ปิดฉากลาโรงภาพยนตร์อย่างสวยสดงดงามด้วยรายได้กว่า 1,488 ล้านเหรียญ กับ ‘Top Gun : Maverick’ ที่สื่อหลาย ๆ สำนักยกให้เป็นสุดยอดหนังแห่งปี 2022 แต่เบื้องหลังความสำเร็จนั้นช่างสาหัส อย่างเช่นฉากโรมรันพันตูกันกลางหาวที่เราเห็นในหนังเพียงแค่ 5 นาที แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนตัดใช้เวลาอยู่เป็นปี ในการตัดหนังออกให้เป็นฉากที่ดีที่สุดอย่างที่เราได้เห็นกัน

หนึ่งในฉากรบบนฟ้าที่น่าทึ่งหลาย ๆ ฉากคือฉากที่ผู้พัน มาเวอริค : ทอม ครูซ (Tom Cruise) มาพบกับกลุ่มลูกศิษย์นักบินรุ่นใหม่ไฟแรงเป็นครั้งแรก และได้มีการขึ้นบินสั่งสอนปราบพยศนักบินรุ่นหลานกันเกิดขึ้น สุดท้ายเด็ก ๆ ก็แพ้เรียบ โดนสั่งวิดพื้นกันแขนบวมทุกคน ซึ่งในฉากนี้ เอ็ดดี้ แฮมิลตัน (Eddie Hamilton) เจ้าหน้าที่ตัดต่อหนังชื่อดังที่มีผลงานหนังดัง ๆ มามากมาย อย่างเช่น ‘Mission : Impossible – Fallout’, ‘Kingsman : The Secret Service’ ออกมาเปิดเผยว่าเขาใช้เวลาอยู่กับมันเป็นปีเลยทีเดียว กว่าจะออกมาตื่นตาตื่นใจบนจอให้เราชมกัน “ในตอนแรกฉากนี้มันยาว 15 นาทีเลยนะ แต่เอาเข้าจริง ๆ ตอนไฟนอลมันยาวแค่ 4 นาที 50 วินาทีเห็นจะได้ เราต้องตัดแล้วตัดอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่นั่นแหละ ใช้เวลาอยู่กับมันเฉพาะแค่ซีนนี้เป็นปี ๆ เลยครับ เราทำงานกับแทบทุกวันไม่ได้หยุดหย่อนหนักหนาสาหัสมากมาย เพราะว่าอยากให้มันออกมาเจ๋งที่สุดเท่าที่จะเราทำได้ เราจึงตัดมันให้เหลือแต่ช็อตที่ดีที่สุด เด็ดดวงที่สุดเท่านั้น และมันก็เป็นซีนสุดท้ายที่ใส่ลงไปในไฟล์หนังก่อนจะไฟนอลให้สมบูรณ์ออกฉายได้ครับผม” 

‘Top Gun : Maverick’ ตอนนี้ที่เมืองนอกลงสตรีมมิงช่อง Paramount+ ไปเรียบร้อย ส่วนบ้านเรารอติดตามข่าววันลงจอใน Amazon Prime Video กันให้ดี หรือติดตาม แบไต๋บัซ ไว้ คุณจะอัปเดตข่าวสารทันโลกได้ตลอด ไม่พลาดทุกโปรแกรมสำคัญ ไม่ต้องไปหาอ่านจากหลาย ๆ เพจให้วุ่นวาย ถ้า ‘Top Gun : Maverick’ ได้ฤกษ์ลงจอเมื่อไหร่ เราจะรีบแจ้งแฟน ๆ ทันทีครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส