เฉินหลง (Jacky Chan) ปรากฎตัวในงาน ‘Red Sea Film Festival’ เปิดเผยกับแฟน ๆ ว่ากำลังมีแผนที่จะสร้าง ‘Rush Hour 4’ หนังภาคต่อที่ห่างจากภาคล่าสุด ‘Rush Hour 3’ ถึง 15 ปี และยังได้แย้มกับแฟน ๆ ว่าหนังเรื่องต่อ ๆ ไปของเขาในอนาคต จะลดบทบู๊ลง และจะเน้นที่เรื่องราวของความรักให้มากขึ้น โดยจะเอาใจแฟน ๆ กลุ่มผู้หญิงมากกว่าเดิม ถือได้ว่าเปลี่ยนสไตล์การทำหนังของเฮียไปพอสมควรเลยทีเดียว

‘Rush Hour’ หนังไตรภาคยุค 90’s-00’s ของเฮียเฉิน ที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในฮอลลีวูด เป็นเรื่องราวของตำรวจคู่หูคู่ป่วน ที่มักจะมีเรื่องวุ่น ๆ เข้ามาหาอยู่เสมอ ๆ หรือบางทีก็ไปหาเหาใส่หัวตัวเองซะอย่างนั้น โดยเฮียเฉินแสดงเป็นพระเอก ร่วมกับนักแสดงสายฮาอย่าง คริส ทักเกอร์ (Chris Tucker) โดยภาคแรกโกยเงินทั่วโลกไปถึง 244 ล้านเหรียญ ทำให้มีภาค2, 3 ออกมาอย่างที่เราเห็นกัน กำกับโดย เบรตต์ แรตเนอร์ (Brett Ratner) ซึ่งภายหลังเขาโดนฟ้องในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเฮียเฉินเอง ก็ไม่ได้พูดเฉพาะเจาะจงไปถึงผู้กำกับคนนี้ “ตอนนี้ผมกับทีมกำลังหารือกันถึงภาค 4 อยู่” เฮียกล่าว 

เฮียเฉินยังเล่าให้แฟน ๆ ที่มาในงานฟังว่าก่อนหน้านี้ ตอนมาที่ฮอลลีวูดช่วงแรก ๆ เขาท้อไปหมด เพราะเรื่องภาษา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมาก เลยทำให้เฮียอยู่ยาก “ผมพยายามอยู่หลายรอบมาก ที่จะโกอินเตอร์ที่ฮอลลีวูด จนท้อคิดว่าพอกันที ไม่เอาแล้วฮอลลีวูดอะไรนั่น มันท้อไปหมด ทั้งเรื่องภาษาอังกฤษที่ไม่ได้เรื่องของผม ทั้งเรื่องความเข้าใจในวัฒนธรรม มันไม่ใช่ พวกนั้นไม่ชอบหนังสไตล์ผม” ในตอนนั้น เฮียยังบอกอีกว่า มีแค่สคริปต์สั้น ๆ ที่เกี่ยวกับนักสืบชาวเอเชียที่อยู่ในอเมริกาเท่านั้น แต่นั่นก็เป็นตัวจุดกระแสพลังให้เฮียเฉินหลงของเราฮึดสู้ พัฒนาบท จนได้ออกมาเป็นบทหนัง ‘Rush Hours’ และนี่ก็คือการวัดดวงครั้งสุดท้าย “ผู้จัดการบอกว่าให้ลองดู เอาบทไปขาย ผมก็ว่าตำรวจฮ่องกงมันจะขายได้เหรอ ไม่เอาดีกว่า เจ็บซ้ำเจ็บซาก เสียใจเปล่า ๆ แต่เขาก็บอกให้ลองดูเป็นครั้งสุดท้าย ผมก็เอาวะ! ครั้งสุดท้ายจริง ๆ นะ” แต่ผลของมันก็อย่างที่เราเห็นกัน หนังปังดังเปรี้ยงทำเงินมหาศาล และหลังจากหนังออกฉายไปไม่นานทักเกอร์ก็โทรหาเฮียเฉิน “เขาบอกผมว่า เพื่อนเอ๋ยหนังเราได้เงิน 70 ล้านแล้วนะแค่ในสัปดาห์แรกเท่านั้น!!” และนั่นก็ทำให้มีหนังภาค 2-3 ตามออกมา และกำลังจะมีภาค 4 ออกมาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงกันเร็ว ๆ นี้แน่นอน 

และในช่วงท้ายของงาน เฮียเฉินยังได้แง้มถึงหนังเรื่องต่อ ๆ ไปของเขา ว่าจะออกมาในทิศทางไหน “ปีนี้ครบรอบ 60 ปีแล้วที่ผมเข้าวงการมา หนังเรื่องต่อ ๆ ไปก็เลยอยากจะลองเปลี่ยนสไตล์ดูบ้าง จะเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักให้มากขึ้น ลดบทบู๊ ให้น้อยลง จะเน้นกลุ่มคนดูผู้หญิงเป็นพิเศษ พวกคุณจะได้ดูกันแน่นอนครับผม” เฮียกล่าวทิ้งท้ายก่อนจบงาน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส