ชื่อของ เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) แจ้งเกิดทันทีหลังซีรีส์ ‘Wednesday’ ออกฉายทาง Netflix ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยคาแรกเตอร์สุดจี๊ดของลูกสาวบ้านแอดดัมส์ (Addams Family) ที่มองโลกแง่ร้าย ใช้ประโยชน์จากคนรอบข้างที่เข้าหาเธอยิ่งได้การแสดงที่ตีบทแตกของออร์เทกาก็ยิ่งทำให้หลายคนอยากรู้จักเธอมากขึ้น และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของ เจนนา ออร์เทกา ที่ Beartai Buzz ขอนำเสนอ

พี่น้อง 5 ใบเถา

Beartai Buzz Jenna Ortega

.ออร์เทกาเติบโตในลำดับที่ 4 ของครอบครัวที่อุ่นหนาฝาคั่งเพราะมีลูกถึง 6 คน คุณแม่ของเธอมีเชื้อสายแม็กซิกันและเปอร์โตริกันในขณะที่คุณพ่อเป็นชาวเม็กซิกันแท้ ๆ และยิ่งการต้องเติบโตเป็นลูกคนกลางของครอบครัวก็เลยทำให้คาแรกเตอร์ลูกคนกลางใน ‘Stuck in The Middle’ ซีรีส์แจ้งเกิดของเธอทางช่องดิสนีย์ (Disney) รวมถึงบทเวนส์เดย์ใน ‘Wednesday’ ไม่ได้ยากเกินเข้าใจ เพราะในขณะที่ทะเลาะกันแทบตายทุกวันแต่พอใครมีปัญหาทุกคนก็พร้อมจะอยู่ข้างกันเสมอ ออร์เทกาใช้ชีวิตและเติบโตที่โคอาเชลลา แวลลีย์ ในแคลิฟอร์เนียที่ครอบครัวของเธอยังอยู่ที่นั่นจนทุกวันนี้

6 ขวบก็อยากเป็นนักแสดงแล้ว

Beartai Buzz Jenna Ortega

ออร์เทกาเริ่มสนใจการแสดงตั้งแต่อายุ 6 ขวบเท่านั้นเองโดยมีครอบครัวเป็นสายซับที่แท้ทรูเพราะคุณแม่ถึงกับหาเอเจนต์รับงานแสดงเป็นเรื่องเป็นราว และเริ่มออดิชันหางานตั้งแต่ 8 ขวบจนกระทั่งได้บทเล็ก ๆ น้อย ๆ ในซีรีส์และภาพยนตร์ โดยผลงานแรก ๆ เลยคือการปรากฎตัวในซีรีส์สืบสวนสุดฮิต ‘CSI:NY’ หรือซีเอสไอสาขานิวยอร์กนั่นเองและยังมี ‘Days Of Our Lives’ อีกด้วย

รู้ป่าวว่าปรากฎตัวใน Iron Man 3 ด้วยนะ

Beartai Buzz Jenna Ortega

โดยออร์เทกาวัย 11 ปีรับบทเป็นลูกสาวของรองประธานาธิบดีใน ‘Iron Man3’ หนังซูเปอร์ฮีโรค่ายมาร์เวลสุดดัง และแม้จะเป็นบทเล็ก ๆ แต่มันก็ได้ให้บทเรียนการแสดงมากมายกับเธอ รวมถึงการได้พบกับนักแสดงและทีมงานที่ทำงานในวงการมาอย่างยาวนานและออร์เทกาก็ไม่ปล่อยโอกาสหลุดมือเพราะเธอได้เรียนรู้อะไรจากพวกเขามากมายเลยทีเดียว จากนั้นเธอก็ได้ไปแสดง ‘Insidious Chapter 2’ ก่อนจะพักงานภาพยนตร์เพื่อไปสร้างชื่อในวงการซีรีส์ต่อไป

เธอคือเจ้าหญิงเชื้อสายละตินคนแรกของ ‘Disney’

Beartai Buzz Jenna Ortega

โดยออร์เทกาเคยพากย์เสียงใน ‘Disney’s Elena of Avalor’ เจ้าหญิงเชื้อสายละตินคนแรกของดิสนีย์ ซึ่งมันเป็นงานแห่งเกียรติยศของออร์เทกาเพราะเธอภาคภูมิใจในชาติกำเนิดของตนมาก และคาแรกเตอร์อิสสาเบลก็เป็นนักประดิษฐ์คล้ายตัวละคร ฮาร์ลีย์ ดิแอซ ใน ‘Stuck In The Middle’ ซึ่งทั้ง อิสสาเบลและฮารีลีย์ เป็นบทที่ทำให้เธอใจฟูมากที่ได้มีส่วนร่วมให้พลังบวกและถ่ายทอดสารให้กำลังใจต่อวัยรุ่นสาว ๆ ที่กำลังสนใจในสายสะเต็มศึกษา (STEM Subjects ประกอบด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์)

‘The Lion King’ คือการ์ตูนดิสนีย์เรื่องโปรด

Beartai Buzz Jenna Ortega

ดังมาจากดิสนีย์แล้วจะไม่ให้ถามถึงแอนิเมชันเรื่องโปรดก็คงไม่ได้และเป็น ‘The Lion King’ ฉบับแอนิเมชันนั่นเองที่เธอโปรดปรานซึ่งข้อมูลก็ได้เผยแพร่ทางช่องอิสตาแกรมของดิสนีย์แชนแนล (Disney Channel) ก่อนการออกฉายของ ‘The Lion King’ ฉบับไลฟ์แอ็กชัน

เคยคอลล์เอาต์เพื่อต่อต้านการแอนตี้ผู้อพยพ

Beartai Buzz Jenna Ortega

ด้วยความที่คุณทวดของออร์เทกาเป็นผู้อพยพชาวเม็กซิกันไร้เอกสารยืนยันสัญชาติ เธอเลยมีประสบการณ์ตรงของการถูกแบ่งแยกชนชั้นวรรณะจากครอบครัวตัวเอง เธอเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารทีนโว้ก (Teen Vogue) เธอเชื่อว่าการที่เราซื่อตรงกับรากวัฒนธรรมตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก และยังเชื่อในความจริงที่ว่าการที่ในสหรัฐอเมริกาเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติคือสิ่งที่ควรยินดี และออร์เทกายังสนับสนุนกลุ่มไพร์ดโอเวอร์เพรดจูดีซ (Pride Over Prejudice) องค์กรที่สนับสนุนชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

เคยได้รับรางวัลจากองค์กร ‘Imagen’

Beartai Buzz Jenna Ortega

ออร์เทกาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงรุ่นเยาว์ยอดเยี่ยมจากบท ฮาร์ลีย์ ดิแอซ ถึง 3 ครั้งโดยได้รับรางวัลครั้งเดียวเท่านั่น และในปี 2019 บทดิแอซในซีรีส์ ‘Stuck In The Middle’ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงร่วมกับงานพากย์เสียง ‘Elena Of Avalor’ แต่กลับพ่ายให้แก่ แอนโธนี กอนซาเลซ (Anthony Gonzalez) จาก ‘Icebox’ ซึ่งรางวัลดังกล่าวจัดโดย อิมเมเจน (Imagen) องค์กรที่สนับสนุนและให้กำลังใจชาวละตินที่อยู่ในอุตสาหกรรมสื่อในอเมริกา โดยจัดงานมอบรางวัลมาแล้วกว่า 30 ปีโดยมี แอนโธนิโอ แบนเดอราส (Anthonio Banderas) เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez) และ แอนดี การ์เซีย (Andy Garcia) เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว

ดาราหนัง Netflix ท่านหนึ่ง

Beartai Buzz Jenna Ortega

นับไปนับมาแล้วเจนนา ออร์เทกา ก็มีผลงานวนเวียนใน Netflix มาตลอดโดยมีทั้งซีรีส์สยองขวัญโรแมนติกอย่าง ‘You’ ซีซัน 2 ที่เธอรับบทเอลลี่ ลูกสาวของหม้ายลูกติดที่ตัวละครโจพระเอกฆาตกรของซีรีส์สนใจ ต่อด้วยหนังภาคต่ออย่าง ‘The Babysitter: Killer Queen’ ในบทฟีบี้ สาวสุดพังค์ที่พยายามเอาตัวรอดจากกลุ่มคลั่งลิทธิ และยังให้เสียงพากย์ใน ‘Jurassic World: Camp Cretaceous’ แอนิเมชันไดโนเสาร์ยอดฮิตอีกด้วย และไม่ได้มีแค่บทบาทเครียด ๆ เท่านั้นเธอยังประกบ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ (Jennifer Garner) ใน ‘Yes Day’ โดยเธอรับบทเคธี่ ลูกสาวที่ขอหนึ่งวันให้พ่อแม่เซย์เยสกับทุกสิ่งที่นางขอจนกระทั่งเริ่มคิดได้ว่าบางทีการได้อะไรดั่งใจมากเกินไปก็ชวนสำลักไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งงานทั้งหมดนี้สามารถชมได้ใน Netflix เลยนะ

อนาคตอยากเป็นผู้กำกับ

Beartai Buzz Jenna Ortega

เป้าหมายหนึ่งของออร์เทกาคือการได้ทำงานเบื้องหลังในกองถ่ายภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่เธอพยายามหาประสบการณ์ครูพักลักจำมาโดยตลอด และในอนาคตเมื่อเธออายุมากกว่านี้และได้เรียนรู้งานด้านการแสดงมากพอเธอต้้งใจสั่งสมประสบการณ์อีกสัก 2-3 ปีแล้วจะเริ่มงานกำกับภาพยนตร์ดูบ้างโดยออร์เทกาต้้งใจศึกษางานโปรดักชันเพิ่มขึ้นเพื่อรอให้ความฝันของเธอเป็นจริงในสักวัน (Beartai Buzz จะคอยเชียร์นะ)

คลั่ง ‘Stranger Things’ มานานแล้ว

Beartai Buzz Jenna Ortega

ที่สำคัญคือไม่ใช่แค่ดูและรีวิวนะ แต่ออร์เทกาถึงขั้นแชร์ทฤษฎีหลังดูจบแต่ละซีซันกับแฟน ๆ ของเธอในอินสตาแกรม และยังมีภาพที่เธอกับเพื่อนร่วมจอ ‘Stuck In The Middle’ แต่งเป็นตัวละครจาก ‘Stranger Things’ ลงอินสตาแกรมอีกด้วย

เปิดวาร์ป

Instagram : @jennaortega

ผลงานเด่น

ชมได้ทาง Disney+Hotstar

‘Stuck in the Middle’ (2016)

‘Elena of Avalor: Adventures in Vallestrella’ (2017)

ชมได้ทาง Netflix

‘You’ Season 2 (2019)

‘The Babysitter: Killer Queen’ (2020)

‘Jurassic World Camp Cretaceous’ (2020)

‘Yes Day’ (2021)

‘Wednesday’ (2022)

ชมได้ทาง HBO Go

‘The Fallout’ (2021)

‘Scream’ (2022)

ที่ม

TVOverMind.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส