ถึงช่วงเวลาปลายปี ก็จะเป็นช่วงที่ค่ายหนังเริ่มพยายามดันแคมเปญเพื่อโปรโมทหนังในค่ายของตนเองเพื่อเป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกเสนอเพื่อเป็นผู้เข้าชิงบนเวทีรางวัลออสการ์ (Oscar) ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 ที่จะถึงนี้

ค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่อย่าง Disney เองก็กำลังจะเตรียมส่งภาพยนตร์ในเครือของตนเองลงเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วยเช่นกัน โดยทาง Disney ได้เปิดเว็บไซต์ Disney Studios Awards ที่จัดทำขึ้นเพื่อเปิดรายชื่อหนังของค่ายต่าง ๆ ในเครือที่จะเสนอเข้ารับการพิจารณาเป็นหนึ่งในรายชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar ในสาขาต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

Thor Love and Thunder MCU OSCAR

ที่น่าสนใจที่สุดในปีนี้ก็คือ Disney เองน่าจะคาดหวังกับหนังฮีโรในเครือ Marvel Studio ไว้สูงพอสมควร เพราะปีนี้ Marvel ได้ส่งภาพยนตร์ 3 เรื่องที่ฉายในรอบปี 2022 ได้แก่ ‘Doctor Strange In The Multiverse Of Madness’}, ‘Black Panther: Wakanda Forever’ และ ‘Thor: Love and Thunder’ เข้าร่วมพิจารณาในสาขาต่าง ๆ ทั้งสาขาเล็กสาขาใหญ่ ทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture), สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Director) ทั้งน้อยใหญ่รวมมากกว่า 15 รางวัล

โดยเฉพาะ ‘Thor: Love and Thunder’ ภาพยนตร์ภาค 4 สุดโบ๊ะบ๊ะของผู้กำกับ ไทกา ไวทีที (Taika Waititi) ที่มีรายชื่อ เข้าชิงมากถึง 15 รางวัลเช่นกัน ทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth)), สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (นาตาลี พอร์ตแมน (Natalie Portman)) และสาขาที่แฟน ๆ หลายคนต่างก็กังขา นั่นก็คือ การถูกเสนอเข้าชิงสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม (Best Visual Effects) ด้วยนี่แหละ

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

‘Thor: Love and Thunder’ เป็นหนึ่งในหนัง MCU เฟส 4 หลาย ๆ เรื่องที่แฟน ๆ ต่างวิจารณ์ว่าสอบไม่ผ่านในแง่ของงานวิชวลเอฟเฟกต์ ผสมโรงกับกรณีที่ศิลปินผู้ผลิตวิชวลเอฟเฟกต์ ที่ออกมาเปิดโปงว่า Marvel มักจ้างงานบริษัทผลิตวิชวลเอฟเฟกต์อย่างไม่เป็นธรรม ทั้งการกดราคา การทำงานภายใต้ความกดดันและเวลาที่เร่งรีบ โดยเฉพาะฉากในหนังฉากหนึ่งที่มีเสียงวิจารณ์ว่างานซีจีลอย จนเมื่อตัวหนังลงฉายใน Disney+ มีความพยายามที่จะแก้ไขใหม่ให้ดีขึ้น แต่งานที่ได้ก็ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ไขที่แย่กว่าเดิม แถมยังกลายมาเป็นมีมตลกบนอินเทอร์เน็ตอีกต่างหาก

แต่ตัวหนังจะได้รับการพิจารณาเสนอชื่อจริง ๆ หรือไม่ คงต้องรอต้นปีหน้า ที่น่าจะได้เห็นค่ายหนังออกมาผลักดันหนังที่จะส่งเข้าประกวดมากขึ้นอีกที โดยจะมีการประกาศผลการเสนอชื่อเข้าชิงในวันอังคารที่ 24 มกราคม ปี 2023 และวันงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 (95th Academy Awards) จะจัดขึ้นในค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม ปี 2023 ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา


ที่มา: We Got This Covered, Disney Studios Awards, Comicbook