แม้จะไม่ได้เป็นตัวเก็งนำหน้าที่ถูกจับตามองจากสื่อมากนัก แต่ อนา เดอ อาร์มัส (Ana de Armas) นักแสดงสาวสวยลูกครึ่งคิวบา-สเปน วัย 34 ปี กับผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดอย่าง ‘Blonde’ หนังของ Netflix ที่เธอรับบทเป็น มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) ก็โดดเด่นจนส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress) บนเวทีรางวัลออสการ์ประจำปี 2023

แม้ว่าเธอจะเพิ่งแจ้งเกิดในฮอลลีวูดมาไม่นาน แต่ด้วยฝีมือการแสดงและชื่อเสียงก็ทำให้เธอแจ้งเกิด แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้และอาจจะทึ่งก็คือ เธอเป็นคนที่แทบไม่ค่อยสนใจในโซเชียลมีเดียสักเท่าไหร่ เหมือนอย่างที่นักแสดงและบรรดาคนดังหลาย ๆ คนมักจะมีโซเชียลมีเดียหลายช่องทางเพื่อใช้โปรโมตตัวเอง ผลงาน และใช้ในฐานะที่เป็น Influencer

Blonde

“ฉันรู้สึกว่า เพราะโซเชียลมีเดีย มันทำให้คนรุ่นใหม่ไม่มีแนวคิด (ความลึกลับของคนดัง) นั้นอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ เพราะในนั้น (โซเชียลมีเดีย) มีข้อมูลอยู่มากมายที่ถูกแชร์ต่อ ๆ กันเยอะแยะไปหมด แนวคิดของดาราภาพยนตร์คือ บุคคลที่คุณไม่อาจสัมผัสได้ ที่อยู่ในหน้าจอเท่านั้น ซึ่งความลึกลับนั้นมันหายไปแล้ว ส่วนใหญ่เราทำเพื่อตัวเราเองทั้งนั้น คงไม่มีใครเก็บความลับอะไรของใครได้อีกต่อไปแล้ว”

เดอ อาร์มัส ได้เปิดเผยในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเธอกับทาง Vanity Fair โดยเฉพาะมุมมองของเธอที่มีต่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะมุมมองที่เธอคิดว่า โซเชียลมีเดียนั้นได้พรากความลับของดาราภาพยนตร์ (หรือสมัยนี้ก็น่าจะเรียกว่า ‘ความเป็นส่วนตัวของนักแสดง’ ) ที่เธอมองว่ามันทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ได้รู้สึกถึงเสน่ห์และความหมายของ ‘ความเป็นดาราภาพยนตร์’ เหมือนอย่างในอดีตอีกต่อไป

เธอยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ณ ตอนนี้ เธอลบบัญชีโซเชียลมีเดียที่เธอเคยมี จนเหลือเพียงแค่ Instagram เพียงอย่างเดียว แถมยังเป็นบัญชีที่เธอเผยว่าไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่ และเธอเผยว่า ถ้าไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไร เธอก็อาจจะลบ Instagram นั้นทิ้งไปด้วย

“ฉันแทบจะไม่ได้ใช้ Instagram เพราะฉันรู้สึกว่าจะเกิดสิ่งต่าง ๆ ที่ผิดพลาดบนโซเชียลมีเดียได้ ถ้าทุกอย่างขึ้นอยู่กับฉัน ฉันคงลบ Instagram ไปแล้วค่ะ แต่ฉันยังทำไม่ได้ ฉันเข้าใจว่าฉันไม่ได้เป็นแค่นักแสดง ฉันยังมีแบรนด์ต่าง ๆ ที่ฉันต้องทำงานด้วย และยังมีภาระผูกพันอื่น ๆ อีก”

“มันดีสำหรับการโปรโมตหนังเช่น ‘Blonde’ หรือหนังเรื่องอื่น ๆ ที่ฉันอยากจะพูดถึง แต่มันก็เป็นเรื่องกดดันที่จะต้องแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว หรือบางอย่างที่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวเพื่อให้คนมาสนใจ มันต้องหาสมดุลให้ได้ ซึ่งฉันคิดว่ามันยากมาก”

เธอเองก็ยังกล่าวถึงชีวิตส่วนตัวที่เป็นที่สนใจของ มาริลิน มอนโร ที่เชื่อมโยงกับมุมมองเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของเธอเองว่า “สิ่งที่น่าเศร้าและเป็นเรื่องท้าทายก็คือ การได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยุค 40’s, 50’s และ 60’s แล้วทุกอย่างก็ยังคงเกิดขึ้นวนไป ๆ มันทำให้ฉันรู้สึกว่าต้องปกป้องตัวเองมากขึ้น กำหนดขอบเขต และรู้ขีดจำกัดของตัวฉันเองว่าจะฉันจะเต็มใจเปิด (เผยเรื่องส่วนตัว) เท่าไร และต้องเก็บไว้กับตัวเท่าไร”

เมื่อปี 2022 เธอเคยกล่าวถึงความเป็นส่วนตัวของเธอเองกับ Variety โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีข่าวลือว่า เธอกำลังสานสัมพันธ์กับนักแสดงหนุ่ม เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) เมื่อปี 2020 ซึ่งในเวลานั้นเธอถูกปาปารัสซีตามเก็บภาพตอนที่กำลังเดินเล่น และมีแฟนคลับเข้ามารุมขอถ่ายรูปบ่อยครั้งจนกระทั่งทั้งคู่เลิกรากันไปในปี 2021

“ฉันเองไม่เคยต้องการความเป็นจุดสนใจใด ๆ ก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานของฉัน ถ้าใครมาสนใจฉันในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน ฉันจะรู้สึกหงุดหงิด รู้สึกว่าไม่เหมาะสม เหมือนไม่ให้เกียรติ รู้สึกอันตรายและไม่ปลอดภัย ยิ่งโดยเฉพาะกับประเทศนี้ ฉันไม่รู้จริง ๆ ว่าจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ยังไง นอกจากจะออกจากวงการไปเลย”


ที่มา: Vanity Fair, Variety, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส