คีฮุยควน (Ke Huy Quan) นักแสดงชายชาวเอเชียคนที่สองที่สามารถคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำด้วยบทบาทสามีซือเจ๊ใน ‘Everything Everywhere All at Once’ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์สุดซึ้งถึงผู้กำกับชื่อดัง สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) พร้อมรำลึกถึงความหลังที่เขาเคยได้รับโอกาสเล่นหนังจนโด่งดังในวัยเด็ก

“ผมถูกสอนมาว่าจงอย่าลืมว่าตัวเองมาจากไหน และจงจำไว้เสมอว่าใครคือคนที่มอบโอกาสครั้งแรกให้แก่ผม และผมดีใจมาก ๆ ที่ได้เจอ สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่นี่คืนนี้” ควนเริ่มเกริ่นถึงโอกาสที่เคยได้รับจากสปีลเบิร์ก

ควนในบทบาทเด็กชายชอร์ตราวนด์ (Short Round) จาก ‘Indiana Jones’

ก่อนจะเริ่มเท้าความจากจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จทางอาชีพในปัจจุบันว่า “ตอนที่ผมเริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยฐานะนักแสดงเด็กใน ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ถูกรับเลือกให้ไปเล่น แต่เมื่อผมโตขึ้นมาผมกลับสงสัยว่าหรือจริง ๆ แล้ว นั่นอาจจะเป็นแค่ความโชคดีก็ได้ ทำให้ผมเอาแต่กลัวว่าผมคงจะไม่ได้รับโชคแบบนั้นอีกแล้วเรื่อยมา เพราะไม่ว่าผมจะทำอะไรมันก็ไม่เคยประสบความสำเร็จไปมากเกินกว่าตอนที่ยังเป็นเด็กได้เลย ขอบคุณมาก ๆ ที่ 30 ปีต่อมามีคนถึงสองคนที่นึกถึงผม พวกเขาจำเด็กคนนั้นได้และได้มอบโอกาสให้แก่เขาอีกครั้ง”

และส่งท้ายด้วยการพูดถึงสองผู้กำกับที่มอบโอกาสให้เขาได้มาเล่นหนังเรื่องนี้ด้วยความตื้นตันก่อนจะลงจากเวทีไปท่ามกลางเสียงปรบมือจากคนในงาน “เรื่องที่เกิดขึ้นมันช่างน่าเหลือเชื่อ ขอบคุณ แดเนียล กวัน (Daniel Kwan) และ แดเนียล ไชเนิร์ท (Daniel Scheinert) (สองผู้กำกับ ‘Everything Everywhere All At Once’) ที่ช่วยให้ผมได้พบกับคำตอบ สิ่งที่พวกคุณให้ผมมา มันเกินกว่าสิ่งที่ผมคาดหวังเอาไว้มากจริง ๆ”

แน่นอนว่าความสำเร็จที่ควนได้รับจากบทบาทนี้นั้นนอกจากจะทำให้เขาได้รับรางวัลแล้ว ยังส่งให้เขาได้หวนคืนสู่วงการหนังและซีรีส์อีกครั้งด้วยเช่นกัน

ที่มา : Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส