[รีวิว] Violent Night – แอ็กชันเดือดเลือดสาดในบรรยากาศคริสต์มาส
Our score
7.0

Release Date

01/12/2022

Runtime

101 Minutes

Genre

Action Comedy

Director

Tommy Wirkola

Cast

David Harbour Leah Brady John Leguizamo

[รีวิว] Violent Night – แอ็กชันเดือดเลือดสาดในบรรยากาศคริสต์มาส
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. เป็นหนังแอ็กชันที่สนุกมาก
  2. สะใจคอหนังโหดแน่นอน มีภาพสยดสยองอยู่เยอะ
  3. มุกตลกทำงานแทบทั้งเรื่อง
  4. นักแสดงสมทบมีสีสัน ทำให้หนังยิ่งสนุกเข้าไปอีก

จุดสังเกต

  1. บทหนังยังมีช่องโหว่เรื่องการปูพื้นตัวละครหลัก ทำให้คนดูไม่อินกับประเด็นครอบครัวไปอย่างน่าเสียดาย
  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.5

  • บทภาพยนตร์

    6.5

  • ความบันเทิง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการชม

    7.0

เมื่อถึงเดือนธันวาคมแน่นอนว่าในโรงภาพยนตร์ก็เหมือนพื้นที่ปล่อยหนังฟอร์มยักษ์มารับวันหยุด โดยหนึ่งในหนังที่ห่างหายจากความสนใจไปนานมากได้แก่หนังที่กล่าวถึงเทศกาลคริสต์มาสไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งส่วนมากก็มักจะจบลงด้วยการฉายลงสตรีมมิงตามพฤติกรรมคนดูหนังในปัจจุบัน จนกระทั่ง ทอมมี เวอร์โคลา (Tommy Wirkola) ผู้กำกับชาวนอร์เวย์ที่มีผลงานโคตรคัลต์อย่าง ‘Dead Snow’ และ ‘What Happened to Monday’ เสนอไอเดียสุดโหดเมื่อซานตาคลอสเกิดอารมณ์เดือดเลือดพล่านลงโทษเหล่าคนเกเรที่มาปล้นบ้านหนูน้อยที่อยู่ในลิสต์เด็กดี จึงเกิดไอเดียน่าสนใจจนกลายเป็นหนังแอ็กชันรับคริสต์มาสใน ‘Violent Night’

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ เจสัน (อเล็กซ์ แฮสเซลล์ Alex Hassell) ได้ชักชวน ลินดา (อเล็กซิส ลอเดอร์ Alexis Louder) อดีตภรรยาและทรูดี้ (ลีอาห์ เบรดี Leah Brady) ลูกสาวของเขาไปงานเลี้ยงที่บ้านใหญ่ของตระกูลไลต์สโตน แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดเมื่อเหล่าโจรสุดไฮเทคนำโดย สครูจ (จอห์น ลีไกวซาโม John Leguizamo) บุกปล้นอย่างอุกอาจ แต่ด้วยคำอธิษฐานของทรูดี้ ทำให้ซานต้า คลอส (เดวิด ฮาร์เบอร์ David Harbour) ต้องมาแจกของขวัญที่บ้านไลต์สโตน แต่สำหรับเด็กเกเรแล้วงานนี้ซานต้าอาจได้ละเลงเพลงรบเลือดสาดในคืนวันคริสต์มาสแทน

จุดเด่นในบทหนังของแพท เคซีย์ (Pat Casey) และ จอช มิลเลอร์ (Josh Miller) คือการเก็บเล็กผสมน้อยกิมมิคจากหนังคริสต์มาสที่เห็นได้ชัดเลยคือ ‘Home Alone’ และ ‘Die Hard’ ที่เป็นส่วนผสมสำคัญในการผสานองค์ประกอบแบบหนังครอบครัวคริสต์มาสเข้ากับหนังแอ็กชันเปี่ยมฮอร์โมนเพศชายแต่ไม่วายขายพลังหญิงตามสมัยนิยม เคซีย์และมิลเลอร์เองก็ขยันหยอดมุกอ้างอิงวัฒนธรรมป๊อบสอดแทรกในเรื่องอยู่เสมอทั้งชื่อเพลงคริสต์มาสอย่าง ‘Santa Clause is coming to town’ หรือ ‘Jingle Bells’ หรือชื่อหนังดังที่คนมักดูในเทศกาลสำคัญนี้

Beartai Buzz รีวิว Violent Night
Beartai Buzz รีวิว Violent Night

และต้องบอกว่าด้วยเงื่อนไขที่หนังตั้งใจจะกลายเป็นหนังแอ็กชันคอมเมดี้ประจำเทศกาลคริสต์มาสเลยอนุญาตให้มัน ‘เล่นง่าย’ ได้หลายท่าทั้งการไม่ต้องบอกที่มาที่ไปว่าทำไมเจสันกับลินดาถึงมีปัญหากันตรง ๆ หรือกระทั่งการปูที่มาที่ไปของคาแรกเตอร์ที่หนังเลือกข้ามไปเป็นการบรรยายถึงคุณลักษณะเด่น ๆ ให้คนดูเข้าใจง่าย ๆ เช่นเจสันดูเป็นคนไม่เอาถ่าน และมักแพ้แม่ตัวเองเสมอ ลินดาเป็นสาวแกร่งและมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าส่วนทรูดี้แค่เป็นสาวน้อยเด็กดีประจำบ้านที่เชื่อใน ซานตา คลอส

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าการที่มันเลือกจะบอกเล่าคาแรกเตอร์อย่างผิวเผินเองก็ช่วยให้หนังเอาเวลาไปดีไซน์ฉากแอ็กชันและมุกตลกต่าง ๆ ให้หนังดูสนุกไปทั้งเรื่องซึ่งก็ต้องชม เดวิด ฮาร์เบอร์ ที่มารับบท ซานตา คลอส นี่แหละครับที่ได้บทส่งเสริมแล้วเขาก็ไม่ทำให้เสียดายของเล่นฉากแอ็กชันก็มัน มุกตลกก็เจ๋ง เป็นคนที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องจริง ๆ และยิ่งได้มาปะทะกับ จอห์น ลีไกวซาโม ที่เพิ่มสีสันให้หนังในบทหัวหน้าโจรแล้วก็ยิ่งทำให้หนังสนุกขึ้นไปอีก

Beartai Buzz รีวิว Violent Night
Beartai Buzz รีวิว Violent Night

อีกปัจจัยที่อาจเป็นดาบสองคมคือเหล่านักแสดงสมทบ แม้ว่าหนังจะใส่ประเด็นปัญหาครอบครัวให้เจสันและลินดา แต่พอหนังเลือกไปให้ความสำคัญกับฉากแอ็กชันและมุกตลกแล้ว พอคนดูได้เห็นมุกเด็ด ๆ จากนักแสดงสมทบอย่าง อีดี แพทเทอร์สัน (Edi Patterson) แคม ไจเจนเดท (Cam Gigandet)และ อเล็กซานเดอร์ เอลเลียต (Alexander Elliot) ในบทครอบครัวไลต์สโตนสุดเวอร์ที่มุ่งจะหาผลประโยชน์จากแม่ตัวเองที่เปี่ยมสีสันและฮาแตกซะจนบางทีก็ลืมไปว่าหนังมีตัวละครพระเอกนางเอกกับเขาด้วยเหมือนกัน

Beartai Buzz รีวิว Violent Night
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส