ย้อนไปช่วงต้นปี 2022 ‘ปารีส ฮิลตัน’ (Paris Hilton) และ ‘จิมมี ฟอลลอน’ (Jimmy Fallon) ได้โปรโมต NFT จาก Bored Ape ผ่านรายการ Tonight Show with Jimmy Fallon จนกลายเป็นกระแสดังพักใหญ่ ๆ เพราะเหล่าเซเลบฮอลลีวูดเป็นจำนวนมากต่างพากันซื้อ NFT จาก Bored Ape แล้วนำมาใช้เป็นภาพโปรไฟล์ตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปัจจุบันจะไม่ได้เป็น NFT ยอดนิยมอีกต่อไปแล้ว ก็ดูเหมือนว่าฮิลตัน, ฟอลลอน และเหล่าคนดังที่เคยออกมาโปรโมต NFT จาก Bored Ape จะงานเข้าเช่นกัน เพราะพวกเขาถูกฟ้องข้อหาร่วมฉ้อโกงกับ Yuga Labs บริษัทแม่ของ The Bored Ape Yacht Club เจ้าของผลงาน โดยในคำส่งฟ้องได้เผยว่า

“ทางบริษัทได้นำเสนอให้ Bored Ape เปรียบเหมือนกับแบรนด์ที่คนดังจากทั่วโลกรัก ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะระบบธุรกิจของพวกเขาต้องพึ่งกิจกรรมการตลาด เลยต้องลงทุนจ่ายค่าจ้างให้คนดังระดับ A-list เป็นจำนวนมากมาโปรโมต (แบบไม่เปิดเผย) เพื่อเพิ่ม ‘ความต้องการ’ จากเหล่านักลงทุน โดยทาง Yuga ได้โน้มน้าวกับเหล่านักลงทุนว่า มูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้จะเป็นที่น่าพึงพอใจต่อพวกเขา และสำหรับนักลงทุนที่เป็นสมาชิกของ ‘คลับ’ ก็จะได้รับเอกสิทธิ์ในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม”

เพราะเหตุนี้ การกระทำของ Bored Ape ทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นการฉ้อโกงขนาดใหญ่ โดยมี Yuga Labs กับ Talent Agent ผู้มีเส้นสายกับคนดังฮอลลีวูดอย่าง ‘กาย โอเซียรี’ (Guy Oseary) และ Moon Pay บริษัทผู้อ้างว่าตนเป็นผู้ให้บริการ White-Glove ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหล่าเศรษฐีและคนดังทำการซื้อ NFT (ที่ฟอลลอนเคยกล่าวไว้ในรายการว่าเจ้าตัวใช้บริการนี้เพื่อซื้อ NFT ชิ้นแรก) ซึ่งคำส่งฟ้องได้เปิดโปงว่า Moonpay เป็นวิธีที่พวกเขาใช้แอบแฝงการจ่ายค่าจ้างแก่เหล่าคนดังผู้ทำการโปรโมต NFT แบบไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ต่อเหล่านักลงทุน

ทั้งนี้ คดีจะคืบหน้าต่อไปอย่างไรต่อจากนี้ ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส