นักดนตรีอาจมีเหตุผลให้ต้องยกเลิกคอนเสิร์ตได้ตลอดเวลา แต่โดยปกติแล้วมักจะมีเหตุผลที่ดีเสมอ เช่นอาจมีคนในวงป่วย สูญเสียความสามารถในการแสดงไปชั่วขณะ หรือบางคนในวงเสียชีวิต มันน่าเศร้าแต่มันก็เคยเกิดขึ้น และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น แฟน ๆ มักจะผิดหวังแต่พวกเขาก็จะเข้าใจในที่สุด

แต่ก็มีนักดนตรีที่ยกเลิกการแสดงด้วยเหตุผลที่ยากจะเข้าใจ ชวนให้อิหยังวะได้เหมือนกัน นาน ๆ ครั้งจะมีศิลปินบางคนยกเลิกการแสดงและทำให้แฟน ๆ ต่างต้องเกาหัว และ 10 ตัวอย่างต่อไปนี้ก็คือกรณีประหลาด ๆ ของนักดนตรีที่มีเหตุต้องขอยกเลิกคอนเสิร์ตจนทำให้แฟน ๆ ต้องเกาหัวกำตั๋วกันไป

ทัวร์ยุโรปของ Neil Young ในปี 1997 จบลงเพราะแซนวิชแฮม

นีล ยัง (Niel Young) ไม่ใช่คนประเภทที่จะทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง แต่ย้อนกลับไปในปี 1997 เขาต้องยกเลิกทัวร์ยุโรปทั้งหมด และเหตุผลของเขาก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่แปลกประหลาดที่สุดในประวัติศาสตร์

ยังหั่นนิ้วของเขาในขณะที่เขากำลังเตรียมแซนด์วิชแฮมเพื่อหม่ำ อาจฟังดูเป็นเหตุผลแปลก ๆ ที่ต้องยกเลิกทัวร์ทั้งหมด ถ้าเจ็บที่อื่นก็แค่ทำแผลแล้วเอาผ้าพันซะก็ไปเล่นดนตรีได้ทุกเวทีแล้ว แต่เพราะการเล่นกีตาร์นั้นต้องใช้นิ้วไงล่ะ นั่นล่ะคือปัญหา !

เมื่อเห็นได้ชัดว่าเขาไม่สามารถเล่นได้ ยังก็เลยตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตที่เหลือทั้งหมด ทิ้งให้แฟน ๆ หลายพันคนนั่งกำตั๋วเล่นอยู่ที่บ้านอย่างเซ็ง ๆ

ยังพูดถึงเหตุการณ์นี้ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเขาอย่างชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า “ผมจะกินแต่อาหารที่มันเป็นชิ้นเดียวแล้ว ถ้าฉันรู้ว่าการหั่นครึ่งจะเป็นอันตรายต่อทัวร์ขนาดนี้ … ต่อจากนี้ไปผมจะทานแต่นี่มักกะโรนีและชีส !”

ทัวร์ยุโรปของยังถูกกำหนดให้ดำเนินการเป็นเวลา 5 สัปดาห์ใน 16 ประเทศในยุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยลักเซมเบิร์ก สเปน โปรตุเกส เยอรมนี นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ออสเตรีย สโลวีเนีย อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส

Kings Of Leon ไม่อยากเล่นท่ามกลางขี้นกพิราบ

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2010 Kings of Leon ยกเลิกการแสดงระหว่างที่กำลังเล่นอยู่เนื่องจากไม่พอใจที่มีขี้นกพิราบบนเวที ในระหว่างเล่นดนตรีอยู่ฝูงนกพิราบซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ผู้ซื้อตั๋วเข้ามาชมคอนเสิร์ต เริ่มถ่ายอุจจาระไปทั่วเวที

ในตอนแรกวงก็สามารถทนขี้นกเหล่านี้ได้อยู่หรอก แต่ไป ๆ มา ๆ มันเริ่มเพิ่มดีกรีความโหดขึ้น จนถึงจุดที่พวกเขาทนไม่ไหวอีกต่อไป

นาธาน ฟอลโลวิลล์ (Nathan Followill) มือกลองของวงได้ทวีตเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้โดยกล่าวว่ามันเริ่มแย่จริง ๆ เมื่อมือเบส จาเร็ด ฟอลโลวิลล์ (Jared Followill) โดนนกขี้ใส่ปาก ต่อมาเขาได้ขยายความถึงสาเหตุที่วงตัดสินใจยกเลิกระหว่างการแสดงโดยกล่าวว่า

“ขออภัยเซนต์หลุยส์ เราต้องยกเลิกคอนเสิร์ตเพราะมีขี้นกพิราบอยู่ในปากของจาเร็ด และมันอันตรายต่อสุขภาพเราเกินกว่าที่จะเล่นต่อไป มันเป็นความผิดของสถานที่จัดงาน บางคนอาจสนุกและไม่มีปัญหากับขี้นกพวกนี้ แต่เราไม่ ต้องขอโทษสำหรับทุกคนจริง ๆ ที่ต้องเดินทางมาหลายไมล์เพื่อพบกับสิ่งนี้”

เหตุการณ์นี้กลายเป็นที่รู้จักในแวดวงดนตรีในชื่อ “เหตุการณ์ขี้นกพิราบ” ซึ่งเกิดขึ้นที่ Verizon Wireless Amphitheatre ในเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี Kings of Leon เล่นไปได้แค่ 3 เพลง ในขณะที่เตรียมเพลงจะมาเล่นกว่า 20 เพลง

Morrissey ยกเลิกคอนเสิร์ตหลายครั้งเนื่องจากเป็นมังสวิรัติ

นักดนตรีมักพูดตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความเชื่อของพวกเขา และแม้ว่าเราอาจเยาะเย้ยพวกเขาที่ทำเช่นนั้น แต่พวกเขาแค่ใช้บทเพลงและวิถีทางของพวกเขาเพื่อต่อสู้ในสิ่งที่พวกเขาคิดว่าถูกต้อง แต่เมื่อมีศิลปินสักคนที่ยกเลิกงานเพราะสถานที่จัดงานไม่เหมาะกับพฤติกรรมการกินของตน ก็คงไม่แปลกหากเราจะคิดว่ามันเกินไปรึเปล่า

ย้อนกลับไปในปี 1999 มอร์ริสซีย์ มีตารางทัวร์ที่เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี แต่หลังจากที่เขารู้ว่าสถานที่นี้เคยเป็นโรงฆ่าสัตว์ เขาก็ยกเลิกการแสดงทันที

มอร์ริสซีย์เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ที่พูดตรงไปตรงมาที่สุด และเขาไม่กินเนื้อสัตว์ การยกเลิกคอนเสิร์ตในเดรสเดนน่าจะเป็นวิธีของเขาในการออกจากสถานการณ์ที่เขาคิดว่าน่ารังเกียจ

นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เขายกเลิกการแสดง ระหว่างการแสดงที่ Coachella เขาเดินลงจากเวทีหลังจากที่ได้กลิ่นเนื้อ โดยพูดว่า “ผมได้กลิ่นเนื้อไหม้…และขอภาวนาต่อพระเจ้าว่านี่คงไม่ใช่เนื้อมนุษย์นะ” ในที่สุดมอร์ริสซีย์ก็กลับมาเล่นจนจบ และประกาศว่า “กลิ่นของสัตว์ที่ถูกไฟไหม้ทำให้ผมป่วย ผมทนไม่ได้จริง ๆ “

การยืนหยัดในหลักการของตัวเอง หลายครั้งอาจทำให้ใครต่อใครไม่เข้าใจ แต่อย่างน้อยการที่เรารู้ว่าเราเชื่อในสิ่งนั้น ยึดมั่นในสิ่งนั้น และทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร และตัดสินใจทำมันลงไปด้วยความจริงใจก็เป็นเรื่องที่น่านับถือใจไม่น้อย

Iggy Azalea ยกเลิกคอนเสิร์ตเพราะเบื่อเพลงของตัวเอง

คุณเคยตั้งหน้าตั้งตารอชมคอนเสิร์ตโดยหวังว่าศิลปินที่คุณชื่นชอบจะเล่นเพลงที่คุณชอบที่สุดสักเพลงหนึ่ง แต่ทุกอย่างกลับถูกยกเลิกเพราะศิลปินคนนั้นเบื่องานของตัวเอง ? ถ้าคุณตอบว่าใช่ แสดงว่าคุณต้องเป็นแฟนของ อิ๊กกี้ อาซาเลีย (Iggy Azaela) แน่ ๆ เลย

อาซาเลียมีกำหนดทัวร์อเมริกาในปี 2015 แต่ว่าไม่นานก่อนการแสดงครั้งแรก เธอได้ยกเลิกทัวร์ทั้งหมดด้วยเหตุผลที่ว่าเธอเบื่อที่จะเล่นเพลงของตัวเอง เธอเบื่อที่จะร้องเพลงเดิม ๆ และร่างกายยังอ่อนล้าหลังจากทำงานไม่หยุดเป็นเวลา 2 ปี

อาซาเลียใช้โซเชียลมีเดียเพื่อขอโทษแฟน ๆ และอธิบายเหตุผลที่เธอยกเลิกทัวร์ว่า “ตอนนี้ฉันรู้สึกเหมือนกำลังจะหมดไฟ การไปทัวร์ช่วงปลายเดือนกันยายนและต้องอยู่ในกรอบความคิดเดิมที่ฉันจินตนาการไว้สำหรับทัวร์นั้น ฉันรู้สึกว่านั่นจะขัดขวางฉัน… มันไม่ง่ายเลยที่จะตัดสินใจว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำคือยกเลิกทัวร์ แต่นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับฉัน ฉันไม่อยากทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง ฉันรู้สึกแย่จริง ๆ มันเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด”

Joe Strummer ยกเลิกทัวร์เพราะมัวไปวิ่งแบบ Forrest Gump

คุณอาจสงสัยว่า ‘การวิ่งแบบ Forrest Gump’ นั้นมันหมายความว่าอย่างไร แม้ว่าคุณจะเคยดูหนังเรื่องนี้แล้วก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า โจ สตรัมเมอร์ (Joe Strummer) กลายเป็นเศรษฐีหรือต้องไปรับราชการในสงครามเวียดนาม แต่มีความคล้ายคลึงกันระหว่างการยกเลิกทัวร์ของ โจ สตรัมเมอร์ กับตัวละครของ ทอม แฮงก์ส จากภาพยนตร์เรื่องนี้

เรื่องของเรื่องก็คือ ไม่นานก่อนการทัวร์อังกฤษของวง The Clash ในปี 1982 สตรัมเมอร์ก็หายตัวไป ต่อมาเขาปรากฏตัวในปารีส พร้อมสภาพที่ไว้หนวดเครารุงรัง และกำลังวิ่งมาราธอนอยู่ ! นี่คงทำให้คุณคิดถึง ฟอร์เรสต์ กัมพ์ ขึ้นมาเลยล่ะสิ

เหตุผลที่สตรัมเมอร์ออกวิ่ง จริง ๆ แล้วเป็นเหตุการณ์ที่วางแผนไว้ (แต่สุดท้ายมันก็ผิดแผนไปบ้างเล็กน้อย) เบอร์นีย์ โรดส์ (Bernie Rhodes) ผู้จัดการของวงได้จัดการให้สตรัมเมอร์ ‘หายตัว’ ก่อนการทัวร์ของสก็อตแลนด์เพื่อกระตุ้นยอดขายตั๋วที่ต่ำ

ในตอนนั้นสตรัมเมอร์ตั้งใจจะอยู่กับเพื่อนในเท็กซัส แต่พอได้รับมิชชันนี้เขากลับหายตัวไปจริง ๆ สตรัมเมอร์เข้าร่วมการวิ่งใน Paris Marathon ในปี 1982 ดื่มเบียร์ปริมาณมากในทุก ๆ วัน และใช้ชีวิตในแต่ละวันบนท้องถนน เขาไม่ได้พูดอะไรมากเกี่ยวกับช่วงเวลาของเขาในฝรั่งเศส แต่ภายหลังเขาประกาศว่าเขาเองก็มีเรื่องที่ ‘ต้องเสียใจบ้าง’

Liam Gallagher ยกเลิกทัวร์ทั้งหมดเพื่อที่จะไปซื้อบ้าน

บางครั้งชีวิตส่วนตัวของนักดนตรีก็เข้ามายุ่งเกี่ยวกับงานอีเวนต์ที่วางแผนไว้ ซึ่งถ้าเป็นเหตุผลแบบลูกคลอด หรือว่ามีใครเป็นอะไร แฟน ๆ ก็พอจะเข้าใจและให้อภัยกันได้

แต่การยกเลิกทัวร์ในปี 1996 ของ เลียม กัลลาเกอร์ (Liam Gallagher) แห่งวง Oasis นี่ดูเป็นเหตุผลที่บ้าเกินกว่าจะให้อภัย เพราะพี่เลียมเล่นหายตัวไปเพื่อที่จะไปซื้อบ้าน  ! นั่นทำให้ Oasis ต้องยกเลิกทัวร์ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดในขณะที่รอการกลับมาของฟรอนต์แมนของวง

การยกเลิกทัวร์ได้สร้างความเดือดดาลให้กับแฟน ๆ นับไม่ถ้วน โนเอล กัลลาเกอร์ (Noel Gallagher) มือกีตาร์ของวงและพี่ชายของเลียมกล่าวว่า “เลียมไปถึงสนามบินในอังกฤษแล้ว และขณะที่ผมกำลังขึ้นเครื่อง เขาก็กำลังจะลงเพราะภรรยาของเขาโทรมาบอกว่า ‘เราต้องซื้อบ้าน'”

โนเอลได้ขยายความถึงผลกระทบจากการยกเลิกทัวร์ในครั้งนั้นว่า “การแสดงครั้งแรกของเราเป็นเวทีขนาด 16,000 ที่นั่ง และการที่นักร้องไม่ปรากฏตัว นั่นทำให้เราตายสนิทในอเมริกา ตั้งแต่นั้นมาเราก็ไม่เคยฟื้นตัวได้อีกเลย”

Kanye West มีสิ่งที่สำคัญกว่าที่ต้องทำ (หลายต่อหลายครั้ง)

คานเย เวสต์ (Kanye West) เป็นคนแปลกที่ขึ้นชื่อในเรื่องฉาวโฉ่ และเขาทำให้แฟน ๆ ผิดหวังหลายครั้งด้วยเหตุผลแปลก ๆ (แต่บางครั้งก็เหมาะสม) เช่น เมื่อ คิม คาร์ดาเชียน (Kim Kardashian) ภรรยาของเขาถูกปล้นด้วยการเอาปืนจี้ เขาหยุดร้องกลางเพลงเพื่อบอกแฟน ๆ ว่ามีเรื่องส่วนตัวเกิดขึ้นก่อนที่จะวิ่งลงจากเวที

นั่ไม่รู้ว่านี่จะเป็นแค่ข้อแก้ตัวรึเปล่า แต่นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ คิม คาร์ดาเชียน เป็นสาเหตุให้คานเยต้องยกเลิกการแสดง ในคืนที่ 2 ของ Yeezus Tour คานเยยกเลิกการแสดงเพราะ ‘สถานการณ์ไม่คาดฝัน’ เพียง 5ชั่วโมงก่อนที่เขาจะขึ้นแสดง

แม้ว่าเขาจะไม่ได้ให้เหตุผลหรืออธิบายว่าสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันเหล่านั้นคืออะไร แต่ในวันต่อมาเขาก็ได้หมั้นหมายกับคาร์เดเชียน แม้ว่าความรักอาจเอาชนะทุกสิ่ง (รวมถึงคอนเสิร์ตที่มีแฟน ๆ รออยู่) แต่ความสุขของคานเยในงานหมั้นของเขาก็ไม่ได้ทำให้แฟน ๆ ดีใจเมื่อคอนเสิร์ตถูกยกเลิก

ต่อมาคานเยยกเลิกบางส่วนของ Saint Pablo Tour ในปี 2016 เนื่องจากความเหนื่อยล้า และเขาตัดการแสดงที่ลอสแองเจลิสให้สั้นลงเพราะเสียงของเขาหายไป โดยกล่าวว่า “เสียงของผมแหบมาก ผมคงแสดงไม่จบ ผมทำไม่ได้ ผมจะปล่อยให้มีการแสดงที่ผมไม่สามารถแสดงให้คุณดูต่อไปไม่ได้”

Brian Harvey แห่งวง East 17 เกือบตายเพราะมันฝรั่ง

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2005 ไบรอัน ฮาร์วีย์ (Brian Harvey) นักร้องนำวง East 17 เกือบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งทำให้ตารางทัวร์คอนเสิร์ตของวงหายไปถึงครึ่งปี ซึ่งฟังดูแล้วถ้านี่เป็นเหตุผลของการยกเลิกคอนเสิร์ตมันก็ฟังดูสมเหตุสมผลดี แต่ว่า…

ที่มีปัญหามันคือสาเหตุที่ทำให้เขาเกิดอุบัติเหตุต่างหาก ที่เป็นส่วนที่แปลกประหลาดของเรื่องนี้ ฮาร์วีย์ได้เล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นไว้ว่า “ผมอัดมันฝรั่งเข้าไปเต็มหน้า มันทั้งใหญ่ และผมก็ใส่ชีส แล้วก็ทูน่ามายองเนสอีก แล้วก็กินเข้าไปเยอะเลย”

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงรู้สึกไม่สบาย เลยตัดสินใจตรงไปบ้านเพื่อนตอนประมาณตี 1 เลยรีบบึ่งรถไปในทันที แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น “แทนที่จะเหยียบเบรก ผมดันเหยียบคันเร่ง แล้วมันก็บินถอยหลัง ไปชนรถที่จอดอยู่ 4-5 คัน แล้วเหวี่ยงผมออกจากรถไปเลย”

จากนั้นฮาร์วีย์ก็ถูกโยนลงไปใต้ท้องรถซึ่งวิ่งทับเขาและทำให้กระดูกเชิงกรานของเขาหัก เขาต้องทำกายภาพบำบัดเป็นเวลา 6 เดือนก่อนที่เขาจะเดินได้อย่างเป็นปกติอีกครั้ง

Rivers Cuomo เบื่อความเตี้ยของตัวเอง

จริง ๆ แล้วความ ‘เตี้ย’ นี่ไม่น่าจะเป็นปัญหาให้ใครต้องหยุดงานหรือยกเลิกคอนเสิร์ตเลย แต่สิ่งนี้กลับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ ริเวอร์ส คูโอโม (Rivers Cuomo) ฟรอนท์แมนของวง Weezer

คูโอโมต้องยกเลิกการแสดงของ Weezer ไปหลายรายการในปี 1995 เพื่อเข้ารับการผ่าตัด แต่ไม่ใช่ผ่าตัดเส้นเสียงแบบที่นักร้องหลายคนเป็น หากแต่เป็น ‘ขา’ ของเขาต่างหาก

คูโอโมมีความยาวขาที่ไม่สม่ำเสมอ หมายความว่าขาซ้ายของเขาสั้นกว่าข้างขวา 44 มม. เพื่อแก้ไขปัญหา เขาจึงเข้ารับการผ่าตัดขยายขา ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนและใช้เวลาพักฟื้นนาน

คูโอโมกล่าวถึงเหตุผลของเขาในการเข้ารับการรักษาที่ทำให้ต้องยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตว่าเป็นเพราะเขาได้รับความทุกข์ทรมานจากเรื่องนี้เพราะมันเป็น ‘ปมด้อยอย่างมากสำหรับการเป็นร็อกสตาร์’

ซึ่งแฟน ๆ หลายคน (โดยเฉพาะคนที่ซื้อตั๋วจะไปดูคอนเสิร์ต) ก็คงสงสัยว่าแล้วทำไมพี่ถึงไม่ทำเรื่องนี้ตอนนี้ไม่มีทัวร์ (วะ!)

Mötley Crüe ไม่สามารถแสดงได้เนื่องจากมีหิมะอยู่บนหลังคา

หิมะที่ตกลงมาบนหลังคาไม่น่าจะใช่เหตุผลที่เหมาะสมในการยกเลิกทัวร์อังกฤษทั้งหมด แต่นั่นคือเหตุผลที่ สจวร์ต ไบลีย์ (Stuart Bailie) เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวของ Mötley Crüe บอก เมื่อเขาต้องแจ้งกับทางสถานที่จัดงานที่เหลือว่า วงจะไม่สามารถแสดงได้ในปี 1988

ไบลีย์บอกว่าหิมะที่ตกหนักบนหลังคาของสถานที่จัดงานนั้นสร้างความกังวลให้กับวง และมันก็เป็นข้อแก้ตัวที่ฟังดูไร้สาระสุด ๆ และก็ไม่น่าจะใช่เหตุผลที่แท้จริงที่วงยกเลิกทัวร์ของพวกเขา

และในที่สุดความจริงก็กระจ่าง เมื่อไบลีย์ได้ออกมาอธิบายในภายหลังว่า “แน่นอนครับว่าผมโกหก ผมได้รับการบรีฟมาจากสำนักงานในนิวยอร์กและลอนดอนให้ปล่อยข่าวปลอมนี้ ความจริงก็คือ นิกกี้ ซิกซ์ (Nikki Sixx) มือเบสของ Crüe เกือบเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม โชคดีที่ทีมแพทย์มาถึงที่เกิดเหตุแล้ว และหนึ่งในนั้น (เป็นแฟนของวงด้วย) ได้ฉีดยาอะดรีนาลีนเข้าที่หัวใจ 2 เข็ม สุดท้ายนิกกี้ได้รับการช่วยเหลือ แต่ทัวร์ต้องหยุดลง และนิกกี้ผู้โชคดีก็หนีออกจากโรงพยาบาล ใส่แค่กางเกงหนังและสุดท้ายก็ต้องเขียนเพลงแย่ ๆ เกี่ยวกับประสบการณ์ในครั้งนี้ที่ชื่อว่า “Kickstart My Heart”

ถ้าบอกไปตรง ๆ ก็น่าจะเป็นข้อแก้ตัวที่เหมาะสมแล้ว แต่เพราไบลีย์ให้ข่าวเท็จในตอนแรก มันจึงเป็นเหตุผลที่บ้าบอที่สุด ที่วงดนตรีสักวงได้ให้ไว้สำหรับการยกเลิกคอนเสิร์ต

ที่มา

whatculture

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส