ในทุกวันนี้คอเพลงทั่วโลกได้ใช้เวลาในการฟังเพลงมากขึ้นและหลากหลายกว่าเดิม คือข้อค้นพบที่ได้จากรายงานทางอุตสาหกรรมดนตรี

ตามรายงานของ IFPI (International Federation of the Phonographic Industry) ในรายงานการมีส่วนร่วมกับดนตรีปี 2022 (Engaging with Music 2022) พบว่าแฟนเพลงใช้เวลาโดยเฉลี่ย 20.1 ชั่วโมงในการฟังเพลงต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจาก 18.4 ชั่วโมงในปี 2021 ซึ่งเทียบเท่ากับการฟังความยาว 3 นาทีเพิ่มขึ้นอีก 34 เพลงต่อสัปดาห์

รายงานฉบับนี้ได้รวบรวมคำตอบจากผู้คนกว่า 44,000 คนใน 22 ประเทศ พบว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของแฟนเพลงเลือกบริการเพลงแบบสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน แม้ว่ามากกว่า 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาชื่นชอบการฟังเพลงในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งวิดีโอและเสียงแบบสตรีมมิง วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เกม และอื่น ๆ

“รายงานการมีส่วนร่วมกับดนตรีของปีนี้แสดงให้เห็นภาพอันน่าทึ่งว่าแฟน ๆ ทั่วโลกฟังและมีส่วนร่วมกับดนตรีในทุกวันนี้อย่างไร” ฟรานเซส มัวร์ (Frances Moore) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IFPI กล่าว “มันแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการเป็นหุ้นส่วนของบริษัทแผ่นเสียงกับศิลปินและผลงานของพวกเขาในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเชื่อมต่อแฟนเพลงกับเพลงโปรดของพวกเขาในหลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้รายงานยังได้พบอีกว่า ในขณะที่มีช่องทางที่ถูกกฎหมายในการฟังเพลงให้เลือกใช้บริการมากมาย แต่ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 1 ใน 3 กลับยังคงใช้วิธีการที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีใบอนุญาตในการฟังหรือดาวน์โหลดเพลง

“เรายังคงทำงานของเราต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ที่แสวงหาผลกำไรจากเพลงที่ไม่มีใบอนุญาตและไม่ได้รับการอนุญาตจะไม่สามารถคุกคามความมีชีวิตชีวาของระบบนิเวศทางดนตรีที่จำเป็นต่อศิลปินและแฟนเพลง รายงานการมีส่วนร่วมกับดนตรีปี 2022 เป็นเครื่องมือที่ดีที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของดนตรีในระดับโลกอย่างแท้จริง ตลอดจนความจำเป็นในการปกป้องและสนับสนุน” ฟรานเซส มัวร์กล่าว

นอกจากนี้รายงานยังสรุปว่าดนตรียังคงเป็นส่วนสำคัญของคุณภาพชีวิตของผู้คน โดย 69 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าดนตรีมีความสำคัญต่อสุขภาพจิตและการออกกำลังกาย อีกทั้งการค้นพบนี้ยังเน้นย้ำว่าเพลงเป็นศูนย์กลางของการมีส่วนร่วมกับแอปวิดีโออย่าง TikTok โดย 63 เปอร์เซ็นต์ของเวลาทั้งหมดที่ใช้ไปกับแอปวิดีโอแบบสั้นนี้อยู่ที่วิดีโอที่มีเพลงเป็นส่วนสำคัญ

และจากรายงานฉบับนี้ยังทำให้ได้รู้อีกว่าทุกวันนี้มีคนฟังเพลงที่หลากหลายแนวมากขึ้น บางแนวอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเสียด้วยซ้ำ โดยแนวเพลงที่แตกต่างกันมากกว่า 500 แนวได้รับการระบุโดยผู้ตอบแบบสอบถามอย่างน้อย 1 คน ซึ่งมีทั้งแนวเพลงอย่าง sertanejo, samba, disco-polo และ Dangdut

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

ที่มา

IFPI

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส