หนังสยองขวัญที่ผู้กำกับทำสนองนี้ดตัวเองนำเสนอในบรรยากาศอึมครึมทั้งภาพทั้งเรื่อง ไม่ใช่หนังสยองขวัญโฉ่งฉ่างแบบอาใจตลาดนัก หนังเน้นขายชื่อเอ็มม่า โรเบิร์ต ที่เพิ่งมี Nerve ออกฉายไปไม่นานนี้ แต่เอ็มม่า ถ่ายทำเรื่องนี้ไว้ก่อนหน้า Nerve อีก หนังเป็นผลงานของ ออซกู๊ด เพอร์กินส์ เขาเป็นลูกชายของดาราอมตะ แอนโธนีย์ เพอร์กินส์ เจ้าของบท นอร์แมน เบตส์ จาก Psycho (1960) ออซกู๊ด อยู่ในวงการมานานเป็นนักแสดงตัวประกอบ แล้วก็ค่อย ๆ สั่งสมวิชาเริ่มเขียนบทหนัง จนมาถึงเรื่องนี้ก็เลยเหมาหน้าที่ทั้งเขียนบทและกำกับเองเป็นเรื่องแรก เป็นหนังสยองขวัญที่ได้รสชาติแปลกใหม่จึงได้รับเสียงวิจารณ์ค่อนไปทางบวก หนังเล่าเรื่องราวในโรงเรียนแบรมฟอร์ด เป็นโรงเรียนประจำสำหรับเด็กหญิง  ในวันก่อนปิดภาคเรียน แต่ดันมีปัญหาเด็ก ม.ต้น กับเด็ก ม.ปลาย ตกค้างอยู่ 2 คน พ่อแม่ยังไม่มารับ ทำให้ทั้งโรงเรียนเหลือเพียงเด็กสาว 2 คนและครูหญิงอีก 2 คนต้องเผชิญกับเรื่องราวน่ากลัวตั้งแต่วันแรก

Blackcoats Daughter

หนังเดินหน้าไปแบบบรรยากาศชวนอึดอัด ด้วยโทนภาพสีซีด ๆ มืด ๆ สลับกับความขาวโพลนของหิมะ ภาพถ่ายผ่านวัตถุสิ่งของมืด ๆ ดำ ๆ มุมกล้องแคบ ๆ ยิ่งชวนให้อึดอัด บวกกับเสียงประกอบที่ชวนหลอนตลอดเวลา และเส้นเรื่องที่ชวนให้สงสัย กับตัวละครหลักทั้ง 3 แคธลีน เด็ก ม.ต้น กับ โรส เด็ก ม.ปลาย สวยมั่ก ส่วนเอ็มม่า โรเบิร์ต รับบทเป็นโจน หญิงสาวลึกลับไม่มีที่มาเดินระหกระเหินอยู่ข้างทาง มาพบกับบิล ชายท่าทางอัธยาศัยดีที่มาถามไถ่ด้วยความเป็นห่วงและเสนอให้โจนติดรถไปกับเขาด้วย ยิ่งชวนให้สงสัยกับเจตนาของบิลว่าจะมาไม้ไหน และเรื่องราวของโจน จะไปบรรจบกับ 2 เด็กในโรงเรียนแบรมฟอร์ดอย่างไร หนังเดินหน้าไปแบบช้า ๆ เนิบ ๆ ให้ดูไปคิดตามไปกว่าชั่วโมงถึงจะเริ่มเดาทิศทางได้ เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่มีฉากตุ้งแช่เลย แต่เน้นบรรยากาศเครียด ๆ ชวนให้ลุ้นกับสถาการณ์ที่จะเกิดและเจตนาของบรรดาตัวละครเสียมากกว่า หนังโหดพอประมาณ ฉากโหดแสดงให้เห็นพอรับรู้ได้ว่าตัวละครกำลังทำอะไรแต่ไม่เน้นแหวะ

the-blackcoats-daughter-2015-2

เคียร์แนน ชิปกา สาวน้อยวัย 17 เป็นอีกคนที่ได้รับเสียงชื่นชมจากบทบาท แคทเธอรีน ของเธอ เคียร์แนน เป็นสาวน้อยน่ารักหน้าตาสดใส แต่ก็ได้รับบทที่ท้าทาย และสามารถถ่ายทอดทางสายตาออกมาได้ดี ด้วยความที่หนังมีความลึกลับปริศนาอยู่ในเส้นเรื่องมากมายจึงเป็นการเขียนรีวิวที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก แม้กระทั่งภาพประกอบหลาย ๆ ภาพก็เผยตัวตนที่แท้จริงของตัวละคร และมีทีเด็ดอยู่ที่การผูกความสัมพันธ์ของ 3 ตัวละครหลัก ฉะนั้นถ้าตัดสินใจว่าจะดู อย่าเสิร์ชอ่านอะไรมากครับ แม้กระทั่ง IMDB ก็สปอยล์หนังตั้งแต่บรรทัดแรกแล้ว ไม่ใช่หนังแนวที่เอาใจตลาดนัก หนังฉายต่างประเทศใช้ชื่อว่า Blackcoat’s Daughter เปิดตัวตามเทศกาลหนังแล้วก็เข้าฉายแบบจำกัดโรงแล้วก็วิ่งลงแผ่นเลย ไม่จำเป็นต้องดูในโรงครับ ดูจอเล็กที่บ้านก็ไม่เสียอรรถรสมากนัก

Play video