ช่วงนี้ ถ้าใครได้ติดตามฟากฝั่งสตรีมมิงแล้วล่ะก็ ต้องเห็นคนในโซเชียลออกมาพูดถึงซีรีส์ ‘Gannibal’ กันอย่างแน่นอน ซึ่ง Gannibal นั้นเป็นซีรีส์ญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องถึง ไดโงะ อาซาวะ นายตำรวจผู้ชอบใช้ความรุนแรงที่ได้ย้ายไปประจำ ณ หมู่บ้านคุเงะ หมู่บ้านไกลปืนเที่ยงอันแสนเงียบสงบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่คนก่อนได้หายตัวไป

แต่ทว่าหมู่บ้านอันเงียบสงบแห่งนี้ กลับมีความจริงอันดำมืดซ่อนอยู่ เพราะยิ่งสืบค้นลงไปลึกเท่าไหร่ ก็ยิ่งพบว่าผู้คนในหมู่บ้านแห่งนี้อาจจะเป็น ‘มนุษย์กินคน’ 

ซีรีส์ Gannibal ออนแอร์แล้วทาง Disney+Hotstar โดยมีทั้งหมด 7 ตอนด้วยกัน ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ที่ดีเยี่ยม เนื่องจากบรรยากาศที่ชวนอึดอัด+โทนของซีรีส์ที่จริงจัง ทำให้ Gannibal แตกต่างจากซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่องอื่นเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม หากใครได้ดูซีรีส์ Gannibal ไปแล้ว คงนึกสงสัยใคร่รู้ ว่าหมู่บ้านคุเงะนี้มีจริงไหม? หมู่บ้านของเหล่ามนุษย์กินคนนั้นมีอยู่จริงหรือเปล่า วันนี้เราจะมาลองหาคำตอบดูกันครับ

Gannibal สร้างมาจากเหตุการณ์จริงหรือไม่?

เนื้อหาของซีรีส์ Gannibal ดัดแปลงมาจากมังงะในชื่อเดียวกันของ มาซาอากิ นิโนมิยะ (Masaaki Ninomiya) ซึ่งตัวผู้แต่งเองไม่ได้อ้างอิงเหตุการณ์จริงใด ๆ มาใช้เลย นั่นหมายความว่าเรื่องราวของ Gannibal นี้ เป็นออริจินอลจากทางผู้เขียนเอง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมองดูถึงเหตุการณ์การกินเนื้อคนในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น เราก็จะพบเหตุการณ์มากมายเลยล่ะ

เรื่องราวหนึ่งคือ ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองหมู่เกาะฟิลิปปินส์หลังจากการทิ้งระเบิดที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ ในเวลานั้นญี่ปุ่นยังคงอยู่ฝ่ายเดียวกับเยอรมนี โดยในหนังสือ The Hidden Horrors: Japanese War Crime in World War II (1996) ของ เรดิโอะ ทานากะ (Radio Tanaka) ได้กล่าวไว้ว่า ตอนนั้นทหารญี่ปุ่นบางส่วนสนับสนุนลัทธิการกินเนื้อคน พวกเขากินเนื้อคนเพื่อการเอาชีวิตรอด ทั้งศัตรูรวมถึงเชลยศึกและพลเรือนก็ด้วย

The Hidden Horrors: Japanese War Crime in World War II (1996)

อีกเรื่องราวหนึ่งคือ อิซเซ ซากาวะ (Issei Sagawa) ชายผู้ได้รับฉายามนุษย์กินคนแห่งโกเบ เขาคือชายผู้ที่สังหารหญิงสาว เพื่อนร่วมชั้นชาวดัตช์ และลงมือกินศพเธอทีหลัง โดยซากาวะไม่เคยได้รับการต้องโทษและเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 73 ปี

อิซเซ ซากาวะ

หมู่บ้านคุเงะ มีจริงไหม?

แม้จะไม่มีการบันทึกว่าหมู่บ้านกินคนนี้มีอยู่จริงหรือเปล่า แต่ญี่ปุ่นเองก็ไม่มีหมู่บ้านชื่อคุเงะหรอกนะ  นั่นเพราะผู้แต่งจงใจแต่งชื่อหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ ให้ชื่อของที่นี่ไม่ไปซ้ำกับหมู่บ้านใดที่มีอยู่จริง และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะตามมาในภายหลังด้วย อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นก็มีหมู่บ้านที่ชื่อคล้ายกันอย่างหมู่บ้านคุงะ (Kuga) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดยามากูจิ แต่หมู่บ้านคุงะไม่มีข่าวการกินเนื้อคนหรอกนะ

หมู่บ้านคุงะ

ตำนานหมู่บ้านกินคน

แม้ว่า Gannibal จะเป็นเนื้อหาที่แต่งขึ้นใหม่ โดยไม่ได้อ้างอิงถึงเหตุการณ์ใดเลย แต่ก็มีหลายคนคาดว่า ผู้แต่งอาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานหมู่บ้านอินุนากิ โดยหมู่บ้านอินุนากิตั้งอยู่บริเวณชานเมืองของจังหวัดคุชู ซึ่งปัจจุบันที่นี่กลายเป็นหมู่บ้านร้างและประตูหมู่บ้านก็มีคำเตือนหลายคำ โดยหนึ่งในนั้นเขียนว่า “รัฐธรรมนูญและกฎหมายของญี่ปุ่น ใช้ไม่ได้กับที่นี่”

เนื่องจากที่นี่เป็นหมู่บ้านร้าง จึงมีตำนานเขียนตามออกมามากมาย ตามตำนานนั้นอินุนากิเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในป่าลึก ซึ่งที่นี่ก็คับแคบและทำให้คนหลงทางได้ง่ายมาก หากใครอยากจะค้นหาหมู่บ้าน ก็ต้องใช้ถนนเล็ก ๆ ผ่านอุโมงค์อินุนากิ โดยตำนานหนึ่งเคยเล่าว่า ช่วงปี 70 หนุ่มสาวคู่หนึ่งได้เดินทางไปยังฮิซายามะ แต่รถดันเกิดเสีย พวกเขาจึงขอความช่วยเหลือจากหมู่บ้านที่ดูรกร้าง ทว่าพวกเขากลับถูกชายแก่คนหนึ่งทำร้ายด้วยเคียว และแล้วพวกเขาก็กลายเป็นศพ ที่รวมอยู่บนกองซากศพในหมู่บ้านอินุนากิ

หมู่บ้านอินุนากิ

นอกจากนั้นแล้ว อินุนากิยังมีอีกตำนานก็คือ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หมู่บ้านไกลปืนเที่ยงแห่งนี้เป็นหมู่บ้านสันโดษ พวกเขายากจนข้นแค้นมาก รายได้หลักทางเดียวของคนในหมู่บ้านคือการตัดไม้ไปทำฟืนส่งให้ภาครัฐบาล แต่ทว่าเมื่อญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงคราม นั่นทำให้อินุนากิยิ่งแร้นแค้นเข้าไปใหญ่ คนในหมู่บ้านเกิดความอดอยาก พวกเขาจึงต้องเข่นฆ่ากันเพื่อนำเนื้อคนมาทำอาหาร รวมทั้งยังฆ่าคนภายนอกที่หลงเข้ามาในหมู่บ้านด้วย

ว่ากันว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอินุนากินั้น ป่าเถื่อนและไร้อารยธรรม พวกเขามีการร่วมประเวณีกันในครอบครัว การฆาตกรรมและกินเนื้อมนุษย์เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องราวเหล่านี้ก็เป็นเพียงตำนานเมืองอยู่ดี

หมู่บ้านอินุนากิ

ปัจจุบันหมู่บ้านอินุนากิยังมีอยู่จริงในญี่ปุ่น แต่ที่นี่เป็นเพียงหมู่บ้านรกร้าง ซึ่งตำนานที่ได้ยินมาก็เป็นเพียงเรื่องเล่าขาน แต่อย่างไรก็ตามด้วยตำนานที่ถูกแต่งเติมนั้น ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายคน นำเรื่องราวนี้มาผลิตมาเป็นสื่อ อาทิหนังสยองขวัญ Howling Village (2019) ที่กำกับโดยทาคาชิ ชิมิสึ (Takashi Shimizu) โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้อุโมงค์อินุนากิที่เป็นสถานที่จริงได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีผู้บุกรุกเข้าไปเพิ่ม

Howling Village

นอกจากนั้นตำนานของหมู่บ้านแห่งนี้ยังถูกนำไปสร้างเกม Inunaki Tunnel และมังงะเรื่อง The Story of the Mysterious Tunnel ของ Junji Ito ก็ดัดแปลงมาจากตำนานเมืองของที่นี่ด้วย ฉะนั้นเนื่องจากตำนานของอินุนากิถูกดัดแปลงเป็นสื่อมากมายขนาดนี้ หลายคนจึงคาดว่าตำนานของที่นี่อาจเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ มาซาอากิ นิโนมิยะ แต่งมังงะเรื่อง Gannibal ขึ้นมาก็ได้

ที่มา: streamingdue, Inunaki_Village, missiontothemoon,

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส