เนื้อเพลงที่เขียนด้วยลายมือของบทเพลง “The Jean Genie” ของไอคอนแห่งวงการดนตรี ‘เดวิด โบวี’ (David Bowie) ถูกขายในการประมูลในราคา 57,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.3 ล้านบาท) โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประเมินราคาขายล่วงหน้าอยู่ระหว่าง 50,000 ถึง 70,000 ปอนด์

เนื้อเพลง “The Jean Genie” นี้ถูกเขียนลงบนกระดาษ A4 มีเส้นบรรทัด ได้รับการลงนามและลงวันที่โดยโบวีเอง และมอบให้กับ นีล ปีเตอร์ส (Neal Peters) อดีตประธาน David Bowie Fan Club ในนิวยอร์กในปี 1973

แดน แฮมป์สัน (Dan Hampson) จาก Omega Auctions ผู้จัดการประมูล ได้กล่าวว่าเหตุผลที่เจ้าของคนก่อนตัดสินใจขายเนื้อเพลงที่เขียนด้วยลายมือของโบวีนี้ เป็นเพราะพวกเขาเห็นว่าเนื้อเพลง “Starman” ของโบวี ที่มีการประมูลไปในปี 2022 นั้นถูกขายในราคาที่น่าตื่นใจถึง 203,500 ปอนด์

สำหรับสิ่งที่ถูกประมูลไป นอกจากกระดาษเนื้อเพลงแล้วยังมีจดหมายจากปี 2009 ที่อธิบายว่า โบวีมอบเนื้อเพลงให้กับปีเตอร์สและเอกสารสำเนาต่าง ๆ เกี่ยวกับแฟนคลับ

“The Jean Genie” เป็นซิงเกิลนำจากสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 6 ของโบวี ‘Aladdin Sane’ ที่วางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 1973 และขึ้นถึงอันดับ 2 ใน UK Singles Chart อัลบั้ม ‘Aladdin Sane’ ฉบับพิเศษฉลองครบรอบ 50 ปีจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายนซึ่งจะมีจำหน่ายในรูปแบบของแผ่นเสียงด้วย และล่าสุดมีการแชร์มิวสิควิดีโอเวอร์ชันรีมาสเตอร์ 4K สำหรับ “The Jean Genie” เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสนี้

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส