณ์แสนงี่เง่า แต่ถ้าหากผมรู้ว่าสิ่งนี้อยู่กับคุณที่นี่ ผมจะรู้สึกดีขึ้นและมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะต่อสู้”

เมื่อเพนน์หยิบถ้วยรางวัลออกจากกระเป๋าสีดำแล้วเอามาตั้งหน้าเซเลนสกีเสร็จ เขาก็อธิบายต่อว่า เขารู้สึกเหมือนเป็นคนทรยศทุกครั้งตอนที่เขาหันหลังเดินทางออกจากยูเครน ดังนั้นเขาจึงอยากมอบถ้วยรางวัลที่สื่อถึงความเชื่อมั่นในชัยชนะเอาไว้พร้อมกล่าวว่า “ชนะเมื่อไหรค่อยส่งมันคืนที่มาลิบูแล้วกัน เพราะว่า ผมคงจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อรู้ว่ามีส่วนใดส่วนหนึ่งของผมอยู่ที่นี่”

ซึ่งถึงแม้ในช่วงแรกเซเลนสกีดูเหมือนจะไม่อยากรับรางวัลนี้เอาไว้ แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจรับมัน พร้อมให้คำมั่นว่า “เราจะชนะให้ได้โดยเร็ว” พร้อมกันนั้นเซเลนสกีก็ได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของยูเครนใก้แก่เพนน์เพื่อเป็นการตอบแทนที่เขาคอยสนับสนุนและยืนเคียงข้างเขามาตลอดตั้งแต่เริ่มการปะทะ

สำหรับเพนน์ เขาเคยได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์มาแล้วสองรางวัล ครั้งแรกเขาได้รับในฐานะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Mystic River’ ในปี 2003 และครั้งที่สองจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Milk’ ในปี 2008

ส่วนครื่องราชอิสริยาภรณ์ของยูเครนนั้น พวกเขาจะมอบให้แก่บุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม การทหาร หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อประเทศยูเครนนั่นเอง

ที่มา: Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส