Variety ได้รายานว่า สมาชิกคณะกรรมการตัดสินรางวัลสาขา U.S. Dramatic Competition หลายคน ของเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival) รวมถึง มาร์ลี แมทลิน (Marlee Matlin) นักแสดงจากภาพยนตร์รางวัลอย่าง ‘CODA’ ที่เน้นให้ความสำคัญกับผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน และเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการในครั้งนี้ด้วย ได้ประท้วงด้วยการวอล์กเอาท์ออกจากการฉายรอบพรีเมียมของ ‘Magazine Dreams’ ของผู้กำกับ เอไลจาห์ บายนัม (Elijah Bynum) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา

การประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่คณะกรรมการและคนดูได้พบว่ามีข้อผิดพลาดในการใส่คำบรรยายสำหรับผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน เนื่องจากอุปกรณ์ใส่คำบรรยายทำงานผิดพลาด และถึงแม้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้นในไม่กี่ชั่วโมงถัดมา แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ก็กลายเป็นปัญหาสำคัญภายในงานเทศกาลภาพยนตร์นี้ไปเสียแล้ว

Magazine Dreams
‘Magazine Dreams’ (2023) เป็นเรื่องราวภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับนักเพาะกาย นำแสดงโดย จอนาทัน เมเจอส์ (Jonathan Majors)

ทั้งนี้มีรายงานว่า คณะกรรมการได้ส่งจดหมายแจ้งความประสงค์หลายครั้งแล้วว่าต้องการให้ภาพยนตร์ที่มาฉายในเทศกาลซันแดนซ์ มาพร้อมกับคำบรรยายแทนแบบเปิด (Open Caption) เช่นเดียวกับเทศกาลภาพยนต์หลักระดับนานาชาติอื่น ๆ แต่ถึงกระนั้น แหล่งข่าวก็ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้สร้างภาพยนตร์หลายคนปฏิเสธที่จะใส่คำบรรยายแทนเสียงเพิ่มเติมเข้าไป เนื่องจากเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายและเสียเวลา และผู้ซื้อภาพยนตร์บางคนก็ไม่กต้องการให้ใส่คำบรรยายแทนเสียง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อราคาซื้อขายในตลาด

อย่างไรก็ดี ทางซันแดนซ์ได้กล่าวว่ากรรมการบางคนยังแสดงความประสงค์ที่จะรับภาพยนตร์ดังกล่าวแบบเป็นกลุ่มก่อนที่จะสิ้นสุดเทศกาลภาพยนตร์นี้

Sundance Film Festival

ซันแดนซ์เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่มีความสำคัญมากที่สุด และเป็นเทศกาลภาพยนตร์อิสระที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยจะจัดขึ้นทุกปีที่เมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 29 มกราคม 2023

เทศกาลภาพยนตร์นี้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 1978 เพื่อดึงดูดผู้สร้างภาพยนตร์มาที่เมืองยูทาห์มากขึ้น จากนั้นได้เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังในวงกว้างเมื่อปี 1984 โดยในแต่ละปีจะมีการเลือกกรรมการเพื่อตัดสินในรางวัลในแต่ละสาขา รวมถึงสาขา Feature Film, U.S. Documentary และ Short Film Program ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส