โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) เป็นนักแสดงที่มีชีวิตพลิกผันที่สุดคนหนึ่งของฮอลลีวูด ก่อนเข้าร่วมจักรวาล Marvel เขามีทั้งช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์และช่วงเวลาที่ตกต่ำ ขณะที่ปัญหาเรื่องยาเสพติดวนเวียนอยู่ในชีวิตเรื่อยมา ส่งผลกระทบต่อครอบครัวไปจนถึงหน้าที่การงาน แต่แล้ววันหนึ่งชายคนนี้ก็ลุกขึ้นมาตัดขาดจากยาเสพติดที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเขามาเกือบทั้งชีวิต ก่อนจะก้าวเข้าสู่บทบาทพลิกชีวิต ‘Iron Man’

ดาวนีย์ จูเนียร์ได้รับเงินเพียง 2.5 ล้านเหรียญจาก ‘Iron Man’ ภาคแรกเมื่อปี 2008 ซึ่งหลายคนคิดว่าหนังเรื่องนี้จะล้มเหลว แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น หนังเรื่องนี้กรุยทางให้เขากลับมาโลดแล่นในวงการอีกครั้ง ทั้งการได้รับบทใน ‘Sherlock Holmes’ แถม ‘Iron Man’ ยังกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก Marvel Cinematic Universe อีกด้วย

รายได้ Robert Downy JR Iron Man

4 ปีต่อมา ดาวนีย์ จูเนียร์ได้รับเงินกว่า 50 ล้านเหรียญ จากภาพยนตร์ ‘The Avengers’ และยังได้รับส่วนแบ่งรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศซึ่งตัวหนังทำเงินไปกว่า 1,500 ล้านเหรียญ ทำให้เขากลายเป็นนักแสดงที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดในฮอลลีวูดในปี 2013 จากการจัดอันดับของ Forbes รวมถึงติดอันดับในปี 2014 และ 2015 เพราะทำเงินไปได้มากกว่า 75 ล้านเหรียญจากความสำเร็จของ ‘Iron Man 3’ และ ‘Avengers: Age of Ultron’

แม้ว่าปี 2016 ตำแหน่งนี้จะตกเป็นของเดอะ ร็อก (Dwayne The Rock Johnson) แต่ดาวนีย์ จูเนียร์ก็ยังทำรายได้สูงถึง 33 ล้านเหรียญจากการออกสื่อเป็นหน้าเป็นตาให้กับจักรวาล MCU ส่วนในปี 2017 ตัวเลขรายได้ของเขาก็สูงถึง 48 ล้านเหรียญ

ปี 2018 ดาวนีย์ จูเนียร์ ได้รับเงิน 81 ล้านเหรียญ จาก ‘Spider-Man: Homecoming’ และ ‘Avengers: Infinity War’ แน่นอนว่าเขายังได้รับส่วนแบ่งรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศของหนัง Avengers ภาคนี้ซึ่งทำเงินไปมากกว่า 2,000 ล้านเหรียญด้วย

รายได้ Robert Downy JR Iron Man

และเมื่อภาพยนตร์ที่ทั่วโลกรอคอยอย่าง ‘Avengers: Endgame’ เข้าฉาย ค่าตัวของเขาก็พุ่งไปที่ 20 ล้านเหรียญรวมกับค่าตอบแทนจากบ็อกซ์ออฟฟิศอีกประมาณ 55 ล้านเหรียญ ทำให้เขาได้รับเงินไปกว่า 75 ล้านเหรียญจาก MCU

ปัจจุบันมีรายงานว่าดาวนีย์ จูเนียร์ มีรายได้มากกว่า 435 ล้านเหรียญ ซึ่งนี่คือรายรับที่ได้จากจักรวาล MCU เท่านั้น นอกเหนือจากนี้เขายังมีรายได้จากงานแสดงอื่น ๆ และการร่วมงานกับแบรนด์ดังอีกหลายแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

เรียกได้ว่าการตัดสินใจเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและก้าวเข้ามารับบทบาท Iron Man เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิตก็ว่าได้ ปัจจุบันโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน เป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีคนรักทั่วโลก และกลายเป็นมหาเศรษฐีตัวจริงไม่ต่างจากบทบาท Iron Man ของเขาเลย

อ้างอิง: unilad, forbes.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส