[รีวิว] M3GAN – เต้นแล้วฆ่า บ้าโคตร โหดอย่างมีสาระ
Our score
8.2

Release Date

12/01/2023

Runtime

102 Minutes

Director

Gerard Johnstone

Cast

Allison Williams Violet McGraw Amie Donald Jen Van Epps

Genre

Thriller Horror

[รีวิว] M3GAN – เต้นแล้วฆ่า บ้าโคตร โหดอย่างมีสาระ
Our score
8.2

จุดเด่น

  1. บทหนังมีสาระที่แฝงในความโหดจนทำให้หนังน่าจดจำ
  2. งานวิช่วลเอฟเฟกต์เนียนตา แม้ใช้ทุนสร้างไม่ได้เยอะมาก
  3. หนังเล่าเรื่องได้สนุก ไม่มีช่วงน่าเบื่อ
  4. เอมี โดนัลด์ ให้การเคลื่อนไหวของเมแกน ได้น่าจดจำ ทั้งน่ากลัวและงดงาม

จุดสังเกต

  1. งานกำกับของ จอห์นสโตน ยังไม่แม่นนัก สังเกตได้จากฉากจัมป์สแกร์ ต่าง ๆ ที่ดึงอารมณ์ผู้ชมยังไม่อยู่หมัดเท่าที่ควร
  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    9.0

  • บทภาพยนตร์

    9.0

  • ความบันเทิง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

‘M3GAN’ เป็นผลงานประเดิมความร่วมมือระหว่าง เจมส์ วาน (James Wan) กับทางบลัมเฮาส์ โปรดักชันส์ (Blumhouse Productions) สตูดิโอหนังสยองขวัญที่มีงานแหวกแนวมากมาย ภายใต้บ้านใหม่อย่างยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ (Universal Studio) ซึ่งวานเลือกปั้นโปรเจกต์หนังหุ่นเอไอนักฆ่าภายใต้รูปลักษณ์ที่ดูเป็นมิตรกับเด็ก ๆ และเลือกเจอราร์ด จอห์นสโตน (Gerard Johnstone) ผู้กำกับที่เคยมีหนังสยองขวัญอย่าง ‘Housebound’และซีรีส์ ‘The New Legends of Monkey King’ ที่เล่าตำนานหงอคงในรูปแบบใหม่ฉายทาง Netflix มากุมบังเหียน

Major Cineplex
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

โดยเรื่องราวของหนังเริ่มต้นที่เหตุการณ์สะเทือนใจที่ทำให้ เคดี (วิโอเลต แม็คกรอว์ Violet McGraw) ต้องย้ายมาอยู่กับ เจมมา (อัลลิสัน วิลเลียมส์ Allison Williams) น้าสาวของเธอที่เป็นดีไซเนอร์บริษัทของเล่น และด้วยไอเดียบรรเจิดของเจมมาก็ทำให้เกิด เมแกน หุ่นแอนดรอยด์เพื่อนเล่นของเคดีที่เธอซุ่มพัฒนาโปรเจกต์โดยไม่ให้เจ้านายรู้ แต่เมื่อความลับแตกก็ทำให้เมแกนกำลังจะกลายเป็นสินค้าใหม่ของบริษัทและนั่นทำให้เคดีได้ใช้เวลากับเมแกนมากกว่าเดิม แต่แล้วหุ่นแอนดรอยด์อย่างเมแกนก็เริ่มแสดงความอำมหิตออกมาเรื่อย ๆ และเคดีก็เริ่มขาดเมแกนไม่ได้ เจมมาต้องเลือกระหว่างผลงานชิ้นโบว์แดงกับความถูกต้อง

แกนกลางที่ทำให้ ‘M3GAN’ มีความน่าสนใจมากคือบทภาพยนตร์จากไอเดียของ เจมส์ วาน ที่ส่งต่อให้ อคีลา คูเปอร์ (Akela Cooper) รังสรรค์เป็นบทออกมาได้อย่างชาญฉลาด คูเปอร์ไม่เพียงทำให้เมแกนเป็นแค่หุ่นแอนดรอยด์นักฆ่าอำมหิตเท่านั้น ตรงกันข้ามเมแกนยังเป็นเหมือนบทเรียนที่เปรียบเปรยการเลี้ยงลูกแบบผิด ๆ ของพ่อแม่ในปัจจุบันได้อย่างเจ็บแสบ โดยเฉพาะประโยคคำถามที่ตัวละคร เทส (เจน แวน เอพส์ Jen Van Epps) เพื่อนร่วมงานของเจมมาที่ตั้งคำถามว่าท้ายสุดแล้วของเล่นควรเป็น ‘ตัวช่วย’ มากกว่า ‘ตัวแทน’ ของพ่อแม่ ไม่ใช่หรือ

ซึ่งคำถามดังกล่าวเราจะสังเกตได้ถึงธีม ‘Attach’ และ ‘Unattach’ หรือการตามติด เชื่อมต่อ และการตัดขาดการเชื่อมต่อ ผ่านงานภาพสื่อความหมายของบทได้อย่างล้ำลึกทั้งสายเคเบิลที่โยงหุ่นเมแกน การตัดขาดจากการควบคุมจนเกิดหายนะ ไปจนถึงทางออกสุดท้ายที่จะทำให้เจมมาสามารถกลับมา “ต่อติด” กับ เคดี โดยไม่มีเมแกนมาขวางทางอีกต่อไปซึ่งด้วยคอนเซ็ปต์ของบทที่แข็งแรงเลยทำให้เรื่องราวของ ‘M3GAN’ ไม่ตื้นเขินและดูเพื่อประเทืองปัญญาได้อีกด้วย

Beartai Buzz รีวิว M3GAN

ในด้านการกำกับ เจอราร์ด จอห์นสโตน ต้องยอมรับว่าตัวบทภาพยนตร์เหมือนคะแนนที่บวกให้หนังไปพอสมควรอยู่แล้ว การวางปมและคลายปมต่าง ๆ ก็ครบจบมาตั้งแต่ต้นทาง ถ้าหากสังเกตดี ๆ หลายซีนเหมือนกันที่จอห์นสโตนเองก็เอาไม่อยู่โดยเฉพาะฉากระทึกหรือฉากที่ต้องใช้จัมป์สแกร์ซึ่งแทบจะเป็นเครื่องหมายของหนัง เจมส์ วาน โปรดิวเซอร์ แต่ความแม่นยำของจอห์นสโตนยังไม่มากนัก เลยฉากเลยเห็นแค่ความโหดแต่ขาดความตื่นเต้นหรือการกระตุ้นเร้าให้ผู้ชมลุ้นก่อนหลอกหลอนไปอย่างน่าเสียดาย

ด้านนักแสดงอย่าง วิโอเลต แม็คกรอว์ ที่เคยผ่าน ‘The Haunted of Hill House’ ซีรีส์สยองขวัญดราม่าทาง Netflix ก็ทำหน้าที่ได้ดี แม้ทั้งเรื่องน้องจะทำอยู่หน้าเดียวก็ตาม แต่ด้วยบทที่เอื้อเลยทำให้ใบหน้าไร้อารมณ์ของน้องเสริมบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจและสื่อหัวใจเรื่องการถูกเลี้ยงด้วยเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี ส่วน อัลลิสัน วิลเลียมส์ พอได้บทที่สีสันน้อยกว่า ‘Get Out’ เลยอาจน่าเสียดายไปหน่อยเพราะฝีมือการแสดงของเธอไม่ขี้เหร่เลย เพียงแต่หุ่นเมแกนมาดึงความสนใจผู้ชมไปเสียหมด

Beartai Buzz รีวิว M3GAN

ทีนี้มาถึงน้อง เอมี โดนัลด์ (Amie Donald) นักแสดงวัย 9 ขวบที่ต้องสวมชุดใส่หน้ากากรับบทหุ่นแอนดรอยด์นักฆ่าที่แม้ไม่เห็นหน้าแต่การควบคุมมูฟเมนต์ต่าง ๆ ของเจ้าหุ่นเมแกนคือการฝึกการใช้ร่างกายที่ดูออกเลยว่าเธอมีวินัยขนาดไหนแบบไม่ให้เสียชื่อนักเต้นทีมเอ็นซี (NZ) ที่เคยร่วมแข่งขัน ‘the Dance World Cup’ ที่เมืองบรากา (Braga) ประเทศโปรตุเกสในปี 2019 จนทำให้หุ่นเมแกนมีความสยองภายใต้การเคลื่อนไหวที่ทั้งแข็งแรงและงดงามอย่างยิ่ง

สรุปแล้ว ‘M3GAN’ คือหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ เปิดปี 2023 ที่สร้างมาตรฐานไว้สูงลิ่วจริง ๆ เพราะเพียบพร้อมทั้งงานบทภาพยนตร์ วิชวลเอฟเฟกต์และการแสดง แม้งานกำกับของจอห์นสโตนจะยังมีปัญหาอยู่บ้างแต่ภาพรวมก็พอยกประโยชน์ให้จำเลยได้ครับ

Beartai Buzz รีวิว M3GAN
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส