[รีวิว] Plane – ค็อกเทลหนังแอ็กชันยุค 90s ที่เราคิดถึง
Our score
6.5

Release Date

26/01/2023

Runtime

107 Minutes

Genre

Action Thriller

Director

Jean-François Richet

Cast

Gerard Butler Daniella Pineda Mike Colter

[รีวิว] Plane – ค็อกเทลหนังแอ็กชันยุค 90s ที่เราคิดถึง
Our score
6.5

[รีวิว] Plane – ค็อกเทลหนังแอ็กชันยุค 90s ที่เราคิดถึง

จุดเด่น

  1. เป็นหนังแอ็กชันดูสนุก
  2. หนังให้ความสำคัญกับการสร้างตัวละครพอสมควร
  3. หนังบอกเล่าการเอาตัวรอดของตัวละครได้อย่างมีเหตุมีผล

จุดสังเกต

  1. ดูเป็นหนังที่ให้ เจอร์ราด บัตเลอร์ เด่นกว่าคนอื่น ๆ มากไปหน่อย จนนักแสดงสมทบดูดรอปหมด
  2. บทหนังยังคงโกงตรรกะและเลือกไม่สนใจเหตุผลเพื่อความสนุกของหนัง
  • การแสดง

    6.0

  • โปรดักชัน

    6.0

  • บทภาพยนตร์

    6.0

  • ความบันเทิง

    7.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังแอ็กชันสไตล์ยุค 90s ที่ใช้งบกลาง ๆ พล็อตไม่ซับซ้อน พระเอกพร้อมคู่หูตะลุยผู้ร้ายเป็นกองทัพช่วยตัวประกันโดยไม่ได้มีชุดหรือโลโก้ซูเปอร์ฮีโรได้เหือดหายไปจากโปรแกรมหนังโรงมาพักใหญ่แล้ว และชื่อที่มักมาพร้อมหนังแนวนี้ก็หนีไม่พ้น เจอร์ราด บัตเลอร์ (Gerard Butler) ที่คราวนี้ขอปั้นหนังเครื่องบินตกฝ่าวงล้อมศัตรูช่วยตัวประกันอย่าง ‘Plane’ มาเอาใจคอหนังบู๊กันในสัปดาห์นี้

Major Cineplex
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องราวของ ‘Plane’ เริ่มต้นเมื่อไฟล์ตบินช่วงปีใหม่ของกัปตันโบรดี (เจอร์ราร์ด บัตเลอร์ Gerard Butler) ต้องจำใจรับผู้โดยสารวีไอพีอย่าง หลุยส์ แกสปาร์ (ไมค์ โคลเทอร์ Mike Colter) นักโทษคดีอุกฉกรรจ์ที่เอฟบีไอคุมตัวขึ้นเครื่อง แต่ด้วยสภาพอากาศเลวร้ายทำให้โบรดีตัดสินใจนำเครื่องลงจอดบนเกาะทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์โดยไม่รู้เลยว่ามันจะเป็นการพาผู้โดยสารของเขาเข้าสู่ดินแดนกบฏแบ่งแยกดินแดน งานนี้โบรดีต้องจำใจร่วมมือกับนักโทษที่มีเบื้องหลังสุดดำมืดเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารของเขาออกจากเกาะนรกนี้ให้ได้

ด้วยหน้าหนังและพล็อตเรื่องของ ‘Plane’ ทำให้ผมอดนึกถึงหนังแอ็กชันดัง ๆ ยุค 90s อย่าง ‘Turbulence’ ที่ว่าด้วยมหันตภัยของนักโทษโรคจิตบนเครื่องบินที่ตกหลุมอากาศ หรือหนังแอ็กชันเกี่ยวกับเครื่องบินและเดนมนุษย์ระดับตำนานอย่าง ‘Con Air’ หรือแม้แต่หนังแนวบุกระห่ำช่วยตัวประกันอย่าง ‘Die Hard’ ที่แม้แต่หนังที่บัตเลอร์โปรดิวซ์เองอย่าง ‘Olympus has Fallen’ ยังหยิบมาเป็นแรงบันดาลใจผสมกันเป็นค็อกเทลสุดมันอย่างหนังเรื่องนี้

จริงอยู่ว่าหากวัดค่าพลังจากคุณค่าของงานโปรดักชัน (Production Value) มันอาจจะยังตกอยู่ในฟากหนังเกรดบีทั้งการที่หนังเลือกที่จะเล่าเรื่องในเครื่องบินเพียงแต่น้อยเท่าที่จำเป็นผสมผสานกับเทคนิดบ้าน ๆ อย่างการเขย่ากล้องหรือมีฉากที่คนถูกสุญญากาศดึงขึ้นไปกระแทกกับเครื่องบินให้พอตื่นเต้น และมีงานซีจีที่ไม่ได้สวยตาแตกเหมือนหนังมาร์เวลทุนสูง ๆ แต่อย่างน้อยมันก็ไม่โกงคนดูนะครับ เพราะบทหนังเองก็ดูจะให้ความสำคัญกับการกระทำของพระเอกและตรรกะในการเอาตัวรอดของตัวละครอย่างมีชั้นเชิง

Beartai Buzz รีวิว Plane

ยกตัวอย่างเช่นการปูพื้นว่าทำไมนักบินมากฝีมืออย่างโบรดีถึงเลือกมาทำงานสายการบินโลว์คอสต์และสาเหตุที่ทำให้กัปตันคนนี้บู๊ระห่ำได้ไม่แพ้พระเอกหนังแอ็กชัน (นอกจากความจริงว่ามันแสดงโดย เจอร์ราร์ด บัตเลอร์ อ่ะนะ) หรือแม้กระทั่งการที่คนเขียนบทต้องศึกษาระบบของเครื่องบินมาอย่างดีมาก ๆ เพราะมันมีซีนที่ปูไปถึงวิธีการสุดระห่ำในตอนท้ายเรื่องได้อย่างน่าเชื่อถือ

แต่กระนั้นบทหนัง ‘Plane’ ก็ไม่ได้ตั้งใจไปถึงเวทีออสการ์หรอกนะครับ ตรงกันข้ามเลยเพราะมันเองก็โกงตรรกะและแอบใส่อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวมาพอสมควร แต่เมื่อเทียบสัดส่วนแล้วก็เหมือนเหตุผลที่กัปตันโบรดีเอาเครื่องจอดบนเกาะนรกแห่งนี้นั่นแหละครับ คือถ้ามันสมเหตุสมผลซะหมดความสนุกของหนังจะเหลืออะไรล่ะครับ ?

ด้านนักแสดงคงปฏิเสธไม่ได้ล่ะครับว่าหาก ทอม ครูซ (Tom Cruise) คือซูเปอร์สตาร์สายหนังแอ็กชันดราม่าเกรดเอ การที่บัตเลอร์จะมาขอเป็นป๋าดันหนังแอ็กชันเกรดบีที่มีบทให้ตัวเองเด่นบ้างก็ไม่ผิดบาปอะไรเลยครับ หนำซ้ำยังทำให้ผู้ชมเชื่อได้สนิทใจในทุกบทตั้งแต่บอดีการ์ดใน ‘Olympus Has Fallen’ มาถึงนักบินสุดระห่ำใน ‘Plane’ เรียกได้ว่านอกจากสนองนี้ดตัวเองให้มีงานแสดงนำเรื่อย ๆ ก็ต้องยอมรับว่าคอหนังยุค 90s อย่างเรา ๆ ก็ถวิลหาหนังแอ็กชันแบบนี้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

จะมีเสียดายก็นักแสดงสมทบนี่แหละครับ ไมค์ โคลเทอร์ ที่แจ้งเกิดจาก ‘Luke Cage’ ซีรีส์มาร์เวลที่เคยอยู่ใน Netflix กลับได้รับบทอดีตทหารรับจ้างชื่อฝรั่งเศสแต่กลับไร้ข้อมูลและความซับซ้อนใด ๆ แถมซีนแอ็กชันที่ควรจะเด่นก็กลับไม่น่าจดจำนัก หรือแม้แต่ ดาเนียลา พีเนดา (Daniella Pineda) ที่เคยได้รับบทนำสุดเซ็กซี่ใน ‘Cowboy Bebop’ ซีรีส์ทาง Netflix พอมาอยู่ใน ‘Plane’ เรากลับรู้สึกได้ถึงความตกอับของเธอซะงั้น เสียดายความสวยเก๋และฝีมือการแสดงที่รับบทได้แค่ลูกเรือสาวสวยที่ไม่ได้มีบทน่าจดจำอะไรเลย

‘Plane’ ฉายรอบพิเศษตั้งแต่ 19:00 น. เป็นต้นไปแล้ววันนี้ และจะเข้าฉายจริงวันที่ 26 มกราคม 2566

Beartai Buzz รีวิว Plane
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส