ดูเหมือนต่างประเทศเองก็มีความเชื่อทางมูเตลูอย่างชื่อเรียกงานด้วยเหมือนกัน เพราะครั้งหนึ่งนักแสดงที่มีชื่ออันแสนเป็นเอกลักษณ์อย่าง ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) นั้น สมัยยังเป็นหน้าใหม่เขาเคยถูก ตัวแทนแนะนำให้เปลี่ยนชื่อใหม่ เพราะคิดว่าชื่อ ‘Leonardo’ มันคืออุปสรรคและจะทำให้เขาหางานได้ยาก!

ดิแคพรีโอเคยให้สัมภาษณ์กับ Shortlist เกี่ยวกับชื่อของเขาว่า “ครั้งหนึ่ง ตอนที่ผมอายุ 11 ปี ในตอนที่ผมใฝ่ฝันอยากเป็นนักแสดงมืออาชีพ ผมได้ไปพบกับตัวแทน และที่ตลกร้ายคือพวกเขาต้องการให้ผมเปลี่ยนชื่อเป็น Lenny Williams”

ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นชื่อที่ไม่เท่เอาซะเลย ส่วนเหตุผลที่ตัวแทนบอกกับดิแคพรีโอก็คือ “ชื่อของผมมันดูมีความเป็นชาติพันธุ์มากเกินไป และมันจะทำให้ผมมีงานเข้ามาไม่เยอะเท่าไหร่ ซึ่งมันทำให้ผมเลิกฝันอยากเป็นนักแสดงไปนานหลายปีเลย จากนั้น ผมก็ลองอีกครั้งใน 2 ปีต่อมา ตอนนั้นผมอายุ 13 ปี แล้วก็ได้เจอกับตัวแทนที่รับผมด้วยชื่อของผมจริง ๆ “

ส่วนที่มาของชื่อ ‘Leonardo’ นั้น ต้องย้อนกลับไปในช่วงที่พ่อและแม่ของเขาไปฮันนีมูนกันที่ หอศิลป์อุฟฟีซี (Uffizi Gallery) เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ที่มีการจัดแสดงภาพวาดของจิตรกรชื่อดัง ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) และนั่นทำให้สองสามีภรรยาตัดสินใจตั้งชื่อลูกที่อยู่ในท้องตามชื่อของจิตรกรที่พวกเขาชื่นชอบนั่นเอง

แถมไม่ได้มีเพียงแค่ดิแคพรีโอที่โดนทักเรื่องชื่อ เพราะนักแสดงอีกหนึ่งคนที่มีชื่อแปลกไม่ซ้ำใครอย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ก็เคยถูกแนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Chuck Spadina’ ด้วยเช่นกัน

ที่มา: LADbible, Shortlist

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส