ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) ผู้กำกับและเขียนบท ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ภาพยนตร์สืบสวนซ่อนปมปริศนาภาคต่อจาก ‘Knives Out’ (2019) ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Wired โดยเขาได้ถูกถามเกี่ยวกับตัวละคร Miles Bron ที่รับบทโดย เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน (Edward Norton) นั้น อ้างอิงมาจาก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) หรือไม่ ?

เขาได้ตอบโดยภาพรวมว่า “รายละเอียดมากมายเกี่ยวกับมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีที่เขาใส่ลงในภาพยนตร์โดยตรง ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีหลายอย่างตรงกับเหตุการณ์ในปัจจุบันอย่างน่าประหลาด ซึ่งมันเป็นความบังเอิญอย่างน่าตกใจจริง ๆ”

เขายังได้กล่าวเชิงตลกอีกว่า หวังว่าคำถามนี้จะไม่ได้มาจากแผนกการตลาดลับของ Netflix ที่ต้องการเล่นประเด็น อีลอน มัสก์ เข้าเป็นเจ้าของ Twitter

Glass Onion
ละคร Miles Bron ที่รับบทโดย เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน ใน ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’

‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ได้นำตัวละครนักสืบระดับโลกอย่าง Benoit Blanc ที่รับบทโดย แดเนียล เครก (Daniel Craig) กลับมาสืบคดีฆาตกรรมสุดซ่อนเงื่อนได้อย่างเต็มอรรถรส โดยหนึ่งในตัวละครที่สร้างสีสันให้แก่ภาพยนตร์มากที่สุดก็คือ Miles Bron ที่เป็นมหาเศรษฐีที่มีบริษัทในเช่น Alpha ในหลายภาคธุรกิจ ทั้ง Alpha Cosmos, Alpha Car และ Alpha Shop ซึ่งทำให้ผู้ชมนำไปเปรียบเทียบกับมัสก์แทบจะในทันที

นอกจากนี้ ตัวละคร Birdie Jay ที่รับบทโดย เคต ฮัดสัน (Kate Hudson) ก็ไปคะม้ายคล้ายคลึงกับเซเลบริตี้ชื่อดังในตระกูลคาร์แดเชียน (Kadashians) หรือแม้กระทั่งตัวละคร Claire Debella ที่รับบทโดย แคทริน ฮาห์น (Kathryn Hann) ก็ยังมีส่วนคล้ายกับนักการเมืองคอร์รัปชันที่ปรากฏตัวบนหน้าสื่ออยู่บ่อย ๆ

นั่นจึงทำให้ ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ กลายเป็นภาพยนตร์เสียดสีสังคมยุคปัจจุบันได้อย่างเจ็บแสบ จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำเรียบร้อยแล้ว และอาจต่อเนื่องไปถึงเวทีออสการ์เลย ก็เป็นได้

Glass Onion

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส