แฟนจักรวาลมาร์เวลที่ไม่ได้ติดตามคอมิกคงไม่คุ้นชื่อ ริริ วิลเลียมส์ หรือ Ironheart กันเท่าไรนัก แต่เมื่อมีการนำตัวละครนี้เข้าสู่จักรวาล MCU เป็นครั้งแรกใน ‘Black Panther: Wakanda Forever’ (รับบทโดย ดอมีนีก ทอร์น – Dominique Thorne) ก็คงมีหลายคนอยากรู้จักประวัติและเกร็ดเรื่องราวที่น่าสนใจของเธอจากในคอมิกกันมากขึ้น เนื่องจากความอัจฉริยะและรูปแบบการเป็นซูเปอร์ฮีโรสวมเกราะช่างคล้ายคลึงกับ โทนี่ สตาร์ก (Ironman รับบทโดย โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ – Robert Downey Jr.) จนบางคนอาจคิดว่านี่คือ Iron Man เวอร์ชันผู้หญิงรึเปล่า? วันนี้ BUZZ จึงนำ 20 เรื่องน่ารู้ของ Ironheart มาฝากทุกคนแล้ว

Ironheart คือใคร

Ironheart

ริริ วิลเลียมส์ หรือ Ironhearth คือซูเปอร์ฮีโรรุ่นเยาว์คนล่าสุดที่เปิดตัวใน Canon ของ Marvel Comic การปรากฎตัวของเธอช่วยยกระดับของฮีโรหญิงผิวดำขึ้นไปอีกขั้น เด็กสาวคนนี้คือผู้สืบทอดเจตนารมณ์ของ Ironman และสืบทอดความเป็นซูเปอร์ฮีโรต่อไปในชื่อของ Ironheart

เธอเปิดตัวครั้งแรกใน Invincible Iron Man #7 ปี 2016 ในฐานะนักศึกษาวิทยาลัยอายุ 15 ปีที่เก่งกาจและเป็นอัจฉริยะด้านเทคโนโลยี แถมเธอยังสร้างชุดเกราะเหล็กขนาดยักษ์ขึ้นมาด้วยตัวเองด้วย

20 เรื่องน่ารู้ของ Ironheart รวมเกร็ดน่าสนใจที่จะช่วยให้รู้จักเธอมากขึ้น

1. เธอเคยผ่านความสูญเสียครั้งใหญ่

ก่อน ริริ วิลเลียมส์ จะกลายเป็น Ironhearth เธอก็เป็นแค่เด็กสาวอัจฉริยะอายุ 13 ปีที่อาศัยอยู่กับแม่ พี่สาว และพ่อเลี้ยง แต่แล้วการออกไปปิกนิกทั้งครอบครัวที่สวนสาธารณะมาร์แก็ตในเมืองชิคาโกก็กลายเป็นโศกนาฏกรรม เมื่อนาตาลีผู้เป็นเพื่อนสนิทและพ่อเลี้ยงของเธอเสียชีวิตจากเหตุกราดยิง การเสียชีวิตของทั้งคู่จุดไฟบางอย่างขึ้นในตัวสาวน้อยคนนี้ แน่นอนว่าเธอยังไม่ได้สวมชุดซูเปอร์ฮีโรหรอก แต่นับจากนั้นเป็นต้นมาริริก็ตั้งใจว่าเธอจะไม่ปล่อยให้คนบริสุทธิ์ต้องตายต่อหน้าต่อตาอีก

2. แรงบันดาลใจคือความหลงใหลในอวกาศ

หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญของ ริริ วิลเลียมส์ ก็คือ แม เจมิสัน (Mae Jemison) นักบินอวกาศหญิงผิวดำคนแรกที่ได้เดินทางสู่อวกาศในปี 1992 การเดินทางของเจมิสันในกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์จุดประกายให้ริริหลงใหลใน STEM (วิทยาศาสตร์ – Science, เทคโนโลยี – Technology, วิศวกรรมศาสตร์ – Engineering และคณิตศาสตร์ – Mathematics) เธอทุ่มเทให้กับศาสตร์ทั้ง 4 จนนำไปสู่เส้นทางของการเป็น Ironheart ในที่สุด

3. เธอคือหนึ่งในนักเรียนที่อายุน้อยที่สุดของ MIT

พ่อแม่ของริริพบว่าเธอเป็นอัจฉริยะตอนที่เธออายุเพียง 5 ขวบ จากนั้นเด็กสาวได้เริ่มเรียนที่ MIT ด้วยอายุเพียงแค่ 15 ปี เธอคือหนึ่งในฮีโรรุ่นเยาว์ที่ฉลาดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมามากที่สุดของมาร์เวลเลยล่ะ

Ironheart

4. คาแรกเตอร์ของเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักแสดงหญิง

ไบรอัน ไมเคิล เบนดิส (Brian Michael Bendis) ผู้เขียนคอมิก Invincible Iron Man และผู้วาดอย่าง ไมค์ ดิโอดาโต (Mike Deodato) สร้าง Ironheart โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก สไก แจ็กสัน (Skai Jackson) นักแสดงหญิงช่องดิสนีย์ชาแนล โดยดิโอดาโตเป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเองผ่านทวิตเตอร์ของเขา

5. เธอสร้างชุดเกราะด้วยตัวเอง

ริริ วิลเลียมส์ มีความสามารถถึงขนาดสร้างชุดเกราะได้ด้วยตัวเองโดยอาศัยวิศวกรรมย้อนกลับ (หรือวิศวกรรมผันกลับ หมายถึงการค้นหาโครงสร้าง ฟังก์ชัน หรือระบบการทำงานของอุปกรณ์ใด ๆ เพื่อมาแยกส่วน วิเคราะห์ และสร้างใหม่ให้ทำงานได้เหมือนเดิมโดยไม่มีการคัดลอกจากต้นแบบ) ที่เธอเลือกใช้วิธีนี้อาจเพราะต้องการท้าทายตัวเองและเพื่อเอาชนะ โทนี่ สตาร์ก ด้วยก็เป็นได้

นอกจากนี้ชุดเกราะตัวแรกของเธอยังสร้างขึ้นมาด้วยตัวเองโดยปราศจากคำแนะนำของ A.I. โทนี่ เพราะฉะนั้นนี่ไม่ใช่ฉบับก็อปปี้ของชุดอาร์ค-รีแอ็กเตอร์ แถมพลังของชุดยังมากพอจะทำให้รถบรรทุกที่แล่นด้วยความเร็วพลิกคว่ำ นอกจากนี้มันยังบินได้ด้วย!

6. เธอเป็นคนประหยัด…

ริริก็เหมือนนักเรียนทุนหัวกะทิคนอื่น ๆ เธอต้องทำคะแนนในการเรียนให้ดีเพื่อรับทุนการศึกษาในเทอมต่อ ๆ ไป เมื่อเธอเริ่มสร้างชุดเกราะเหล็กของตัวเองครั้งแรก วัสดุที่ใช้ก็ไม่หรูหราราคาแพง แต่เป็นขยะและของมือสองที่รวบรวมมาจากบริเวณวิทยาลัยนั่นเอง

7. …แต่บางครั้งก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

แน่นอนว่าการหยิบยืมของเก่าหรือของที่เธอคิดไปเองว่าถูกทิ้งก็ดูคล้ายกับการขโมยในสายตาของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ MIT แต่ก่อนที่พวกเขาจะได้ลงโทษริริ เธอก็บินขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยชุดเกราะที่สร้างเองและไม่เคยกลับมาที่ MIT อีกเลย

Ironheart

8. เธอกลายเป็นซูเปอร์ฮีโรโดยไม่ตั้งใจ

ระหว่างหลบหนีออกจาก MIT เธอได้ติดตามนักโทษแหกคุกจากรัฐนิวเม็กซิโก 2 คนและหยุดพวกเขาเอาไว้ได้ แต่ชุดของเธอก็เสียหายแบบถาวรจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

9. เธอได้รับการดูแลจากโทนี่ สตาร์ก

วีรกรรมของริริในนิวเม็กซิโกดึงดูดความสนใจจากโทนี่ สตาร์กในทันที เขาเชิญเธอมาที่บ้าน แต่ไม่ได้เชิญมาเพื่อซ่อมชุดเกราะให้หรืออะไรหรอกนะ แต่สตาร์กมอบอุปกรณ์หลายอย่างให้ริริสำหรับความเฉลียวฉลาดของเธอ เขาประทับใจในตัวเด็กสาวมากจนถึงกับเป็นที่ปรึกษาให้ การ “ฝึกงาน” ของริริจึงเริ่มต้นขึ้น นี่คือจุดเริ่มต้นให้ริริหลงใหลไปกับเทคโนโลยีระดับสูงของสตาร์ก นอกจากนี้เธอยังได้ฝึกการต่อสู้ รวมถึงการเข้าถึงชุดเกราะพิเศษต่าง ๆ ของสตาร์กและระบบ A.I. ด้วย

10. เธอเคยผ่านศึก Civil War มาแล้ว

ถึงจะเป็นฮีโรหน้าใหม่แต่ริริก็เคยผ่านศึก Civil War มาแล้ว นั่นคือ Civil War II ในจักรวาลคอมิก และแน่นอนว่าเธอเลือกอยู่ข้างโทนี่ สตาร์ก ขณะที่อีกฝ่ายคือแครอล เดนเวอร์ หรือ Captain Marvel สงครามกลางเมืองของเหล่าฮีโรครั้งนี้โหดร้ายและรุนแรงมาก แม้ริริจะไม่ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าร่วม แต่สตาร์กถึงกับนอนโคม่าหลังจบศึกครั้งนี้ ริริจึงกลายเป็น Ironheart อย่างเป็นทางการและตัดสินใจผดุงความยุติธรรมในชุดเกราะตามรอย Ironman ต่อไป

Ironheart

11. เธอปรากฎตัวครั้งแรกใน The Invincible Iron Man

โทนี่ สตาร์ก พูดถึงชื่อ ริริ วิลเลียมส์ เป็นครั้งแรกใน The Invincible Iron Man เล่ม 3 ฉบับที่ 1 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015 ขณะที่เด็กสาวปรากฎตัวครั้งแรกในหน้าสุดท้ายของคอมิกฉบับที่ 7 ในสภาพที่สายไฟ อุปกรณ์ และกล่องเครื่องมือกระจัดกระจายรายล้อมอยู่รอบ ๆ ขณะที่เธอกำลังเสียบปลั๊กชุดเกราะตัวแรกของเธอเอง

12. เธอมีซีรีส์คอมิกเป็นของตัวเอง

หลังถูกเอ่ยชื่อเป็นครั้งแรกในปี 2015 และปรากฎตัวบนหน้าหนังสือเมื่อปี 2016 ในปี 2018 ริริ วิลเลียมส์ มีคอมิกซีรีส์ของตัวเองโดยใช้ชื่อหัวเรื่องว่า Ironheart แต่งเรื่องโดย อีฟ อีวิง (Eve Ewing) นักเขียนบทละครและบทกวีจากชิคาโก วาดภาพโดย ลูเซียโน เวคชิโอ (Luciano Vecchio)

13. เธอคือหนึ่งในทีมแชมเปี้ยน

ในจักรวาล 616 ของมาร์เวล Ironheart คือหนึ่งในสมาชิกของ “แชมเปี้ยน” ทีมซูเปอร์ฮีโรวัยรุ่นที่ก่อตั้งขึ้นช่วงหลัง Civil War II โดย กมลา ข่าน (MS.Marvel) และ ไมล์ส โมลาเรส (Spider-Man) ส่วนสมาชิกในทีมยังประกอบไปด้วยอมาเดอุส โช (Hulk), นาเดีย แวน ดีน (Wasp) และ Patriot ด้วย

หลักการของพวกเขาคือ “บังคับใช้ความยุติธรรมโดยไม่ใช้กำลังอันไม่ยุติธรรม ชนะด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ไม่ใช่ด้วยความเกลียดชังหรือการลงฑัณฑ์ แต่ด้วยสติปัญญาและความหวัง” วีรกรรมเด่นของทีมนี้คือการเอาชนะไฮดราที่ปลอมตัวเป็น Captain America และยังเอาชนะกองกำลังไฮดราที่กำลังจะยึดครองอเมริกาได้ด้วย

Ironheart

14. เธอได้รับการเปิดตัวในฉบับแอนิเมชันมาแล้ว

ริริได้เปิดตัวในแอนิเมชัน ‘Marvel Rising: Secret Warriors’ ตอน Heart of Iron ซึ่งนับเป็นจักรวาล TRN684 เธอยังคงเป็นเด็กสาวอัจฉริยะวัย 15 ปี เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเอ็มไพร์เทค (the Empire Tech University) ชาวครีนามว่า Hala The Accuser ขโมยชุดเกราะของเธอไปและเจาะโปรแกรมของมัน จากนั้นจึงใช้ชุดเกราะของเธอเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในเมือง

ริริร่วมมือกับฮีโรคนอื่น ๆ อย่าง Squirrel Girl, Quake, Ms. Marvel, Patriot, Ghost-Spider, Inferno และ Miss America เพื่อปิดการทำงานของชุดเกราะและอพยพผู้คนออกจากเมือง

15. เธอสวมบทบาทได้เก่งมาก

ในคอมิก The Champions ฉบับที่ 26 Ironheart และเพื่อน ๆ ถูกวายร้ายส่งไปต่างมิติในโลกที่ชื่อว่า Weirdworld เป็นการครอสโอเวอร์กับโลกของ World of Warcraft และ Dungeons & Dragons ในโลกแฟนตาซีแบบย้อนยุคนี้ ริริกลายเป็นอัศวินผู้ถือไม้เท้าวิเศษ Lady Ironheart กลิ่นอายของคอมิกช่วงนี้ทำให้นึกถึงบรรดาเกมสวมบทบาทและการเล่น Live Action RolePlaying Game เลยทีเดียว

16. เธอได้รับความช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก…

A.I.! การสร้างชุดเกราะชุดแรกนั้นเกิดขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเองก็จริง แต่ในการสร้างเกราะชุดที่สอง ริริได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำของ A.I. โทนี่ สตาร์ก ที่นอนโคม่าไปหลังจากจบศึก Civil War II เธอได้รับคำแนะนำในการสร้างชุด รวมถึงการฝึกฝนแบบตัวต่อตัวจาก A.I. โทนี่

Ironheart

17. เธอมีตัวแม่หนุนหลังถึง 3 คน!

ไม่ใช่แค่มี A.I. ของอัจฉริยะ เพลย์บอย แถมยังใจบุญอยู่เคียงข้างเท่านั้น แต่ริริยังมีสาวเก่งตัวแม่หนุนหลังอยู่ถึง 3 คน นั่นคือ เป็ปเปอร์ พอตส์ ผู้สวมชุดเกราะ Rescue, แมรี่ เจน วัตสัน ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ Ironheart กลายเป็นฮีโรที่ยอดเยี่ยม และแม้แต่ อแมนด้า อาร์มสตรอง มารดาผู้ให้กำเนิดโทนี่และประธานบริษัทสตาร์ก อินดัสทรี ก็ยังให้ความช่วยเหลือเธออยู่เบื้องหลัง

18. เธอคือราชินี!

ครั้งหนึ่งหน่วย S.H.I.E.L.D. ส่ง Ironheart ไปปฏิบัติภารกิจต่อสู้กับกบฏไซบอร์กจอมเผด็จการ ลูเซีย ฟอน บาดาส ผู้เข้าควบคุมประเทศลัตเวอเรีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของชีลด์ไม่สามารถโค่นฟอน บาดาสได้ แต่ Ironheart ทำสำเร็จโดยการแฮกเข้าสู่ Doomtech ของฟอน บาดาสและจัดการกับสนามพลังงาน ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ชิลด์ก็จับวายร้ายรายนี้ได้

หลังเหตุการณ์นี้ Ironheart ได้รับการแต่งตั้งเป็นราชินีของลัตเวอเรีย แต่เจ้าตัวได้สละบัลลังก์ในเวลาต่อมาเพื่อทำให้ประเทศนี้กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง เพราะฉะนั้น…ใช่แล้วล่ะ เธอเคยเป็นราชินีจริง ๆ!

19. เสน่ห์ของเกราะชุดที่สาม

เกราะชุดที่สามของริริคือเวอร์ชันที่โหดและแกร่งที่สุดของเธอ มันมีความเบา มีระบบแอโรไดนามิกที่ดีกว่าเกราะชุดอื่นที่ผ่านมา ทำให้เธอพุ่งทะยานไปได้ไกลและเร็วที่สุด นอกจากนี้ระบบ A.I.ยังซับซ้อนมากขึ้น เมื่อไรก็ตามที่ริริเปิดใช้งานชุดเกราะ มันจะห่อหุ้มตัวเธอทั้งร่างทันที แถมส่วนหน้ากากก็สามารถปรับให้โปร่งใสได้อีกด้วย

20. โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) อยากให้เธอเข้าร่วม MCU!

ดาวนีย์ จูเนียร์ ประกาศในงาน Gene Siskel Film Center gala เมื่อปี 2019 ว่าเขาอยากเห็น Ironheart เข้าร่วมเฟสต่อไปของ MCU ทำให้อีวิงผู้แต่งเรื่อง Ironheart ออกมาทวีตถึงช่วงเวลาสุดประทับใจดังกล่าว และมันก็เกิดเป็นไวรัลร้อน ๆ บนโลกออนไลน์ทันที และหนึ่งในนักแสดง MCU อย่างทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) ก็มาร่วมตื่นเต้นไปกับการประกาศครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ริริ วิลเลียมส์ (Riri Williams) หรือ Ironheart เป็นมากกว่า Iron Man เวอร์ชันผู้หญิง

Ironheart

ริริ วิลเลียมส์ ไม่ต้องการจะเป็น Iron Man เวอร์ชันผู้หญิงและไม่ต้องการสลับชื่อเรียกจาก Iron Man มาเป็น Iron Woman หรือ Iron Girl แต่เธอคือ Ironheart สมาชิกทีมแชมป์เปี้ยนผู้ร่าเริงและอัจฉริยะที่สร้างตัวตนขึ้นมาด้วยมือของตัวเอง เธอก้าวสู่โลกคอมิกของมาร์เวลด้วยพลังและความกล้า เธอสืบทอดมรดกของหนึ่งในซูเปอร์ฮีโรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมาร์เวล แต่แน่นอนว่าเธอจะทำมันในแบบฉบับของตัวเอง

ได้รู้จักกับประวัติ ความเป็นมา และเรื่องราวชีวิตบางส่วนที่น่าสนใจของ ริริ วิลเลียมส์ aka Ironheart กันไปแล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องราวของเธอในจักรวาลหนังจะเล่าอย่างไรต่อไป คงต้องติดตามกันต่อในซีรีส์ Ironheart

อ้างอิง: Geek For The Win

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส