หลังจากตัวอย่างหนัง ‘Cocaine Bear’ ออกเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตไปต้้งแต่ปลายปีก่อน พร้อมคำจำกัดความว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง หลายคนคงสงสัยกันว่าเรื่องแปลกประหลาดขนาดนี้เกิดขึ้นที่ไหนและลงท้ายแล้วเหตุการณ์จริงเป็นอย่าง Beartai Buzz เลยไปค้นคว้ามาดับข้อสงสัยก่อนเราไปดูหนังกันในสัปดาห์นี้

โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 1985 เมื่อเฟรด เมเยอร์ส (Fred Meyers) แจ้งทางการว่าเขาพบศพชายคนหนึ่งพร้อมร่มชูชีพที่หลังบ้านตัวเอง ต่อมาก็ได้รับการยืนยันว่าร่างดังกล่าวเป็นของ แอนดรูว์ ซี ธอร์นตันที่ 2 (Andrew C. Thorton II) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติด โดยศพดังกล่าวยังสวมเสื้อเกราะกันกระสุนและสะพายปืนไว้เตรียมพร้อม แต่ทำไมอยู่ดี ๆ นายธอร์นตันถึงต้องโดดร่มลงมายังเมือง เซาธ์น็อกซ์วิลล์ (South Knoxville) ด้วยล่ะ

และจากการสืบสวนก็พบว่า นายธอร์นตัน เองก็คืออดีตเจ้าหน้าที่ “ดีแตก” แอบทำอาชีพลักลอบขนยาเสพติดข้ามประเทศจากโคลัมเบียเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนายธอร์นตันได้ตั้งค่าเครื่องบินเป็นออโต้ไพลอท จากนั้นนายธอร์นตันคว้าร่มชูชีพ อุปกรณ์ยังชีพ ปืน 2 กระบอกพร้อมกระสุนสำรองและยังนำถุงบรรจุโคเคนบริสุทธิ์ 34 กก.ที่มีข้อความเขียนว่า USA มูลค่าถึง 40 ล้านเหรียญในเวลานั้น ผูกติดเอวกระโดดลงมาจากเครื่องบินแต่แล้วก็เกิดปัญหาร่มชูชีพไม่กางจนกลายเป็นเหตุโศกนาฎกรรมจบชีวิตเจ้าหน้าที่คอรัปชันคนหนึ่ง

แต่เรื่องราวไม่ได้จบแค่นั้นเพราะในวันที่ 23 ธันวาคมปี 1985 เมื่อสืบสาวไปยังอุทยานแห่งชาติแชตตาฮูชี (Chattahoochee) ณ.เทือกเขาทางจอร์เจียตอนเหนือ (Georgia) พบหมีดำหนักเกือบ 80 กิโลกรัม เป็นศพนอนแน่นิ่งอยู่ ท่ามกลางหีบห่อบรรจุโคเคนที่ถูกฉีกขาด 40 ชิ้นกระจายเกลื่อนกลาดบริเวณที่พบร่างของมันซึ่งเมื่อสืบสวนสาเหตุแล้วก็น่าจะเป็นโคเคนอีกล็อตที่นายธอร์นตันตัดสินใจโยนลงมาจากเครื่องบินโดยคาดว่าเขาน่าจะตามกลับมาเก็บมันในภายหลัง

และจากการชันสูตรศพเจ้าหมีดังกล่าวก็พบว่าท้องของมันเต็มไปด้วยโคเคน ส่วนสาเหตุการตายก็มาจากฤทธิ์ของการเสพโคเคนเกินขนาดที่ส่งผลให้ เลือดออกในสมองจากโรคหลอดเลือดในสมอง ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว เกิดภาวะไตวาย ภาวะหัวใจล้มเหลว เรียกได้ง่าย ๆ มันได้รับผลกระทบจากการเสพยาเสพติดเกิดขนาดไปแบบเต็ม ๆ เลย

อย่างไรก็ดีด้วยเรื่องราวสุดประหลาดแบบนี้ทำให้ร่างของเจ้าหมีโคเคนที่ยังอยู่ในสภาพที่ดีมากได้รับความสนใจโดยเดิมทีมันถูกตั้งโชว์ไว้ที่ลานนันทนาการที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดังกล่าวจนเกิดเหตุไฟไหม้และส่งต่อไปที่ ดาลตัน (Dalton) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเคนทัคกี และเคยถูกขายให้กับ เวย์ลอน เจนนิงส์ (Waylon Jennings) ศิลปินคันทรีที่ไม่เคยรู้เรื่องราวของเจ้าหมีโคเคนตัวนี้มาก่อน

จนในที่สุดมันก็ถูกซื้อต่อมาตั้งไว้ที่ เคนทัคกีฟอร์เคนทัคกี ฟันมอลล์ (Kentucky for Kentucky Fun Mall) ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองเล็กซิงตัน (Lexington) โดยมีป้ายห้อยคอเขียนชื่อมันว่า ‘Cocaine Bear’ ตามข่าวและต่อมาเจ้าของห้างก็เอาผ้าพันคอเขียนชื่อ พาโบล เอสโคแบร์ (Pablo Eskobear) ที่เป็นการล้อเลียนมาจากชื่อราชายาเสพติดชื่อดังอย่าง พาโบล เอสโคบาร์ (Pablo Escobar) ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวเมืองตั้งให้มัน โดยแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันไปถ่ายรูปเจ้าหมีโคเคนพร้อมซื้อของที่ระลึกกันอย่างไม่ขาดสาย

และล่าสุดเรื่องราวของเจ้าหมีโคเคนนี้ก็ได้กลายเป็นภาพยนตร์ ‘Cocaine Bear’ กำกับโดย เอลิซาเบธ แบงค์ (Elizabeth Bank) ผู้กำกับและนักแสดงสาวจาก ‘Pitch Perfect2’ และ ‘Charlie’s Angels’ มากุมบังเหียนเรื่องเล่าสุดฮานำแสดงโดย เครี รัสเซลล์ (Keri Russell) และ บรูคลิน พรินซ์ (Brooklyn Prince) นักแสดงเด็กจาก ‘The Florida Project’ รวมถึงเป็นงานแสดงชิ้นสุดท้ายของ เรย์ เลออตต้า (Ray Liotta) นักแสดงสุดเก๋าที่เสียชีวิตไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

โดยหนังมีกำหนดฉายวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

ตัวอย่างภาพยนตร์ ‘Cocaine Bear’

สกู๊ปภาพยนตร์

  ที่มา

Mirror

WBIR Channel 10

The People

Fishingthai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส